Thu nhập khá nhờ nuôi heo rừng

07/04/2014 09:50 GMT+7

Mô hình nuôi heo rừng kết hợp với cá, gà, vịt… của ông Nguyễn Hoàng Giang (47 tuổi, ngụ P.Thới An Đông, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi heo rừng kết hợp với cá, gà, vịt… của ông Nguyễn Hoàng Giang (47 tuổi, ngụ P.Thới An Đông, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

 Nuôi heo rừng
Ông Giang thu nhập gần 200 triệu đồng/năm từ heo rừng

Trên diện tích 10.000 m2, ông Giang xây tường rào, trên có bao lưới B40, đắp đê xung quanh 4.000 m2 và đào 3 hồ nuôi cá. Ông đầu tư xây 10 chuồng, thả nuôi 60 con heo rừng lớn nhỏ, trong đó có 12 con nái và 1 con đực. Trên đê ông nuôi khoảng 100 con gà, vịt và trồng dừa xiêm, chuối, chôm chôm, mận An Phước… Dưới hồ thả các loại cá mè, chép, trê, tai tượng, rô phi… để tận dụng nguồn thức ăn và các phế phẩm từ heo rừng. 

Ông Giang cho biết nuôi heo rừng không khó, vì đây là loài động vật hoang dã, ăn tạp, ít bệnh, dễ chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp và có giá trị kinh tế cao. Để nuôi heo rừng hiệu quả, ông mày mò học hỏi qua bạn bè, sách vở và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Theo ông, chuồng nuôi heo rừng phải được xây dựng cao ráo, thông thoáng, có mái che, rào giậu kín đáo, có cây xanh, nguồn nước sạch, cách xa nơi ồn ào vì bản tính hoang dã khiến heo rừng dễ hoảng hốt. Heo đực giống nên nuôi riêng, khi heo cái động dục mới thả chung để phối giống. Heo rừng đẻ mỗi năm 2 lứa, nếu chăm sóc tốt có thể đạt từ 8 - 10 con/lứa. Về thức ăn, heo rừng chủ yếu ăn tấm, cám, bã đậu nành, xác tàu hũ, chuối xiêm chín (đối với heo mẹ vừa sinh), lục bình, chuối xắt nhỏ, rau củ quả các loại (đối với heo tơ); không nên cho ăn thức ăn công nghiệp vì heo chóng lớn và thịt không đạt chất lượng. Bình quân chi phí thức ăn cho đàn heo rừng của ông khoảng 50.000 đồng/ngày.

Nuôi trong vòng 12 tháng, heo rừng đạt trọng lượng khoảng 100 kg/con. Với giá heo hơi 105.000 đồng/kg như hiện nay, trừ chi phí, ông thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, các nguồn gà, vịt, cá, 6 công ruộng… cũng mang về cho ông thêm 20 - 50 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: Khánh Hạ

>> Nuôi heo rừng ở đảo
>> Nuôi heo rừng kiếm tiền tỷ
>> Tăng quy mô nuôi heo rừng ở Tây Nguyên
>> Làm giàu nhờ nuôi thú lạ: Nuôi heo rừng giống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.