Thắp sáng ước mơ hoàn lương

17/10/2013 09:03 GMT+7

Đó là chủ đề trong chương trình giao lưu giữa cán bộ đoàn, quản giáo, những thanh niên từng một thời lầm lỗi nhưng biết đứng dậy làm lại cuộc đời với các phạm nhân (PN) tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước do Hội LHTN VN tỉnh Bình Phước phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Tống Lê Chân và Trại giam An Phước (Bộ Công an) tổ chức vào chiều tối ngày 14.10.

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Khách mời và PN cùng chia sẽ những tâm tư - Ảnh: Phước Hiệp

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

PN Nguyễn Thị Phượng khát khao làm lại cuộc đời - Ảnh: Phước Hiệp

Tại buổi giao lưu, anh Bùi Văn Vương (32 tuổi, ngụ xã Thanh Lương, TX.Bình Long, Bình Phước) cho biết, vào năm 2008, anh từng bị phạt tù 36 tháng về tội lưu hành tiền giả và bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước. Anh Vương xúc động khi kể lại những ngày tháng khó khăn của mình, tưởng chừng như không thể gượng dậy nổi. Anh nói: “Thời gian đầu bị giam giữ tôi chán nản, hụt hẩng, thấy cuộc đời bế tắc. Nhưng rồi được sự giúp đỡ, động viên của cán các bộ trại, của gia đình, người thân tôi quyết tâm cải tạo, làm lại một người có ích”. Vì cải tạo tốt nên sau 15 tháng chấp hành án phạt, anh Vương đã được đặc xá trở về với gia đình. Anh đã hòa nhập cộng đồng và tìm được một việc làm ổn định. “Mỗi bạn trẻ từng lầm lỡ cần phải có suy nghĩ tích cực trong cuộc sống và có nghị lực vươn lên mọi hoàn cảnh khó khăn. Sau khi kết thúc thời gian thụ án, trút bỏ bộ quần áo kẻ sọc đen trắng ra thì sẽ chẳng còn sự khác biệt nào giữa bạn với cộng đồng. Bởi vậy các bạn cần vượt qua mặc cảm, cố gắng sống thật tốt, tiếp tục thực hiện những hoài bão, ước mơ của mình. Tôi hy vọng các bạn cố gắng cải tạo tốt để làm người có ích cho xã hội. Không ai xa lánh khi chúng ta cố gắng hướng thiện”, anh Vương chia sẽ.

 

Sau buổi giao lưu giữa, các PN còn được tham gia thi rung chuông vàng “Thanh niên với pháp luật”. Lực lượng thanh niên, cán bộ, chiến sĩ giữa các đơn vị phối hợp cũng đã tổ chức giao lưu, trao đổi công việc nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ và làm tốt nhiệm vụ được giao….

Trong không khí ấm áp của buổi giao lưu, nhiều PN đã có nêu lên những tâm sự cởi mở về cuộc sống của mình trong quá trình cải tạo tại trại. PN Nguyễn Thị Phượng (38 tuổi) chia sẻ: “Tôi từng là một giáo viên, nhưng do một chút hám lợi đã chiếm đoạt tài sản của người khác. Quá trình lao động cải tạo tại trại thực sự là thời gian bổ ích đối với tôi, dưới sự giáo dục và giúp đỡ của các cán bộ quản giáo tôi đã thấm thía nhiều điều về quãng đời lầm lỗi của mình, hơn lúc nào hết tôi mong muốn được quay trở lại với vòng tay gia đình, được hòa nhập với cộng đồng xã hội”.

Mong muốn được hòa nhập cộng đồng, có một công việc ổn định là vấn đề được nhiều PN quan tâm tại buổi giao lưu. Nhiều đại diện các đoàn, hội cũng đã chia sẻ những chính sách của nhà nước về việc làm và dạy nghề cho những PN tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời đưa ra một số định hướng nghề nghiệp cho các PN sau khi hoàn lương. Đại tá Nguyễn Tư Thế, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước đã nêu lên những nỗ lực trong công tác quản trại, giúp đỡ PN cải tạo thời gian qua của đơn vị, đồng thời bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng cần trang bị phòng sinh hoạt giáo dục cho PN, thư viện dành cho PN, phòng dành cho các PN tu dưỡng tốt có cơ hội được gặp riêng người nhà…   

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.