Tù tội vì tờ vé số độc đắc

16/08/2014 09:41 GMT+7

Cho rằng mình trúng độc đắc nhưng không được lãnh, bà Tuyết và người thân đã có những hành động nông nổi để giờ đây phải vướng vào vòng lao lý.

Các bị cáo trước tòa - Ảnh Hồng Cúc

Bức xúc làm liều

 

Ngày 5.8, vụ án gây rối trật tự công cộng của nhóm bà Tuyết đã được đưa xét xử sơ thẩm. Sau 1 tuần nghị án, ngày 11.8, TAND TP.Rạch Giá (Kiên Giang) đã tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyết (52 tuổi, chủ nhân tờ vé số) 2 năm tù cho hưởng án treo, Nguyễn Lệ Hằng (28 tuổi, con ruột Tuyết) 1 năm tù cho hưởng án treo, Nguyễn Thị Hận (47 tuổi, em ruột Tuyết, cùng ngụ xã Mong Thọ A, H.Châu Thành) 7 tháng 6 ngày tù giam (bằng với thời gian tạm giam) và Đào Thị Liên (45 tuổi, ngụ xã Phi Thông, TP.Rạch Giá) 7 tháng 6 ngày tù giam (bằng với thời gian tạm giam).

Ngày 22.7.2011, bà Tuyết cùng cậu là Trần Thanh Phương và một số người thân mang tờ vé số kiến thiết có dãy số 938368 ký hiệu AG-7K3, do Công TNHH MTV xổ số An Giang phát hành, mở thưởng vào ngày 21.7.2011, đến đại lý vé số Triều Phát (đường Hoàng Hoa Thám, P.Vĩnh Thanh Vân, TP.Rạch Giá) đổi giải trúng đặc biệt trị giá 1,5 tỉ đồng. Sau khi kiểm tra, ông Ngô Xương Phúc, chủ đại lý vé số Triều Phát, thỏa thuận với phía bà Tuyết về việc nhận thưởng bằng vàng. Ông Phúc ghi số chứng minh nhân dân, họ tên người trúng thưởng rồi đưa lại tờ vé số cho phía bà Tuyết ký tên lên mặt sau. Tiếp đó, ông Phúc đưa cho người cháu tên Ngô Xuân Bình tờ vé số đã có chữ ký của phía bà Tuyết để xem lại, thì người cháu cho rằng đây là tờ vé số có sự cắt dán nên từ chối trả thưởng dẫn đến tranh chấp.

Trong thời gian chờ giải quyết vụ việc, bà Tuyết và những người thân nhiều lần đến đại lý vé số Triều Phát và TAND TP.Rạch Giá gây rối, nên bị Công an P.Vĩnh Thanh Vân và P.An Hòa ra quyết định xử phạt hành chính. Ngày 19.12.2013, bà Tuyết cùng khoảng 30 người tiếp tục kéo đến TAND TP.Rạch Giá yêu cầu giải quyết vụ tờ vé số. Tuy cán bộ TAND TP.Rạch Giá cho biết vụ việc đã chuyển sang cơ quan điều tra nhưng nhóm của bà Tuyết kéo ra ngoài la lối, khóc lóc gần 1 giờ làm hoạt động của TAND TP.Rạch Giá bị ngưng trệ, phải hoãn một số phiên tòa khác.

Sau đó, cả nhóm tiếp tục đến gặp Viện trưởng Viện KSND tỉnh, rồi đến đại lý vé số Triều Phát chửi và đe dọa dùng xăng đốt đại lý vé số này, gây mất trật tự và làm ách tắc giao thông. Lực lượng Công an TP.Rạch Giá phải giải tán đám đông và mời nhóm của bà Tuyết về trụ sở làm việc. Ngày 25.12.2013, Cơ quan CSĐT Công an TP.Rạch Giá ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tại tòa, các bị cáo đều cho rằng do quá bức xúc với việc trúng số mà không được nhận nên có những hành động thiếu kiềm chế. Trong khi đó, gia đình nghèo khó, phải vay mượn tiền đi kiện tụng làm cho cuộc sống càng ngày thêm khó khăn, không lối thoát mới có những hành động nhằm gây áp lực lên cơ quan chức năng để sớm giải quyết vụ việc. Riêng bà Tuyết, khi đứng trước vành móng ngựa đã không cầm được nước mắt, đồng thời rất ân hận về hành động nông nổi dẫn đến việc mình và người thân phải vướng vào vòng lao lý. Bà Tuyết cho rằng, vì quá nóng giận trước việc bị gian lận, lừa đảo; còn cơ quan chức năng lại để tình trạng này kéo dài dẫn đến mất lòng tin nên vi phạm pháp luật.

Tiếp tục chờ điều tra

Sau khi xảy ra vụ tranh chấp tờ vé số trúng độc đắc, cơ quan chức năng vào cuộc nhưng không khởi tố vụ án. TAND TP.Rạch Giá nhiều lần hòa giải đều không thành. Công an TP.Rạch Giá cùng các ngành liên quan và gia đình bà Tuyết trực tiếp đối thoại với nhau nhưng cuối cùng phần thiệt vẫn thuộc về bà Tuyết. Sau đó, phía bà Tuyết tiếp tục khiếu nại nên cơ quan chức năng đã phải trưng cầu giám định. Ngày 21.8.2013, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an có kết luận giám định số 1868/C54(P2) khẳng định: “Tờ vé số mà người nhà bà Nguyễn Thị Tuyết đưa cho ông Ngô Xương Phúc và tờ vé số ông Trần Thanh Phương ký tên vào không phải cùng một tờ vé số”.

Từ kết luận trên, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã rút lại và hủy bỏ các quyết định giải quyết khiếu nại, không khởi tố vụ án hình sự trước đây. Ngày 15.11.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại đại lý vé số Triều Phát để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Như vậy, sau hơn 2 năm vụ án mới được khởi tố và điều tra tìm bị can.      

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.