Thiệt hại nặng vì ồ ạt trồng hoa cúc

27/01/2015 11:15 GMT+7

Tây Tựu là làng trồng hoa cúc nổi tiếng của thủ đô. Năm nay thời tiết thuận lợi, nắng ấm, tưởng chừng như người dân ở đây sẽ có một mùa bội thu. Nhưng không ngờ, hoa cúc rớt giá thảm hại, lại ít người mua, khiến nông dân phải nhổ bỏ hàng loạt.

Tây Tựu là làng trồng hoa cúc nổi tiếng của thủ đô. Năm nay thời tiết thuận lợi, nắng ấm, tưởng chừng như người dân ở đây sẽ có một mùa bội thu. Nhưng không ngờ, hoa cúc rớt giá thảm hại, lại ít người mua, khiến nông dân phải nhổ bỏ hàng loạt.

Hoa Cúc bị cắt bỏ hàng loạt trên các cánh đồngHoa cúc bị cắt bỏ hàng loạt trên các cánh đồng - Ảnh: Quang Hải
Vắng bóng người mua
Theo phán ảnh của người dân, năm ngoái, vào thời điểm này có nhiều thương lái tới thu mua hoa cúc với số lượng lớn và giá cao, nhưng năm nay, hoa đã nở gần hết mà vẫn vắng bóng người mua. Nhiều người cố gắng rong ruổi đạp xe bán dạo khắp ngả đường với hy vọng vớt vát được một phần, nhưng ngay cả giá rẻ chưa từng có, một bông cúc giá chỉ 300 đồng mà vẫn không bán được. Nhiều hộ đành nhổ bỏ hoặc thuê máy cắt hoa vứt khắp ngả đường để lấy đất trồng cây khác.
Năm trước, những người dân trồng hoa ở đây đã có một mùa bội thu, khi bất ngờ có nhiều thương lái mua hoa với số lượng lớn, giá cao đến 60.000 - 70.000 đồng một bó (khoảng 15 bông). Những vườn hoa chưa trổ hay đã tàn cũng được các thương lái thu gom hết. Nhiều người trồng hoa nhờ thế mà khá lên. Vì thế, năm nay nhiều người dân đã không ngần ngại thuê đất, mở rộng diện tích hay chuyển đổi sang trồng hoa cúc.
Ông Vũ Đình Phương, Chủ tịch Hội nông dân phường Tây Tựu cho biết: số lượng người trồng hoa tại đây tăng từ 2.000 lên đến 2.500 hộ, vì thế diện tích trồng hoa cúc tăng lên gấp ba. Ở các tỉnh lân cận Hà Nội, biết tin năm ngoái hoa được giá nên cũng đua nhau trồng cúc. Trong khi sức mua trong nước lại có hạn nên không thể tiêu thụ được nhiều. Vì thế, thiệt hại càng nặng nề hơn. Ước toàn địa bàn phường Tây Tựu thua lỗ lên đến hơn 5 tỷ đồng, (mỗi hộ trung bình lỗ 15 - 30 triệu đồng). Nhiều người dân phải ngậm đắng, nuốt cay, giở khóc, giở cười khi mất trắng vườn hoa sau 4 tháng chăm sóc.
Do bị thương lái “chơi xỏ”?
Phản ảnh với Thanh Niên, nhiều người dân Tây Tựu vẫn không dấu được bức xúc, khẳng định đều là do thương lái “chơi xỏ”. Anh Nguyễn Văn Phương, chủ một vườn hoa phường Tây Tựu cho biết: “Năm ngoái, thương lái mua hoa rất nhiều, mua xong họ còn nói trồng nhiều, năm sau sẽ quay lại mua tiếp nên chúng tôi tưởng thật. Ai ngờ lại thành ra thế này!”.
Đẩy giá cao lên rồi bất ngờ hạ giá xuống thấp hay “mất tích” không mua nữa là cách mà các thương lái vẫn hay làm để “chơi xỏ” với nông dân nước ta. Hoa cúc chỉ là một trong những mặt hàng bị những thủ đoạn này. Hiện hàng nghìn hộ dân ở đây đã rơi vào cảnh nợ "ngập đầu", hoa không bán được trong khi hầu hết đều đang nợ tiền cây giống.
Lý giải về thực trạng này, ông Vũ Đình Phương cho biết: “Đối với những mặt hàng “dị” mà thương nhân đã giở trò từ trước thì chúng tôi có thể nhận ra vì đã biết thông tin. Nhưng đối với hoa thì chúng tôi không nghĩ và lường trước được, nên mới rơi vào tình cảnh này. Hơn nữa, thị trường hoa cũng thường xuyên biến động nên việc thua lỗ là bất khả kháng”.
Ông Phương cho biết thêm, trước đó chính quyền địa phương đã cảnh báo nhân dân không được trồng quá nhiều hoa, tránh thất thu. Tuy nhiên, người dân vẫn ham. Hiện Đảng ủy P.Tây Tựu đã chỉ đạo nhân dân nhanh chóng khắc phục thiệt hại, nhổ những vườn hoa cúc đã đến thời vụ mà không bán được, lấy đất chuyển đổi cây trồng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.