Thoát nghèo nhờ nghề nuôi thỏ

03/02/2015 09:20 GMT+7

Mô hình nuôi thỏ ở xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) được đánh giá khá hiệu quả và là hướng đi mới giúp thoát nghèo cho người dân vùng khô hạn.

Mô hình nuôi thỏ ở xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) được đánh giá khá hiệu quả và là hướng đi mới giúp thoát nghèo cho người dân vùng khô hạn.

Mô hình nuôi thỏ đang mang lại thu nhập khá cho gia đình ông Bảo ở xã Thiện Nghiệp
Năm 2012, với 60 triệu đồng được hỗ trợ từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới của nhà nước, ông Hồ Trung Bảo (thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp) đã mạnh dạn đầu tư nuôi thỏ. Ban đầu, ông mua 60 con thỏ giống với giá 300.000 đồng/con. Để cho năng suất và chất lượng thịt cao, ông Bảo chọn mua giống thỏ rừng lai để nuôi. Qua gần 2 năm gây dựng, hiện nay đàn thỏ của ông lên tới gần 500 con.
Dẫn tôi đi thăm mô hình nuôi thỏ của mình, ông Bảo cho biết chuồng trại nuôi thỏ khá đơn giản, chỉ bằng tre hoặc lưới sắt nhưng yêu cầu phải cao ráo và sạch sẽ. Khí hậu ở vùng cát trắng Thiện Nghiệp cũng rất thích hợp cho đàn thỏ phát triển. Thỏ ít bệnh tật, chỉ cần khi cho thỏ ăn chú ý không để các loại rau thấm nước và bẩn. Thức ăn thì tận dụng tối đa các nguồn sẵn có như cơm, các loại rau, cỏ dại quanh vườn. Mỗi ngày đàn thỏ gần 500 con ăn hết khoảng 1,5 triệu tiền thức ăn. Mỗi năm, thỏ mẹ đẻ 7 - 8 lứa, mỗi lứa 6 - 7 con. Chỉ khoảng 3 - 3,5 tháng kể từ khi sinh là có thể xuất bán thỏ thịt.
Ông Bảo cho hay, hiện nhu cầu thị trường thỏ giống, thỏ thịt đang khá lớn và ổn định với mức giá thỏ thịt là 80.000 đồng/kg, thỏ giống 300.000 đồng/con. “Mỗi năm một con thỏ giống cho lãi khoảng 1 triệu đồng từ tiền bán thỏ thịt và thỏ giống. Tôi vừa bán giống vừa bán thỏ thương phẩm mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng”, ông Bảo nói.
Nhận thấy mô hình nuôi thỏ của ông Bảo mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân trong vùng đã tới tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và đầu tư nuôi. Tháng 7.2014, Tổ hợp tác nuôi thỏ tại xã Thiện Nghiệp được thành lập. Các thành viên trong tổ thường xuyên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời phối hợp để cùng tìm đầu ra cho sản phẩm. Đến nay, tổ hợp tác nuôi thỏ xã Thiện Nghiệp có 15 thành viên tham gia. Hộ nuôi ít nhất cũng khoảng 30 con thỏ giống sinh sản và 100 con thỏ thịt. Hiện mỗi tháng tổ hợp tác nuôi thỏ Thiện Nghiệp cung cấp cho thị trường khoảng 150 con giống và khoảng 1,5 tấn thỏ thịt ra thị trường.
Anh Trần Văn Hải, thành viên tổ hợp tác cho biết: “Trước giờ tôi cũng làm đủ thứ nghề như phụ hồ, xe ôm. Làm cật lực mà thu nhập bấp bênh chả được bao nhiêu. Nay về tập trung trồng dừa với nuôi thỏ thấy hiệu quả hơn nhiều, có tiền trang trải cho cuộc sống và lo cho các con ăn học tốt hơn”.
Anh Trần Minh Quân, Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Nghiệp cho biết, mô hình nuôi thỏ phù hợp với quy mô hộ gia đình, mức đầu tư vừa phải, ít rủi ro nên đang được người dân chú trọng phát triển. Trong thời gian tới, tổ hợp tác sẽ nhân rộng mô hình và mở rộng thị trường để giúp các thành viên trong tổ tăng đàn. “Vừa rồi tổng kết cuối năm của thành phố, mô hình nuôi thỏ ở Thiện Nghiệp được đánh giá là thành công và có triển vọng phát triển. Những hộ có mô hình chăn nuôi thỏ đều đạt hộ khá giả”, anh Quân chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.