Tôm nuôi chết hàng loạt

27/02/2013 12:14 GMT+7

Người nuôi tôm tại Quảng Nam không khỏi lo lắng khi nhiều diện tích tôm nước lợ thả nuôi trước vụ 1 năm nay bị nhiễm bệnh đã chết.

Theo lịch vụ mùa được ngành chức năng ban hành thì vụ tôm nước lợ sẽ được bắt đầu vào ngày 1.3, tuy nhiên, nhiều ngày trước thời điểm này, người dân tại 6 vùng nuôi tôm thẻ chân trắng tỉnh Quảng Nam đã thả giống. Được biết, hiện đã có khoảng 20ha (tổng diện tích 142ha) tôm nuôi thả trước lịch bị chết. Theo đó, địa phương thả nuôi nhiều nhất là TP.Tam Kỳ (với diện tích 60ha), diện tích còn lại chia cho các huyện: Núi Thành, Duy Xuyên, Điện Bàn, Thăng Bình và TP.Hội An.

 Tôm nuôi chết hàng loạt
Người nuôi tôm Quảng Nam đang rất lo lắng trước tình trạng tôm chết hàng loạt - Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Lê Văn Dũng, một người nuôi tôm tại thôn Phú Đông (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) cho biết, tôm thẻ chân trắng bỏ ăn sau đó dạt vào bờ rồi nổi lên mặt nước, chết trắng hồ. “Từ khi chuyển bệnh cho đến khi tôm chết diễn biến rất nhanh. Cho nên,  17 vạn con giống tôi thả nuôi trong 20 ngày tuổi đang chết dần mà không thể cứu vãn”, ông Dũng nói. Tình trạng tôm chết hàng loạt cũng xảy ra tại thôn Tân Lập (xã Tam Tiến, H.Núi Thành), nơi được cho là vựa tôm nuôi ít rủi ro nhất tỉnh Quảng Nam. Hiện đã có hơn 10ha tôm (tổng số gần 15ha diện tích) thả nuôi trước lịch chết hoàn toàn.

Trước việc tôm nuôi chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân, các chủ hồ tôm đã rất hoang mang. Bởi trước khi thả giống, nhiều hộ dân đã cải tạo ao hồ phù hợp, quy trình nuôi, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc tôm, quản lý nguồn nước… đều đã được chú trọng. Ngoài ra, số tôm thả nuôi trên cát cũng chết tương tự như tôm thẻ chân trắng.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan trên tôm nuôi, Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản Quảng Nam yêu cầu, các hộ nuôi tôm nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh. Khi phát hiện dịch bệnh, chủ hồ tôm nuôi không được xả nước ra môi trường bên ngoài để tránh lây lan dịch bệnh. Theo bà Phạm Thị Hoàng Tâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản Quảng Nam, hiện đơn vị đang tiến hành xét nghiệm các mẫu tôm nuôi bị chết, sau đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Cũng theo bà Tâm, nuôi tôm nước lợ cần phải chú trọng đến chất lượng con giống. Bởi con giống không đảm bảo thì nghề nuôi khó bền vững. Cho nên, người nuôi tôm cần chọn mua con giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Những ngày trước lịch vụ tôm, hàng chục cơ sở kinh doanh giống tôm thẻ chân trắng tại các địa phương như huyện: Núi Thành, Điện Bàn và TP.Tam Kỳ đã diễn ra cảnh mua bán tấp nập. Mặc dù, trước đó ngành nuôi trồng thủy sản tỉnh này đã không cho mua bán con giống tôm thẻ chân trắng trước lịch. Việc tôm nuôi chết hàng loạt có nguyên nhân không nhỏ từ việc giống tôm kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. 

Hoàng Sơn

>> 100.776 ha nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại do dịch bệnh
>> Cà Mau: Phát triển mô hình nuôi tôm “sạch”
>> Dân nuôi tôm… so bì
>> Phá rừng để nuôi tôm
>> Bè nuôi tôm lấn bãi tắm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.