Tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng

20/12/2013 08:53 GMT+7

Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, Trường ĐH Cửu Long còn hướng sinh viên đến những cuộc thi và tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng.

 Tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng
Ngày hội hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo sinh viên tham gia - Ảnh: Quang Thái

Nhiều cuộc thi bổ ích

Hơn 14 năm qua, Trường ĐH Cửu Long luôn duy trì và không ngừng mở rộng các cuộc thi, tạo điều kiện cho sinh viên có nơi trao đổi kiến thức, giao lưu, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Nếu sinh viên khối ngành kinh tế có cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên kinh tế”; khối khoa học cơ bản có “Olympic các môn học”, thì khối kỹ thuật - công nghệ cũng thường xuyên tổ chức sân chơi “Sáng tạo Robocon”, “Click chuột vàng”; sinh viên khối ngành nông nghiệp và công nghệ thực phẩm hăng hái tham gia cuộc thi “Kiến thức an toàn thực phẩm, vươn đến tầm cao”... Bên cạnh đó, “Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” và nhiều cuộc thi hùng biện, thuyết trình khác đã trở thành sân chơi quen thuộc đối với sinh viên của trường. Tham gia các sân chơi này, sinh viên có điều kiện thực hành những lý thuyết đã học trên giảng đường; đồng thời phát huy được khả năng sáng tạo, năng lực bản thân cũng như biết cách làm việc trong tập thể.

 
Sinh viên Trường ĐH Cửu Long còn là tác giả của nhiều đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao. Năm học 2013 - 2014 có 9 đề tài khoa học được sinh viên triển khai nghiên cứu giai đoạn 1. Ngoài ra, “Góc nghiên cứu” gắn với nhóm học tập của sinh viên đang trong quá trình thực hiện, dự kiến sẽ tạo ra môi trường học tập - nghiên cứu năng động.

Hưởng ứng phong trào tình nguyện

Mỗi dịp hè, sinh viên Trường ĐH Cửu Long luôn đóng vai trò nòng cốt trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện” do tỉnh phát động. Trong vòng 3 năm trở lại đây, sinh viên ngành xây dựng tham gia cất hơn 10 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho bà con nghèo; trên 200 hộ dân, trường học, trạm y tế, chợ dân sinh được sinh viên ngành điện dân dụng  sửa chữa, mắc điện; đội thanh niên tình nguyện Khoa Công nghệ thông tin phổ cập tin học cho khoảng 1.000 thanh thiếu niên và cán bộ xã, ấp. Thêm vào đó, hơn 500 học sinh bỏ học ở vùng nông thôn được đội sinh viên tình nguyện thuộc khối xã hội vận động ra lớp phổ cập tiểu học và THCS; đội “Tư vấn tuyển sinh” của trường cũng tiếp sức mùa thi cho 5.000 học sinh THPT…

Không chỉ chiến dịch mùa hè xanh,  sinh viên của trường cũng thường xuyên hưởng ứng các phong trào như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Ngày hội hiến máu tình nguyện…, thực hiện tích cực chủ trương mỗi sinh viên có ít nhất 4 ngày công tác xã hội trong năm học.

Bước phát triển mới trong phong trào xung kích, tình nguyện của Trường ĐH Cửu Long là các đoàn thể thanh niên đã tổ chức được nhiều đội hình để tham gia hoạt động xã hội. Ngoài ra, việc quy định mỗi sinh viên đều tham gia công tác xã hội trong năm học cũng là cách đưa sinh viên đến với cộng đồng trong thời gian theo học tại trường, để sau khi tốt nghiệp tiếp tục phục vụ tại địa phương.

Trường Đại Học Cửu Long
Quốc lộ 1A, xã Phú Quới, H.Long Hồ, Vĩnh Long
ĐT: 0703 821.655 - 831.155
www.mku.edu.vn
phối hợp với Báo Thanh Niên thực hiện chuyên mục này.

Quang Thái
 (Giảng viên Trường ĐH Cửu Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.