Từng bước hình thành thành phố hoa Sa Đéc

31/10/2014 10:03 GMT+7

Chính quyền và người dân TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) đang từng bước xây dựng làng hoa kiểng nơi đây thành thành phố hoa trong tương lai.

Từng bước hình thành thành phố hoa Sa Đéc
Giỏ hoa đạt kỷ lục VN - Ảnh: Thanh Dũng

Công viên hoa lớn nhất nước

Ông Bùi Quốc Nam, Chánh văn phòng UBND TP.Sa Đéc, cho biết hiện địa phương có trên 400 ha diện tích đất trồng hoa với hơn 1.500 hộ kinh doanh, trồng khoảng 2.500 loại hoa kiểng; trong đó, P.Tân Quy Đông được mệnh danh là làng hoa bởi diện tích trồng hoa kiểng lên đến 240 ha với hơn 1.300 hộ sống bằng nghề này.

Để tạo đà cho thành phố hoa tương lai, trước mắt, địa phương đã xây dựng con đường và công viên hoa phối hợp với làng hoa, chợ hoa tạo điểm nhấn cho thành phố. Ngay từ đầu năm, địa phương đã khởi công xây đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao (thuộc P.Tân Quy Đông) trưng bày hoa tươi quanh năm, có chiều dài 2.325 m, mặt đường rộng 5,5 m, đảm bảo cho các loại phương tiện có trọng tải từ 8 - 10 tấn lưu thông. Bên cạnh đó, công viên hoa ở Sa Đéc sẽ là công viên hoa lớn nhất VN với diện tích trên 23 ha, được thiết kế trên hiện trạng một phần công viên Sa Đéc cũ. Đây là điểm nhấn thu hút du khách tham quan, các nhà đầu tư, góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng thành phố hoa Sa Đéc. “Điểm nhấn của công viên này là giỏ hoa bằng khung sắt cao hơn 15 m, sức chứa 2.200 giỏ hoa tươi được các nghệ nhân chế tác mừng xuân 2014. Khi công viên hoa hình thành, giỏ hoa “khủng” này sẽ trưng bày các loại hoa tươi theo bốn mùa cho du khách chiêm ngưỡng thay vì phải đợi đến tết cổ truyền như những năm trước”, ông Nam cho biết.

Từng bước hình thành thành phố hoa Sa Đéc
Hoa kiểng Sa Đéc - Ảnh: Thanh Dũng

Chiến lược phát triển thành phố hoa

Ngoài công tác quy hoạch đầu tư, xây dựng hạ tầng trên địa bàn đang được ráo riết thực hiện, trước mắt địa phương đã vận động, khuyến khích các cơ quan, đơn vị nhà nước, trường học, doanh nghiệp, người dân đi trước bằng cách trồng hoa trước nhà, làm hàng rào, cổng hoa, trang trí giỏ, chậu hoa… trong nhà, nơi làm việc.

Thời gian qua, tỉnh và thành phố đã nhiều lần tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học trong và ngoài nước về việc “Phát triển làng hoa gắn với định hướng xây dựng thành phố hoa trong tương lai”. Tại những buổi làm việc, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học đã thảo luận về chiến lược phát triển thành phố hoa; đồng thời đề nghị trong quá trình xây dựng, nhất thiết phải có một công ty chuyên về hoa kiểng song hành cùng chính quyền và nông dân để giới thiệu hoa kiểng Sa Đéc đi xa hơn. Từ đề xuất này, mới đây Công ty CP Hoa Sa Đéc (P.1, TP.Sa Đéc) đã chính thức đi vào hoạt động với định hướng là sớm đưa hoa kiểng Sa Đéc ra thị trường ngoài nước, phát triển du lịch gắn kết với hoa kiểng …

Cũng theo ông Nam, hiện Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học Lan Anh đã triển khai xây dựng hạ tầng tại địa phương. Trung tâm này đang thống kê, định danh lại các loài hoa của Sa Đéc và tỉnh, trên cơ sở đó xác định giống gốc, thu gom để lai tạo giống thuần chủng và tạo ra các giống mới. Đây là bước đi  quan trọng, lâu dài vì hiện nay, người dân còn làm theo kiểu truyền thống nên hoa kiểng Sa Đéc chưa thể vươn ra thế giới.

Dự kiến trong tháng 11 tới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan, các chuyên gia cùng doanh nghiệp Hà Lan sẽ đến Sa Đéc tổ chức thảo luận hợp tác trong lĩnh vực phát triển hoa kiểng, kỹ thuật nhà vườn, xây dựng trung tâm phân phối hoa kiểng cũng như thực hiện khảo sát, chọn lọc công nghệ, thiết kế nhà màng phù hợp với tình hình địa phương… Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ký kết hợp tác với Hà Lan triển khai dự án Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để áp dụng kỹ thuật tiên tiến của Hà Lan vào sản xuất hoa kiểng.

Thanh Dũng

>> Tết sớm trên làng hoa Sa Đéc
>> Thành phố hoa Sa Đéc
>> Rộn ràng sắc xuân ở làng hoa Sa Đéc
>> Mùa hoa Sa Đéc
>> Trên 80 tỉ đồng phát triển Làng hoa Sa Đéc
>> Làng hoa Sa Đéc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.