Truy quét lâm tặc trước tết

05/01/2015 10:34 GMT+7

Cam kết các cuộc đột kích sẽ hoàn toàn bí mật, ngành kiểm lâm Quảng Nam muốn xóa tan sự ngờ vực về tính 'công khai' của chiến dịch truy quét lâm tặc trước tết âm lịch khởi động từ ngày 1.1.2015.

Cam kết các cuộc đột kích sẽ hoàn toàn bí mật, ngành kiểm lâm Quảng Nam muốn xóa tan sự ngờ vực về tính “công khai” của chiến dịch truy quét lâm tặc trước tết âm lịch khởi động từ ngày 1.1.2015. 

Gỗ lậu được cất giấu sẵn trong rừng, chờ thời điểm thuận lợi tẩu tán
Gỗ lậu được cất giấu sẵn trong rừng, chờ thời điểm thuận lợi tẩu tán - Ảnh: C.T.V
Lâm tặc ở Quảng Nam có nhiều “cơ hội” để phá rừng, ém sẵn gỗ lậu và chờ dịp nghỉ tết để chuyển về xuôi do thời tiết năm 2014 thuận lợi, ít mưa lũ hơn. Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam dự báo tình hình rất phức tạp tại các “điểm nóng” như vậy trước khi lực lượng liên ngành chuẩn bị đối mặt với lâm tặc kể từ ngày 1.1. Liên tiếp 2 vụ phát hiện 45m3 gỗ kiền kiền, gõ cất giấu ở vùng rừng giáp ranh Quảng Nam - Đà Nẵng hồi tháng 10.2014 (Thanh Niên đã phản ánh) hé lộ phần nào diễn biến phức tạp từ các bãi gỗ lậu. Theo ông Phan Tuấn, nếu không triệt phá quyết liệt ngay từ bây giờ thì thời điểm cận tết sẽ rất căng, kiểm lâm khó huy động lực lượng hỗ trợ vì năm nay có đợt nghỉ tết sớm và dài ngày…
“Không hẹn giờ G giờ giếc gì cả!”
Tổ đặc biệt 3714, với lực lượng nòng cốt là kiểm lâm, đã sẵn sàng cho các đợt kiểm tra đột xuất. Ít nhất 10 chiến sĩ cảnh sát cơ động đã biên chế 24/24 cho tổ, còn lực lượng công an kinh tế chỉ bổ sung khi cần thiết. Trong khi đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thành phố xây dựng phương án riêng. Các trọng điểm phá rừng được khoanh vùng gồm địa bàn giáp ranh giữa các huyện và giáp ranh giữa Quảng Nam với Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum. Như mọi năm, các tuyến đường đông Trường Sơn, QL14 E, QL14B, QL14G, ĐT616 và dọc sông Vu Gia - Thu Bồn tiếp tục đưa vào tầm ngắm.
Theo kinh nghiệm của lực lượng kiểm lâm Quảng Nam, từ mùng 1 đến mùng 6 tháng Giêng âm lịch lâm tặc thường giảm cường độ hoạt động. Tuy nhiên, lực lượng liên ngành Quảng Nam đang tạo bí mật cho các cuộc truy quét chứ không hề “đánh động” cho lâm tặc sau khi phương án tấn công đã công bố công khai. “Cận tết mới là thời điểm nóng nhất. Chúng tôi rà soát lại các điểm nóng để bất ngờ kiểm tra. Bất ngờ, chứ không hẹn giờ G giờ giếc gì cả! Khu vực đồng bằng cũng không bỏ qua, phải siết các cơ sở chế biến gỗ”, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam quả quyết.
Khoanh vùng “vàng tặc”
Tỉnh Quảng Nam cũng xác định địa bàn trọng điểm khai thác khoáng sản trái phép để truy quét, bao gồm: Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (tại khe Vinh - xã Tà Pơơ, khe Ru, khe Thành Mỹ 1, Thành Mỹ 2 - xã Đắc Pring, cùng H.Nam Giang); bãi Hòa Sơn - xã Phước Đức, khe Cà Năng - xã Phước Hòa (H.Phước Sơn) và các vùng giáp ranh với Hòa Vang (Đà Nẵng), Sơn Tây, Tây Trà (Quảng Ngãi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.