Tập cho bé trai làm quen với “quần nhỏ”

08/04/2015 16:22 GMT+7

Con trai cũng có những vấn đề về giới tính, chẳng hạn như việc chăm sóc và vệ sinh 'cậu nhỏ'. Chỉ riêng vấn đề mặc quần cho “cậu nhỏ”, nhiều người mẹ đã khá băn khoăn.

Con trai cũng có những vấn đề về giới tính, chẳng hạn như việc chăm sóc và vệ sinh “cậu nhỏ”. Chỉ riêng vấn đề mặc quần cho “cậu nhỏ”, nhiều người mẹ đã khá băn khoăn.

Tập cho bé trai làm quen với “quần nhỏ”Ảnh: Shutterstock
Trang bị “quần nhỏ” từ khi nào?
Chị Thùy Linh, ở Q.Tân Bình, TP. HCM chia sẻ câu chuyện của con khi vào lớp 1: “Đồng phục lớp 1 là quần short, vải kaki cứng, ống rộng, và kéo dây kéo. Vì thế, để bảo đảm cu cậu không bị kẹt chim sau khi đi vệ sinh, cũng như không bị cọ xát với vải cứng, và không hớ hênh, mình bắt đầu cho con mặc sịp. Tai nạn xảy ra theo cách mình không ngờ đến nhất. Một ngày con về nhà, mặt rất buồn bảo sẽ không mặc sịp nữa. Lý do là vì một lần bạn kéo cu cậu ngồi xuống, quần đồng phục bị tụt. Phát hiện ra cu cậu mặc sịp, sau đó ngày nào vào lớp, các bạn cũng đè ra tụt quần để xem con mặc sịp màu gì? Cu cậu không muốn trở nên khác người và bị săm soi như thế!”
Trong khi ở các nước phương Tây, cũng như các bé gái, các bé trai sẽ đương nhiên mặc quần nhỏ ngay sau khi bỏ tã, thì ở nước ta, không ít bé trai được “thả rông” cho đến lớn. Không chỉ là vấn đề trở nên khác người, nhiều bà mẹ có nỗi băn khoăn về sức khỏe. Đó là mặc quần nhỏ sớm liệu có khiến “cậu nhỏ” nóng bức, ảnh hưởng đến việc sinh tinh trùng. Bên cạnh đó thì các bà mẹ cũng lo việc cho mặc trễ, thì nhiều bạn đã quen “tự do” lại không chịu mặc, lấy lý do nóng bức, chật chội, khó chịu. Mặc quần nhỏ lại thành vấn đề không nhỏ khi xung quanh, có nhiều trẻ không mặc khiến trẻ mặc quần nhỏ cảm thấy mình không bình thường.
Lợi ích của chiếc “quần nhỏ”
Bác sĩ Nguyễn Trí Quang, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare, TP.HCM cho biết, việc mặc quần nhỏ của bé trai từ lúc nào là hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm và thói quen của từng gia đình. Việc lo lắng mặc quần nhỏ ảnh hưởng đến “cậu nhỏ” cũng có phần hợp lý. Phần tinh hoàn (bìu), được phân bổ nằm ngoài cơ thể, là để đảm bảo nơi này có nhiệt độ thấp hơn nhiệt cơ thể. Nếu mặc quần chật, bó, gây nóng bức, thì sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến sự phát triển của “cậu nhỏ” nói chung, mặc dù lúc này “cậu nhỏ” chưa sinh tinh.
Tuy nhiên, việc cho bé mặc quần nhỏ có tác dụng bảo vệ “của quý”, theo đúng nghĩa của nó. Nguy cơ rất lớn là các bé nhỏ chưa thuần thục việc kéo khóa quần, có thể gây kẹp, gây tổn thương nguy hiểm đến “cậu nhỏ”. Quần nhỏ giúp nơi này không bị cọ xát với vải trang phục cứng, hay tác động từ bên ngoài. Nhiều bé khi chạy nhảy, nếu không có trang phục lót cũng dễ bị xóc, gây đau, khó chịu. Giải pháp có lợi đôi đường là tập cho bé mặc quần nhỏ với vải thoáng mát khi đi ra ngoài, vận động nhiều, và cho để tự do lúc ở nhà, khi đi ngủ.
Chuyên gia tâm lý trẻ em Đỗ Nghiêm Thanh Phương, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết: “Mặc quần nhỏ cũng là một cách để trẻ biết tôn trọng, và bảo vệ nơi riêng tư của mình. Có tình trạng một số phụ huynh khi có con trai thường quá vui, nên hay khoe của quý của cục cưng cùng với việc đùa giỡn “kiểm tra súng ống, đạn dược” của các bé, khiến các em có thể có suy nghĩ lệch lạc: coi trọng thái quá, thậm chí là thích khoe, thích vọc “của quý”. Khi đó, quần nhỏ là cách tốt để nơi này trở về chức năng tự nhiên của nó.”
Cho bé làm quen như thế nào?
Thời điểm tập cho bé mặc quần nhỏ xem ra thuận tiện và dễ dàng nhất là khi dứt mặc tã. Các bài hướng dẫn cách cho trẻ bỏ tã còn nhấn mạnh vai trò của quần nhỏ là giúp trẻ nhận thức rõ hơn cảm giác “ướt” khi tè dầm, khác với tã giấy là luôn thấm hút hết nên trẻ khó cảm nhận. Với cách này, bạn sẽ dễ dàng cho bé làm quen và mặc quần nhỏ như thói quen vệ sinh tốt.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa thoải mái với tư tưởng cho con mặc quần nhỏ quá sớm, có lẽ bạn nên tập cho trẻ mặc quần nhỏ bảo vệ khi trẻ bắt đầu mặc quần dài vải cứng, đặc biệt có khoá kéo. Biện pháp vận động tư tưởng rất quan trọng, bạn hãy gắn liền việc mặc quần nhỏ như một trang phục cho người trưởng thành. Nếu con bị trêu chọc vì mặc quần nhỏ khi nhiều bạn xung quanh chưa mặc, bạn chỉ cần giải thích rõ cho bé lý do mặc quần nhỏ như biểu hiện của người đã lớn. Mặc quần nhỏ sẽ giúp bảo vệ cậu nhỏ ra sao, không bị kẹp vào khóa kéo, không bị cọ xát vào vải cứng, giữ không đau xóc khi vận động mạnh. Một khi bé tự nhận thấy lợi ích của quần nhỏ, bản thân bé cảm giác cần quần nhỏ. Đồng thời bé sẽ tự tin, mạnh dạn bảo vệ quan điểm làm người lớn của mình với các bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.