Tội phạm vẫn diễn biến phức tạp

23/01/2013 10:59 GMT+7

Ngày 21.1, Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi họp báo nhằm thông báo về tình hình an ninh trật tự trong năm 2012.

Tội phạm vẫn diễn biến phức tạp
Lực lượng công an Đồng Nai ra quân, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn - Ảnh KC

Gia tăng các loại tội phạm

 

Trong năm 2012, Công an Đồng Nai đã mở 2 cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó đã triệt phá 127 băng nhóm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, bắt và xử lý 602 đối tượng.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai, trong năm 2012, tội phạm hình sự diễn biến phức tạp, toàn tỉnh xảy ra 1.972 vụ án hình sự (tăng trên 12% so với năm 2011); làm chết 60 người và 399 người bị thương. Trong đó, tăng cao nhất là tội phạm cố ý gây thương tích, tiếp đó các loại tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đều tăng. Riêng tội phạm giết người giảm, nhưng đã xảy ra 8 vụ giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh đánh giá: “Đáng báo động là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, suy thoái đạo đức xã hội. Cụ thể xảy ra 2 vụ cha hiếp dâm con ruột xảy ra tại Nhơn Trạch; 2 vụ cha hiếp dâm con riêng tại Tân Phú. Ngoài ra, tội phạm cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, xóc đĩa, đá gà, đánh bài… diễn biến phức tạp. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác như cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, phát sinh các băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi”.

Trong lĩnh vực kinh tế, công an tỉnh phát hiện 293 vụ vi phạm. Nổi lên là lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại 43 tỉ đồng tại Ngân hàng TM-CP Quốc tế (chi nhánh Đồng Nai), vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng internet của Công ty CP Tâm Mặt Trời, lôi kéo cả ngàn người tham gia….Về môi trường, công an tỉnh phát hiện 425 vụ vi phạm pháp luật (tăng 165 vụ so với năm 2011); trong đó chủ yếu xảy ra các hành vi xả chất thải vượt quy chuẩn môi trường; vi phạm quản lý chất thải nguy hại, vi phạm quy định bảo vệ lâm sản, bảo vệ rừng… đã khởi tố 9 vụ, 21 bị can, xử phạt hành chính 225 vụ với 230 đối tượng tổng số tiền trên 5 tỉ đồng. Cũng trong năm qua, toàn tỉnh xảy ra 774 vụ TNGT làm chết 356 người (tăng 6,9%).

Về xây dựng lực lượng, công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác nhân rộng điển hình tiên tiến. Trong năm đã có 123 lượt cá nhân nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ số tiền 139 triệu đồng và 2.450 USD…Tuy nhiên, công an tỉnh cũng siết chặt trật tự kỷ cương, đã xử lý kỷ luật 31 cán bộ chiến sĩ vi phạm (giảm 37 trường hợp so với năm 2011).

Chủ động cung cấp thông tin

Tại buổi họp mặt, nhiều cơ quan báo chí đóng góp việc cung cấp thông tin của công an tỉnh thời gian qua có phần thụ động, thiếu cung cấp trao đổi thông tin định kỳ, nhiều phòng, đơn vị nghiệp vụ còn gây khó khăn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí…. Một số nhà báo phản ánh về việc CSTT, CSGT xử lý người vi phạm trật tự giao thông còn nhiều biểu hiện thiếu minh bạch, có dấu hiệu tiêu cực. Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh- Phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai đã đề nghị cơ quan báo chí cung cấp thêm tư liệu, hình ảnh, phản ánh tình hình vi phạm của các cán bộ sai phạm để Ban giám đốc công an tỉnh có cơ sở xử lý.

Về việc cung cấp thông tin, đại tá Ngô Minh Đức-Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, nhiều thông tin từ báo chí đã kịp thời giúp công an tỉnh phát hiện làm rõ nhiều vụ án. “Công an tỉnh luôn coi trọng công tác cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên tùy theo phương pháp tiếp cận thông tin, các nhà báo chủ động liên hệ người phát ngôn của công an tỉnh để kịp thời có thông tin 2 chiều, khách quan và nhanh chóng nhất. Chúng tôi không có chủ trương làm khó, siết chặt việc cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, để được cung cấp thông tin, cần phải tuân thủ các quy định” đại tá Đức nói.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.