‘Tiệc’ hoa trong trại cai nghiện

10/02/2014 10:29 GMT+7

Sáng qua 9.2, hàng trăm người đã đến Trung tâm giáo dục lao động xã hội Hải Phòng để thưởng ngoạn một ngày hội hoa lan tổ chức tại đây.

 Hàng trăm người từ nhiều địa phương đến dự hội hoa lan - Ảnh: V.N.K
Hàng trăm người từ nhiều địa phương đến dự hội hoa lan - Ảnh: V.N.K

Sự kiện này do Câu lạc bộ (CLB) hoa lan TP.Hải Phòng tổ chức với chủ đề “Hoa lan và nghĩa tình”, thu hút 21 CLB hoa lan đến từ Hà Nội, Bắc Giang, Nam Định, Hải Dương... Đáng chú ý, Trung tâm giáo dục lao động xã hội Hải Phòng là một cơ sở cai nghiện do Thành Đoàn Hải Phòng quản lý, nằm giữa một vùng núi đá ở H.Thuỷ Nguyên, đang cai nghiện tập trung cho khoảng 1.200 người.

Có mặt tại đây hôm qua, có cả thân nhân của học viên đang cai nghiện ở đây. Vào thăm con trai, ông N.V.B. ở xã Minh Tân, H.Thủy Nguyên không bỏ lỡ cơ hội ngắm những giò lan đủ loại trưng bày ở khoảng sân đa năng giáp núi đá. “Trưng bày hoa lan ở nơi cai nghiện như thế này thì thật là hay quá! Vẻ đẹp của lan, mùi hương của lan sẽ giúp những người không may mắc lỗi lầm như con trai tôi có thêm cảm nhận về cái đẹp, để sống hướng thiện, bớt tự ti và có thêm động lực để làm lại cuộc đời”, ông B. chia sẻ. Cũng giống như thân nhân nhiều học viên cai nghiện, vợ chồng ông mong muốn con trai mình cố gắng rèn luyện tốt và sớm cai nghiện được hoàn toàn để đoàn tụ với gia đình.

Trong số hàng chục chậu lan phô diễn sắc màu, những nhành hoa lan lấy giống từ Yên Tử, Quảng Ninh thu hút sự chú ý của nhiều người. Ông Hoàng Gia Cung, 77 tuổi, trú tại Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng là một người chơi lan có tiếng cho biết: đây là lần đầu tiên được tận mắt thấy loài lan này, đây là loài lan hiếm, chỉ sống ở nơi đất ẩm nhưng không ướt như vùng núi Yên Tử nên rất mảnh mai, lá sắc, hoa nở đẹp.

Cũng là một người chơi lan và được mời tham gia ngày hội, nhà văn Nguyễn Bổng, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nam Định chia sẻ: thú chơi hoa lan có thể khiến người yếu mềm trở nên cứng rắn, người hung dữ trở nên hiền hòa. “Ở Hải Hậu, Nam Định quê tôi, người ta gọi những ngày hội hoa lan như thế này bằng một cái tên khác là tiệc hoa. Hương thơm của hoa lan giúp chúng ta sống chậm lại trong thời buổi thị trường. Nhờ vậy, hoa lan có khả năng đánh thức tâm tính con người, hướng người ta tới điều thiện. Mở tiệc hoa lan ở đây thật là một điều có ý nghĩa”, ông Bổng nói.

Trung tâm giáo dục lao động xã hội Hải Phòng cũng có một vườn lan mang tên “Nghĩa tình” rộng hơn 700 m2, do CLB hoa lan TP.Hải Phòng thực hiện từ năm 2010. Hàng ngày, một nhóm học viên chuyên chăm sóc cho những giò lan phát triển và nở hoa, khoe sắc, giúp tạo ra một môi trường xanh, thanh tịnh, khơi gợi tâm lành trong những người từng một thời nghiện ngập.

Tại đây, trong mỗi khu nhà của học viên, còn có nhiều bồn hoa, tiểu cảnh để học viên thư giãn. Trên một đỉnh núi cao cạnh trung tâm, một bức tượng Phật vừa được xây dựng. Trước Tết Nguyên đán, một cuộc thi gói bánh chưng, triển lãm báo tường dành cho học viên đã được tổ chức, nhiều trại sáng tác văn học, nghệ thuật cũng đã được tổ chức tại trung tâm.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc trung tâm cho biết: “Chúng tôi muốn tổ chức những hoạt động như thế này để mọi người cùng cảm nhận cái thiện cũng như vẻ đẹp nhiều mặt của cuộc sống, để cán bộ và học viên trung tâm cùng rèn luyện bản thân, hướng thiện và sống tốt với cộng đồng”.

Vũ Ngọc Khánh

>> Ngày hội hoa lan trong... trại cai nghiện
>> Đột nhập trại cai nghiện giải cứu đại ca
>> Đến trại cai nghiện bán ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.