Tràn lan bến thuỷ nội địa không phép

16/05/2015 14:12 GMT+7

Dọc hai bên bờ sông Đồng Nai, hàng loạt các bến thuỷ nội địa mọc lên tràn lan. 2/3 trong số đó không có giấy phép hoạt động.

Dọc hai bên bờ sông Đồng Nai, hàng loạt các bến thuỷ nội địa mọc lên tràn lan mà 2/3 trong số đó không có giấy phép hoạt động.

Vận chuyển VLXD tại một bến thủy nội địa Vận chuyển VLXD tại một bến thủy nội địa - Ảnh: Lê Lâm

Thống kê của Sở GTVT Đồng Nai cho thấy, toàn tỉnh có 96 bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD). Trong đó, 33 bến có giấy phép hoạt động, 63 bến còn lại không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn. Số lượng bến không phép tập trung nhiều nhất ở TP.Biên Hòa với 35/41 bến, H.Nhơn Trạch có 13/15 bến.

Đặc biệt, trên địa bàn hai huyện Tân Phú và Định Quán có 5 bến thủy nội địa đang hoạt động thì tất cả đều không phép.

“Đóng bến” khi có đoàn kiểm tra

Theo Sở GTVT Đồng Nai, mặc dù Sở đã mạnh tay xử lý nhưng do quản lý chồng chéo đã tạo nhiều kẻ hở cho các bến thuỷ nội địa này lách luật, lén lút hoạt động. Cụ thể, các chủ bến thường cho đóng cửa bến và ngưng hoạt động trong thời gian đoàn đi kiểm tra.

Khi hoạt động thì các bến thường tổ chức mua cát, đá vào ban đêm bằng đường sông. Ban ngày thì cho xe chở hàng từ bến đến các nơi tiêu thụ. Khi tiến hành kiểm tra, nếu lực lượngchức năng không phát hiện có phương tiện đường thuỷ đang neo đậu tại bến thì không xử phạt được.

Trong khi đó, các bến này đều có giấy phép đăng ký kinh doanh VLXD nên việc tập kết hàng hoá là hợp pháp. Vì vậy muốn xử phạt được thì phải bắt quả tang. Một lý do khác được Sở GTVT đưa ra là do khung hình phạt quá thấp (2,5 triệu đồng/ 1 lần vi phạm) nên chưa đủ sức răn đe.

UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị liên quan cần rà soát lại toàn bộ hệ thống bến thủy nội địa trong toàn tỉnh, loại bỏ những bến không phù hợp với quy hoạch. Đến tháng 9.2015 phải xử lý dứt điểm vấn đề này

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh.

Trả lời Thanh Niên, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 (thuộc Tổng cục Đường thủy nội địa - đơn vị quản lý các bến trên sông Đồng Nai-PV) cho hay Cảng vụ chỉ có thể theo dõi được các bến có giấy phép, còn các bến trái phép thì không thể nào kiểm tra, kiểm soát được (?!)

Những năm gần đây, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai (đoạn qua TP.Biên Hoà) diễn ra nhức nhối và phức tạp, gây sạt lở bờ sông khiến người dân rất bức xúc. Hoạt động của các bến thuỷ nội địa không phép là nơi “tiếp tay” tiêu thụ sản phẩm cho “cát tặc”.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan bàn biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai cho rằng cần rà soát lại giao thông đường thủy, có quy hoạch tổng thể các cảng, bến thuỷ nội địa trên toàn tỉnh để lấy đó làm cơ sở chấn chỉnh.

“Nếu những bến nào không nằm trong quy hoạch thì buộc phải dừng hoạt động”, ông Thường nói.

Một vị đại diện Sở GTVT Đồng Nai đề nghị trước mắt cần cưỡng chế xoá bỏ các bến thủy nội địa hoạt động trái phép. Đồng thời, thu hồi giấy phép kinh doanh, xoá ngành nghề xếp dỡ hàng hoá bến thuỷ nội địa của các bến kinh doanh VLXD ven sông thì mới có thể giải quyết được tận gốc vấn đề.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.