Tiền tỉ từ trại gà công nghệ cao

15/09/2015 08:59 GMT+7

Hợp tác chặt chẽ với một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nông dân Nguyễn Công Khanh (49 tuổi, xã Bình Thạnh, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) mạnh dạn đầu tư chuồng trại để nuôi gà và trở thành tỉ phú.

Hợp tác chặt chẽ với một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nông dân Nguyễn Công Khanh (49 tuổi, xã Bình Thạnh, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) mạnh dạn đầu tư chuồng trại để nuôi gà và trở thành tỉ phú.

Ông Nguyễn Công Khanh chăm sóc đàn gà “bạc tỉ” của mìnhÔng Nguyễn Công Khanh chăm sóc đàn gà “bạc tỉ” của mình - Ảnh: G.B
Trại gà 15 tỉ
Ông Nguyễn Công Khanh sinh ra và lớn lên ở địa phương này. Trước đây, ông Khanh chỉ trồng cà phê. Tuy nhiên, thấy hiệu quả không cao, năm 2000, ông chuyển sang nuôi 28.000 con gà thịt với hy vọng “đổi đời”.
Thế nhưng, trong suốt hơn chục năm trời, dù có liên kết với một công ty ở Đồng Nai để bán sản phẩm, doanh thu cũng đạt 400 - 500 triệu đồng mỗi năm, nhưng trừ hết chi phí, tiền lãi mang lại vẫn không đạt như ý muốn.
Thế rồi, đầu năm 2013, ông Khanh về thăm bạn bè trong giới nuôi gà đẻ trứng ở Bình Dương và thấy họ đầu tư chuồng trại, hợp tác với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra nên rất hiệu quả.
“Bạn bè làm được, không lý do gì mình lại làm không được”, ông Khanh suy nghĩ và nhờ bạn bè giới thiệu doanh nghiệp để hợp tác.
Sẵn có kinh nghiệm liên kết “2 nhà” (nhà nông, nhà doanh nghiệp) trong hơn 10 năm qua, ông Khanh mạnh dạn tìm đến một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (Malaysia) ở Bình Dương đặt vấn đề hợp tác làm ăn.
“Sau đó, bên phía công ty họ lên tận nhà mình và mình chỉ vùng đất đầu tư tách biệt với khu dân cư và xung quanh là vườn cà phê bạt ngàn, họ xem địa thế rồi đồng ý hợp tác. Mình nhanh chóng tiến hành ký hợp đồng hợp tác ngay, họ cung cấp gà giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm, phía mình chịu đầu tư cơ sở vật chất và khâu chăn nuôi, thu hoạch. Hợp đồng ký xong, mình dùng tiền tích cóp và vay mượn để đầu tư hệ thống chuồng trại hiện đại, theo hướng công nghệ cao với tổng kinh phí lên đến 15 tỉ đồng để nuôi gà đẻ trứng”, ông Khanh cho biết.
Doanh thu hàng trăm triệu mỗi ngày
Trên diện tích 2 ha, ông Khanh đầu tư xây dựng 5 chuồng trại, mỗi chuồng có diện tích 1.800 m2 kiên cố bằng bê tông, khung thép, khép kín và tất cả có hệ thống quạt thông gió, tường làm mát, hệ thống điện, thiết bị cảm biến nhiệt để tự động điều chỉnh nhiệt độ (thường duy trì khoảng 27oC) và hệ thống nước uống cũng áp dụng theo quy trình tự động (nước phải được kiểm nghiệm an toàn)...
Cơ sở vật chất xây xong, ông Khanh nhận 100.000 con gà giống đẻ trứng về nuôi, mỗi chuồng nuôi 20.000 con và thuê 30 lao động cùng 1 bác sĩ thú y để trông coi, chăm sóc đàn gà. Được đầu tư bài bản, áp dụng quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt, chuồng gà rất thoáng, sạch sẽ, không có mùi hôi hay ruồi nhặng xuất hiện.
“Giữa năm 2013, trại gà đẻ trứng bắt đầu cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày thu 90.000 quả trứng, bán cho công ty với giá 1.450 đ/1 quả mang về doanh thu hơn 130 triệu đồng/ngày, sau khi trừ hết tất cả các chi phí, ít nhất mỗi tháng thu lãi hơn 250 triệu đồng. Ngoài ra, mình còn nuôi thêm 28.000 con gà thịt, cũng bán cho công ty này, và cứ 1,5 tháng bán 1 lứa thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Không chỉ vậy, mỗi ngày trại gà còn cho thu hoạch 2 - 3 tấn phân, bán cho bà con làm vườn cũng mang về thu nhập 2 - 3 triệu đồng/ngày”, ông Khanh thổ lộ.
“Với nhà nông, việc liên kết sản xuất rất hay, có đầu ra ổn định nên mình yên tâm sản xuất. Trong khí đó, với mình, mình cũng phải có trách nhiệm, tôn trọng hợp đồng, có như vậy hợp tác mới bền chặt và lâu dài được”, ông Nguyễn Công Khanh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.