Thấp thỏm sống cùng 'mưa đá'

15/08/2013 09:25 GMT+7

Từ nhiều năm nay, các hộ dân ở xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn (H.Lương Sơn, Hòa Bình) phải sống dưới các trận 'mưa đá' do một công trường khai thác đá nổ mìn hằng ngày tại đây.

Từ nhiều năm nay, các hộ dân ở xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn (H.Lương Sơn, Hòa Bình) phải sống dưới các trận “mưa đá” do một một công trường khai thác đá nổ mìn hằng ngày tại đây.

Qua tìm hiểu, năm 1992, theo chủ trương xây dựng vùng đất giãn dân mới, gia đình anh Bùi Văn Thanh, ở xã Trung Sơn, cùng hơn 10 hộ dân khác đến khu vực này khai đất, dựng nhà và lập nên xóm Bến Cuối.

Tới năm 1995, tại đây bắt đầu xuất hiện các doanh nghiệp khai thác đá và gây ảnh hưởng đến người dân khi các vụ nổ mìn phá đá diễn ra hằng ngày.

Thấp thỏm sống cùng
Khu vực nổ mìn phá đá ngay sau nhà anh Thanh - Ảnh: Hà An

Theo lời anh Thanh, việc nổ mìn từ 10 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút và từ 4 giờ 30 phút - 5 giờ 30 phút mỗi ngày. Mỗi khi mìn nổ là cả khu vực rung chuyển, sau đó là bụi mù mịt, “mưa đá” bắn khắp nơi.

Mới đây, trưa 17.5, gia đình anh Thanh đang ăn cơm thì mìn nổ, nhiều hòn đá to bằng nắm tay người lớn phá thủng mái ngói và rơi xuống nền nhà, cách mâm cơm chỉ vài mét.

UBND xã Trung Sơn đã xuống kiểm tra sau khi vụ việc xảy ra, tuy nhiên, khi mọi việc chưa được làm rõ thì trưa 18.7, đá từ nơi nổ mìn lại làm vỡ mái ngói, gãy cả cây trước nhà. Sợ hãi trước những trận “mưa đá” này, bố mẹ anh Thanh đã phải sơ tán về quê.

Tương tự, nhà anh Bùi Văn Thủ cách công trường đá của Công ty Thành Hiên chỉ hơn 100 mét. Trưa 13.6, từ công trường, một khối đá to hơn căn nhà đã lăn qua sân nhà anh xuống khe suối. “Chỉ cần nó lăn chệch đi một chút thì nhà tôi sẽ bị san phẳng. Tôi đã báo cáo sự việc với xã nhưng đến nay mỏ vẫn nổ mìn đều đặn, chẳng có gì thay đổi”, anh Thủ nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Thanh Hiện, Trưởng công an xã Trung Sơn, cho biết địa bàn xã có 6 doanh nghiệp khai thác đá, riêng cạnh xóm Bến Cuối có 5 doanh nghiệp và việc họ nổ mìn khiến đá bay vào nhà dân là có thật.

Theo ông Hiện, chính quyền xã Trung Sơn đã nhiều lần làm việc với các doanh nghiệp yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân nhưng không được cải thiện.

“Dân chúng tôi sống ở đây trước khi có doanh nghiệp nhưng các cơ quan chức năng cấp phép cho doanh nghiệp thì có mỏ chỉ cách nhà dân hơn 100 m. Đơn vị nào chịu khó khoan sâu mới nhồi thuốc nổ thì còn đỡ. Nhưng họ chỉ khoan qua loa rồi cho nổ mìn làm đá văng xa mấy trăm mét là chuyện bình thường, may mà chưa có ai gặp nạn”, ông Hiện phản ánh.

Hà An - Nam Anh

>> Chui vào hầm đá, 5 thuyền viên ngất xỉu do ngộ độc khí
>> Vụ nổ mìn phá đá làm nứt nhà dân: Xin lỗi và bồi thường thiệt hại
>> Nổ mìn phá đá, 6 người chết, 4 người bị thương nặng
>> Di tản dân, phá đá nguy hiểm trên núi Cấm
>> Xử phạt công ty khai thác đá
>> Chấn chỉnh việc nổ mìn khai thác đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.