Thấp thỏm trong vùng sạt lở

30/10/2014 11:55 GMT+7

Sạt lở bờ biển tại Quảng Nam đã trở thành nỗi lo thường xuyên trong những năm gần đây, nhất là vào mùa mưa, bão.

 

Biển Cửa Đại (Hội An) đang sạt lở nhanh và ngày càng nghiêm trọng - Ảnh: Hoàng Sơn

Sóng biển “gặm” bờ

 

Theo kết quả nghiên cứu của Chương trình hành động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2030 do UBND tỉnh Quảng Nam ban hành, đến năm 2020, gần 1/3 Hội An sẽ bị nhấn chìm do biến đổi khí hậu. Theo kịch bản này, khu vực ven biển có địa hình thấp của tỉnh Quảng Nam sẽ bị ngập với tổng diện tích hơn 300 km2. Địa phương bị ngập nhiều nhất là Hội An với hơn 27% diện tích bị ngập, huyện Điện Bàn 26%, huyện Duy Xuyên gần 16% và huyện Núi Thành 15%.

Tam Hải (H.Núi Thành) là xã đảo ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng nước biển xâm thực. Trong 5 năm trở lại đây, nước biển đã “gặm” vào đất liền hơn 50m. Trong đó, thôn Thuận An là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất do có 2 mặt giáp biển. Hiện nước biển chỉ cách khu dân cư từ 200-300m, khiến 200 hộ dân sống tại khu vực này hết sức lo lắng. Nhiều người dân cho biết, năm 2013 xảy ra nhiều trận bão lớn, sóng biển dâng cao  và cuốn hết rừng chắn sóng ven biển. Bên cạnh đó, do “cơn lốc” nuôi tôm, nhiều người dân vì ham lợi trước mắt đã chặt hạ nhiều diện tích rừng chắn cát để làm hồ tôm. Rừng bảo vệ cứ mất dần nên khi biển động, từng lưỡi sóng lại “liếm” vào đất liền. Khi có bão lớn, người dân trong thôn Thuận An lại lục tục kéo nhau vào sâu trong đất liền để tránh sóng.

Trong khi đó, đoạn cuối tuyến kè bảo vệ bờ biển tại thôn Tân Lập cũng bị sóng đánh tan tành. Đây là tuyến kè được đầu tư từ nguồn vốn của dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà-Chu Lai với chiều dài khoảng 2km, đưa vào sử dụng tháng 4.2012. Tuy nhiên cơn bão số 11 (năm 2013) đã làm sạt lở nghiêm trọng ở đoạn cuối tuyến, xâm thực sâu vào trong đất liền và có nguy cơ phát triển thêm khi có sóng lớn. Tại tuyến đường Âu Cơ, ven biển Cửa Đại (TP.Hội An) cũng đang sạt lở với tốc độ chóng mặt. Dọc bờ biển Cửa Đại qua các bãi tắm và rừng dừa cũng bị sạt lở vào sâu khoảng 20m. Chỉ trong vòng vài năm, nước biển đã lấn sâu vào đất liền khoảng 150m và hiện chỉ cách đường Âu Cơ khoảng 50m. Bãi biển Cửa Đại cùng nhiều khu nghỉ dưỡng dọc tuyến đường này đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”.

Khẩn cấp xây kè bảo vệ

Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, việc xói lở bờ biển đang xảy ra rất dữ dội trên tuyến bờ biển dài 7km, trong đó có nguyên nhân do biển Cửa Đại bị bồi lấp nặng nề. Để ngăn chặn sự xâm thực của biển, UBND TP.Hội An đã thực hiện xây bờ kè dài 713m tại các khu vực xung yếu và đang tiếp tục thi công tại nhiều điểm khác. Theo ông Giảng, để ngăn sóng biển đang xâm thực nghiêm trọng tại Cửa Đại, chính quyền địa phương đã quyết định chi 3,5 tỉ đồng để khẩn cấp thi công 300 m bờ kè tại khu vực này. Ông Nguyễn Sinh, Chủ tịch UBND P.Cửa Đại cho biết thêm, chính quyền địa phương đang ra sức giữ những phần đất công cộng và bãi tắm. Hiện trên địa bàn phường đang triển khai cùng lúc 2 dự án kè bờ biển. Trong đó, đang xây dựng 137m kè cứng, đoạn giữa khách sạn Fusion Alya và Vinpearl với tổng mức đầu tư 15 tỉ đồng. Đoạn kè mềm (kè bằng bao cát cỡ lớn) dài 300m từ khách sạn Victoria đến bãi tắm Cửa Đại cũng đang được thi công. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo UBND H.Núi Thành, Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà-Chu Lai khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở các tuyến kè ở xã Tam Hải. Theo đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp khắc phục đoạn kè đã sạt lở tại thôn Tân Lập để tránh nguy cơ sạt lở thêm, đảm bảo an toàn khi có mưa bão.

UBND H.Núi Thành phải kiểm tra, xử lý các xe tải chở cát trên mái kè, đỉnh kè ảnh hưởng đến an toàn của công trình; đồng thời vận động người dân tiếp tục trồng cây bảo vệ bờ biển nhằm tăng cường khả năng ứng phó trước những tác động của thiên tai.

Hoàng Sơn

>> Thuê cọc Larsen chắn tạm ngăn sạt lở bờ biển Hội An
>> Bờ biển Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng
>> Ban bố tình trạng khẩn cấp sạt lở ở Tân Châu
>> Sạt lở đe dọa Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.