Tình nguyện trong làng 'mồ côi'

23/07/2013 09:18 GMT+7

Nằm sát biên giới Lào và giáp với tỉnh Kon Tum, làng Pêtapoóc gồm 9 hộ dân với 37 người thuộc các dân tộc: Giẻ Triêng, H’rê và Khơ Mú hiện đang sống biệt lập, với điều kiện hết sức khó khăn.

“Số phận” của Pêtapoóc được nhắc đến khá rõ qua cụm từ “bản mồ côi” vì nơi đây vẫn chưa được chính quyền H.Nam Giang công nhận là một đơn vị hành chính trực thuộc xã Đắk Pring. Người dân sống tự cung tự cấp, bắt được con chuột, con cá thì có bữa cơm ngon, còn món phổ biến vẫn là lá sắn non nấu canh. Không chỉ mồ côi, Pêtapoóc còn chịu cảnh “nhiều không”: không điện, không đường, không trường… nhiều năm qua.

Tình nguyện trong làng
Tỉnh đoàn Quảng Nam tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn tại Đắk Pring - Ảnh: Vĩnh Yên

Anh Phan Văn Bình, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết: “Trước khi lên đường, chúng tôi biết Pêtapoóc đang đối mặt với nhiều thiếu thốn. Nhưng khó khăn như những gì chứng kiến thì ít ai nghĩ ra. Chọn Pêtapoóc làm một trong những điểm đến của đợt tình nguyện “Cùng Đắk Pring, sẻ chia khó khăn” vì chúng tôi hiểu rằng, ngôi làng đang cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng”. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, 50 tình nguyện viên của 9 huyện đoàn khu vực miền núi, Đoàn khối Doanh nghiệp và Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã vượt hàng chục km đường rừng hiểm trở để đến với Pêtapoóc. Tại đây, đoàn tình nguyện đã hỗ trợ các hộ dân 2 tua-bin phát điện, 800m dây điện, đồng thời tiến hành kéo điện đến từng hộ dân. Niềm vui như vỡ òa khi ánh điện bừng sáng giữa núi rừng. Cả làng Pêtapoóc chộn rộn vì không chỉ nhận được quà tặng mà từ nay họ có 1 chiếc tivi để xem và theo dõi tin tức. Ngoài ra, trong đợt tình nguyện, Huyện đoàn Nam Giang và Đồn Biên phòng Đắk Pring còn tặng nhà tình thương trị giá 50 triệu cho một hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo kế hoạch, cả hai đơn vị này sẽ tổ chức đợt tình nguyện tiếp theo tại làng Pêtapoóc để giúp người dân làm hệ thống nước sinh hoạt, xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm, bàn giao kỹ thuật trồng sắn cho người dân. Trong dịp này, đoàn tình nguyện đã tổ chức đêm văn nghệ giao lưu “Khát vọng tuổi trẻ, vững bước tương lai” với người dân và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Pring. Đặc biệt, các tình nguyện viên đã tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn, khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng 50 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Đắk Pring...

Vĩnh Yên - Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.