Thành phố hoa độc nhất miền Tây

24/01/2014 12:59 GMT+7

Từ nhiều năm qua, hương sắc làng hoa Sa Đéc lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, lễ hội hoa xuân “Sa Đéc phố và hoa” diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán năm nay hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị, trong đó có giỏ hoa kỷ lục Việt Nam.

Thành phố hoa độc nhất miền Tây
Giỏ hoa kỷ lục Việt Nam đang trong giai đoạn hoàn chỉnh - Ảnh: Mỹ Xuyên

Ngàn hoa bên bờ sông Tiền

Làng hoa kiểng Tân Qui Đông (TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) nằm bên bờ sông Tiền, từ lâu được xem là xứ sở của hàng trăm ngàn kỳ hoa, dị thảo. Hầu hết các loại kiểng quý hiếm đều hội tụ về đây, có cây tuổi thọ đến hàng trăm năm. Nhiều nhất là các loài hoa rực rỡ sắc màu và các loại cây bình dị, gần gũi với đời sống người lao động như: khế, me, cau, sung, mai, bùm sụm… Nhờ khí hậu thích hợp và bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, nhiều cây rất đỗi bình thường đã trở thành kiểng lạ, vô giá…

Vào thời điểm cuối năm, làng hoa kiểng Sa Đéc nhộn nhịp hẳn lên. Dưới bến sông, ghe tàu tấp nập. Trên bờ, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau chuyển hoa đi khắp mọi nơi. Hoa kiểng Sa Đéc không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa như các tỉnh thành miền Tây Nam bộ, miền Trung, miền Bắc, đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội mà còn xuất sang  Lào, Campuchia, Trung Quốc và đang hướng đến thị trường xuất khẩu khác.

Đầu tư xứng tầm

Đến với làng hoa Sa Đéc, mọi người sẽ được đắm mình trong thế giới muôn hoa với vô vàn hương thơm quyến rũ, giúp xua tan mệt mỏi, cho tâm hồn thanh thản sau những ngày làm việc bận rộn. Bằng đôi tay khéo léo và tâm hồn nghệ sĩ, các nghệ nhân đã thổi hồn, tạo hình cho nhiều cây kiểng quý hiếm có được hình dáng đẹp, lạ, đủ hình thể với muôn vàn tên gọi lạ lùng như xuy phong chiếu thủy, chiết chi, dã thú, bát tiên, bát hải...

Thành phố hoa độc nhất miền Tây
Hoa kiểng Sa Đéc có mặt khắp nơi - Ảnh: Công Hân

Ông Võ Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND TP.Sa Đéc, cho biết: “Để xứng tầm với danh hiệu thành phố, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và TP.Sa Đéc đã đầu tư trên 30 tỉ đồng để chỉnh trang đô thị như: lát đá hoa cương hơn 2.000 m3 quanh tượng đài Bác Hồ; tạo giỏ hoa kỷ lục Việt Nam với 3.150 giỏ hoa tươi kết lại có chiều cao 15 m, chân đế 8,8 m và bụng giỏ hoa 16,4 m; làm mới vỉa hè ở 5 tuyến đường chính nội ô thành phố và lắp đặt đèn chiếu sáng ở tất cả các con đường”.

Trong đêm giao thừa, trước chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật là lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập TP.Sa Đéc trực thuộc tỉnh Đồng Tháp với sự tham dự của lãnh đạo, bộ ngành T.Ư và các tỉnh thành khu vực ĐBSCL.

Đến Sa Đéc những ngày này, trên khắp các nẻo đường, từ vỉa hè đến công sở, đâu đâu cũng thấy hoa kiểng. Đó là kết tinh của niềm đam mê và tình yêu hoa kiểng của con người vùng  châu thổ. Tình yêu đó, niềm đam mê đó sẽ tạo nên sức sống cho một thành phố ngàn hoa mãi ngát hương bên bờ sông Tiền hiền hòa.

Tại lễ hội hoa xuân Sa Đéc 2014, du khách sẽ được thưởng ngoạn hội thi chế biến thức ăn ngon từ sen và trái cây; trưng bày hàng trăm tiểu cảnh cây kiểng do nghệ nhân sáng tác; hội thi tiếng hát sơn ca; liên hoan xe cổ động; hội chợ nhịp cầu xúc tiến thương mại với trên 250 gian hang…

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.