Trồng điều thân thiện với môi trường

06/03/2014 09:38 GMT+7

Sản xuất điều sạch bền vững là một mô hình mới đang trở thành niềm hi vọng cho người nông dân tỉnh Bình Phước.

Ông Lương đang rất hào hứng với mô hình sản xuất điều sạch

Ông Bộ, trưởng nhóm phát triển điều sạch đang hướng dẫn cho khách hàng nước ngoài tham quan mô hình - Ảnh Phước Hiệp

 

Đi đầu trong xu hướng sản xuất điều sạch bền vững tại Bình Phước đó là nhóm phát triển điều sạch Tiến Hưng (xã Tiến Hưng, TX.Đồng Xoài, Bình Phước). Được thành lập từ năm 2009, nhóm ban đầu chỉ có 49 hội viên là những hộ nông dân "trung thành" với cây điều ở xã Tiến Hưng tham gia. Đến nay số lượng hội viên trong nhóm đã lên đến trên 200 hộ với diện tích trồng điều theo công nghệ sạch là trên 1.000 ha. 

Ông Trương Minh Lương, ngụ ấp 6, xã Tiến Hưng cho biết: “Tôi mới tham gia nhóm phát triển điều sạch được hai năm nay. Tuy là thành viên mới nhưng tôi thấy việc trồng điều theo hướng sản xuất sạch mang lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với trồng điều bằng phương pháp thủ công”. Gia đình ông Lương có 4 ha điều, những năm trước đây, tuy cố gắng chăm sóc nhưng vườn điều của ông vẫn cho hiệu quả thấp, trái đậu không đẹp nên khi bán thương lái thường kén chọn và ép giá. Sau khi tìm hiểu phương pháp của nhóm phát triển điều sạch bền vững, ông đã mạnh dạn xin đăng ký làm hội viên. “Ngay từ năm đầu, tôi đã được hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật kỹ càng. Một năm được tập huấn từ 4- 5 lần đã giúp tôi nắm vững các quy trình, kỹ thuật chăm sóc điều làm sao cho hiệu quả", ông Lương nói.

Cũng theo ông Lương, trong hai vụ vừa qua sản lượng điều trong vườn nhà ông đạt trên 2 tấn/ha/vụ. Hạt điều cũng đạt chất lượng tốt nên bán ra thị trường thường được giá hơn điều trồng thông thường từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.  “Lúc trước 4ha điều của gia đình tôi chỉ thu hoạch khoảng 7,5 tấn nhưng năm rồi năng suất đạt gần 10 tấn. Giá bán thì cao hơn thị trường từ 1.000 - 2.000 đồng. Năm ngoái gần 10 tấn điều tôi thu được 240 triệu đồng, trong khi cũng diện tích đất như tôi, các hộ nông dân trồng điều khác chỉ thu được khoảng hơn 100 triệu", ông Lương hồ hởi khoe.

Ông Vũ Đắc Bộ, Trưởng nhóm phát triển điều sạch bền vững Tiến Hưng cho biết đây là nhóm duy nhất và là đầu tiên của tỉnh Bình Phước nói riêng cũng như của ngành điều nói chung thực hiện sản xuất điều theo công nghệ sạch với tiêu chuẩn FLO (Fairtrade Labelling Organization International - Tổ chức quốc tế về dán nhãn thương mại công bằng). Từ số lượng ban đầu là 49 thành viên, đến nay nhóm đã mở rộng thêm hai tổ với số thành viên lên trên 200 hộ thuộc TX.Đồng Xoài, H.Bù Đăng và Bù Gia Mập. Thành viên trong nhóm điều sạch phải đảm bảo sản xuất theo công nghệ sạch, đảm bảo các tiêu chí như không sử dụng hóa chất độc hại, không để tồn tại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm nông sản. Không sử dụng phụ nữ, trẻ em dưới 18 tuổi lao động trong hoạt động sản xuất.

Về lợi ích, ông Bộ cho biết tham gia vào nhóm người trồng điều sẽ được tư vấn cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân; hạn chế những ảnh hưởng môi trường do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; giá cả điều khi xuất khẩu được đàm phán, có thêm khoản tiền phúc lợi khi xuất khẩu,…

Cũng theo ông Bộ, dự kiến trong năm 2014, nhóm sẽ chuyển đổi thành hợp tác xã để hoạt động với quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó cũng hướng dẫn người trồng điều chuyển đổi giống cây điều từ chất lượng thấp sang cây trồng chất lượng cao theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

                                                                Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.