Tàn phá rừng khoanh nuôi

26/08/2015 10:43 GMT+7

Được giao khoán quản lý bảo vệ và khoanh nuôi rừng tái sinh tự nhiên trên 133 ha thì có đến hơn 100 ha bị người dân ở Quảng Nam tàn phá.

Được giao khoán quản lý bảo vệ và khoanh nuôi rừng tái sinh tự nhiên trên 133 ha thì có đến hơn 100 ha bị người dân ở Quảng Nam tàn phá.

Rừng keo mọc trong… rừng thông bị chặt hạ - Ảnh: C.T.V
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng Quảng Nam xác định tại khoảnh 5 (thuộc Tiểu khu 596) do nhóm hộ Tô Đức Kiểm (trú thôn Thuận Yên Tây, xã Tam Sơn, H.Núi Thành) nhận khoán khoanh nuôi tái sinh tự nhiên có hơn 12 ha đã bị phá hoàn toàn chủ yếu để trồng keo (đã trồng từ 2-4 năm).
Tại khoảnh 6 (cùng tiểu khu) có 10 lô với tổng diện tích hơn 82,3 ha được BQL Rừng phòng hộ Phú Ninh giao cho nhóm hộ Nguyễn Lương Đào (thôn Mỹ Đông, xã Tam Sơn, Núi Thành) quản lý bảo vệ thì có đến hơn 72,4 ha bị phá cũng để trồng keo. Trong đó, có số keo vừa mới gieo hạt, số khác đã được 2-4 năm tuổi. Đáng chú ý, có lô keo được trồng từ lâu đã khai thác và trồng lại.
Cũng tại khoảnh này có 5 lô do BQL Rừng phòng hộ Phú Ninh hợp đồng giao khoán cho nhóm hộ ông Kiểm (diện tích rừng tự nhiên là gần 39 ha) có hơn 20 ha rừng bị triệt hạ để trồng keo. Như vậy, số diện tích giao khoán cho các nhóm hộ quản lý bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh tự nhiên tại khoảnh 6 chỉ còn lại hơn… 28 ha. Số còn lại đều “được phá” để trồng keo trong một thời gian dài mà lực lượng chức năng không hay biết. Trong khi đó tiền chi cho các hợp đồng giao khoán vẫn được thực hiện.
Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng tại khu vực đã nêu.
Ông Tuấn yêu cầu Giám đốc BQL Rừng phòng hộ Phú Ninh giải thích tại sao 2 nhóm hộ ông Tô Đức Kiểm và Nguyễn Lương Đào thỏa mãn điều kiện gì mà được nhận khoán. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm 2 nhóm hộ nói trên để hơn 92 ha rừng bị tàn phá và xác minh, làm rõ cá nhân tổ chức đã trồng keo trên diện tích rừng tự nhiên đã được giao khoán…
Cũng theo văn bản chỉ đạo của ngành kiểm lâm, BQL Rừng phòng hộ Phú Ninh phải có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đã giao khoán cho các hộ dân để có biện pháp bảo vệ hợp lý.
Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam chỉ đạo xử lý vụ Công ty TNHH MTV Tiến Thiên Tân khai thác nhựa thông vượt quy định so với hồ sơ thiết kế 11.300 cây (trong khi chỉ được khai thác hơn 6.500 cây trên diện tích được giao gần 41 ha thuộc 2 xã Tam Xuân 2 và Tam Thạnh, H.Núi Thành). Điều đáng nói là, BQL Rừng phòng hộ Phú Ninh đã bàn giao hiện trạng khai thác nhựa thông cho Công ty Tiến Thiên Tân không có căn cứ pháp lý (bàn giao vào ngày 5.6.2013 trước khi có quyết định 426 của Sở NN-PTNT tỉnh vào ngày 12.7.2013). Theo tìm hiểu, trong quá trình công ty trên khai thác nhựa thông, BQL Rừng phòng hộ Phú Ninh nhiều lần kiểm tra, khẳng định công ty khai thác sai quy trình, không đúng với hồ sơ thiết kế, nhưng đơn vị này không báo cáo và đề xuất xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.