Trào ngược dạ dày thực quản

19/02/2014 08:15 GMT+7

Tôi năm nay 30 tuổi. Khoảng 6 tháng trở lại đây, sau khi ăn xong thường có cảm giác đầy bụng khó tiêu, ợ chua và nóng rát vùng bụng. Các triệu chứng trên có nhiều khi tôi uống bia, rượu. Tôi còn cảm thấy ngứa họng, nuốt vướng, cảm giác nghẹn sau khi ăn. Xin hỏi các triệu chứng trên có phải của bệnh trào ngược dạ dày thực quản? Bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao?

Tôi năm nay 30 tuổi. Khoảng 6 tháng trở lại đây, sau khi ăn xong thường có cảm giác đầy bụng khó tiêu, ợ chua và nóng rát vùng bụng. Các triệu chứng trên có nhiều khi tôi uống bia, rượu. Tôi còn cảm thấy ngứa họng, nuốt vướng, cảm giác nghẹn sau khi ăn. Xin hỏi các triệu chứng trên có phải của bệnh trào ngược dạ dày thực quản? Bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao? (tranvanng…@gmail.com)

BS.CK1 Dư Huỳnh Hồng Phong, Chuyên khoa Tiêu hóa gan mật Y - Nha khoa Vạn Phước.

Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lành tính, thường gặp với triệu chứng điển hình là ợ nóng bỏng rát sau xương ức. Các triệu chứng tăng lên sau bữa ăn có nhiều dầu mỡ, rượu.

Nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh: giảm trương lực cơ thắt dưới thực quản hay thoát vị cơ hoành trượt. Các nguyên nhân thứ phát gây trào ngược dạ dày thực quản có thể do hỏng cơ thắt dưới thực quản, bệnh xơ cứng bì, có thai, đặt ống thông dạ dày.

Các biến chứng của viêm thực quản trào ngược: chảy máu, loét hẹp, ung thư hoá...

Với các triệu chứng của bạn, chúng tôi nghĩ bạn đã bị viêm thực quản và viêm họng mãn tính do trào ngược. Về điều trị bệnh này có thể chia làm 2 biện pháp: điều trị không dùng thuốc và điều trị bằng thuốc

- Điều trị không dùng thuốc (thay đổi lối sống):
+ Ăn vừa đủ no, chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày
+ Không ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ
+ Không nằm ngay sau khi ăn
+ Không ăn trước khi ngủ 2 - 3 giờ
+Tránh các thức ăn quá cay, chua, cà phê
+ Không ăn chocolate, bạc hà
+ Không uống rượu, ngưng hút thuốc lá
+ Giảm cân nếu bị béo phì, ngủ nằm đầu cao
- Điều trị bằng thuốc mà quan trọng nhất là các thuốc ức chế tiết
a xít dạ dày, các thuốc tăng làm rỗng dạ dày…

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước
(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.
Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.