Thiếu vốn cho hạ tầng giao thông Phú Quốc

24/11/2011 13:30 GMT+7

Theo báo cáo của BQL Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (Kiên Giang), trong số các dự án (DA) hạ tầng trọng điểm ở huyện này, chỉ có DA xây dựng sân bay quốc tế Dương Tơ là đảm bảo đúng tiến độ.

Theo báo cáo của BQL Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (Kiên Giang), trong số các dự án (DA) hạ tầng trọng điểm ở huyện này, chỉ có DA xây dựng sân bay quốc tế Dương Tơ là đảm bảo đúng tiến độ. Tính đến giữa tháng 11,  hạng mục đường hạ-cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đã hoàn thành trên 61% khối lượng; hạng mục nhà ga hành khách hoàn thành 46,89% khối lượng… với  tổng giá trị 1.275 tỉ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2012, sân bay này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Trong khi đó, do thiếu vốn nên DA giao thông quan trọng nhất trên đảo Phú Quốc là đường vòng quanh đảo và trục chính Nam - Bắc đảo mới thực hiện đạt giá trị 1.188 tỉ đồng, bằng 32,61% kế hoạch và còn nợ các nhà thầu thi công 183 tỉ đồng. Riêng DA đường vòng quanh đảo thi công 4 đoạn với tổng chiều dài 47,5 km, tổng vốn đầu tư 1.785 tỉ đồng, hiện còn vướng đoạn Cửa Cạn - Gành Dầu dài 11km bị chậm tiến độ khoảng 1 năm. Ngoài ra, UBND huyện Phú Quốc cũng được tỉnh giao làm chủ đầu tư 16 tuyến đường nhánh kết nối hoàn chỉnh mạng giao thông đường bộ trên đảo, với tổng chiều dài khoảng 60 km. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10.2011, huyện mới chuẩn bị triển khai thi công 12/16 tuyến với tổng chiều dài 35,84/60 km, tổng nguồn vốn ước tính khoảng 3.238 tỉ đồng.


Do thiếu vốn, nhiều cây cầu chỉ có… móng - Ảnh: Giang Sơn

Cũng theo BQL Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, trong hơn 10 tháng qua, tổng vốn đầu tư XDCB đã thực hiện chỉ đạt 2.662 tỉ đồng, tương đương 58,8%. Vốn đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách do tỉnh và huyện quản lý đạt giá trị thực hiện 603 tỉ đồng, chỉ bằng 43,35%. Nguyên nhân chính là do khó khăn về nguồn vốn, nhất là vốn trái phiếu Chính phủ, dẫn đến việc còn nợ các nhà thầu với khối lượng lớn nên các công trình chỉ thi công cầm chừng…

Trao đổi với PV Thanh Niên, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Văn Hà Phong cho biết những DA giao thông trên được xem là trọng điểm của huyện đảo vì đều kết nối với sân bay Dương Tơ và các cảng biển: Vịnh Đầm, An Thới, Đá Chồng; khi được xây dựng hoàn thành sẽ tạo động lực giúp đảo ngọc Phú Quốc cất cánh. Do vậy, huyện đã kiến nghị tỉnh cân đối ưu tiên vốn cho một số hạng mục giao thông trọng điểm này trong năm 2012.  

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.