Tiếp thêm động lực cho ĐBSCL phát triển

05/11/2014 08:30 GMT+7

Tối nay 5.11, Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) năm 2014 với chủ đề “Tái cơ cấu nông nghiệp - xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL” sẽ chính thức khai diễn tại tỉnh Sóc Trăng, nhằm tiếp thêm động lực cho vựa lúa miền Tây phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Phong Quang (đứng) phát biểu tại họp báo MDEC - Ảnh: Q.M.N

Nhiều hoạt động thiết thực

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ, Trưởng ban Thư ký MDEC, cho biết diễn đàn năm nay diễn ra từ ngày 5 - 7.11 với nhiều hoạt động thiết thực cấp vùng, như: hội thảo “Tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vùng ĐBSCL”; hội thảo “Vai trò  của ngân hàng trong việc tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng NTM”; vinh danh các đơn vị ủng hộ quỹ an sinh xã hội; lễ hội đua ghe ngo của đồng bào dân tộc Khmer; hội nghị “Xúc tiến thương mại, đầu tư nông nghiệp, nông thôn”; hội nghị BCĐ MDEC…

Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó chánh Văn phòng BCĐ Tây Nam bộ, Phó trưởng ban Thư ký MDEC, song hành với các hoạt động nêu trên còn có hội thảo khoa học “Bác sĩ nông học Lương Định Của”; hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình kinh tế hộ gia đình phụ nữ nông thôn”; hội nghị “Hướng tới một nền sản xuất xanh bền vững; triển lãm hội chợ thương mại và du lịch ĐBSCL”…

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Trưởng ban tổ chức MDEC, thông báo lễ hội đua ghe ngo năm nay có 60 đội đua (nam, nữ) đến từ các tỉnh thành: Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long…tham gia tranh tài, hứa hẹn thu hút đông đảo người dân Sóc Trăng và các tỉnh thành lân cận đến thưởng lãm và cổ vũ. “Riêng triển lãm hội chợ, ban tổ chức đã huy động khoảng 600 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia; hàng hóa trưng bày phong phú, thuộc nhiều ngành nghề, phục vụ đa dạng nhu cầu tham quan, thưởng lãm, mua sắm của nhiều đối tượng”, ông Hiếu cho biết.

Thêm động lực cho ĐBSCL phát triển

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Thành viên BCĐ MDEC, hội thảo tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM thích ứng với BĐKH vùng ĐBSCL lần này sẽ tập trung thảo luận về thực trạng và đề ra giải pháp thực hiện các vấn đề liên quan đến thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản, hệ thống đê biển trong điều kiện BĐKH, rừng ngập mặn, phát triển sản xuất thủy sản chủ lực (tôm, cá), liên kết sản xuất nông nghiệp trong vùng… Ông Trương Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai An Giang, cho hay tại hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) sẽ giới thiệu đề tài nghiên cứu dầu cá và sức khỏe liên quan đến sản phẩm dầu ăn cao cấp Ranee vitamin A có chiết xuất từ cá da trơn khu vực ĐBSCL mà Tập đoàn Sao Mai vừa cung ra thị trường. Sản phẩm dầu ăn Ranee rất tốt cho sức khỏe và cũng là mắt xích quan trọng hình chuỗi liên kết khép kín của quy trình nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu, đưa giá trị cá da trơn ĐBSCL lên tầm cao mới.

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Tây Nam bộ, Trưởng BCĐ MDEC, cho biết điểm nhấn của MDEC là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; đề xuất các cơ chế chính sách phát triển và thực hiện an sinh xã hội cho vùng ĐBSCL. MDEC là hoạt động liên kết mở nhằm tăng cường tính hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong vùng, giữa ĐBSCL với các bộ ngành T.Ư, giữa vùng vựa lúa với các vùng và địa phương trong nước cũng như quốc tế. MDEC là cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng to lớn của cả vùng ĐBSCL. MDEC năm nay tiếp tục huy động nhiều nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy ĐBSCL phát triển bền vững. Theo đó, dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa H.Trần Đề (Sóc Trăng) có tổng kinh phí đầu tư 120 tỉ đồng được khởi công là một món quà ý nghĩa chào mừng sự hội tụ và thành công của MDEC.

“Tại MDEC - Sóc Trăng 2014 sẽ có trên 65 dự án của các tỉnh thành ĐBSCL được giới thiệu để mời gọi đầu tư trong ngoài nước. Những dự án này ra đời trong tương lai không xa sẽ góp sức lớn cho ĐBSCL thích ứng với BĐKH, xây dựng kết cấu hạ tầng, thúc đẩy NTM vùng vựa lúa phát triển nhanh và bền vững”, ông Dương Quốc Xuân, Phó trưởng BCĐ Tây Nam bộ, Phó trưởng ban thường trực BCĐ MDEC, cho biết thêm.

Quang Minh Nhật

>> MDEC - Sóc Trăng 2014 sẽ diễn ra từ ngày 5-7.11
>> MDEC- Vĩnh Long 2013 hứa hẹn nhiều thành công
>> MDEC Tiền Giang: Tạo cơ hội thúc đẩy ĐBSCL phát triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.