Tận diệt thú rừng

30/12/2014 10:33 GMT+7

Mặc dù đã được pháp luật bảo vệ nhưng động vật hoang dã vẫn đang bị săn lùng, giết hại để cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu.

Mặc dù đã được pháp luật bảo vệ nhưng động vật hoang dã vẫn đang bị săn lùng, giết hại để cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu.

Trong vùng lõi của KBT thiên nhiên văn hóa Đồng Nai vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống nên rất khó khăn cho công tác bảo vệ động vật hoang dã. Trong ảnh là ông Trần Văn Mùi, Giám đốc KBT đang giới thiệu bản đồ và sự bố trí dân cư trong KBT
Trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống nên rất khó khăn cho công tác bảo vệ động vật hoang dã. Trong ảnh là ông Trần Văn Mùi, Giám đốc khu bảo tồn đang giới thiệu bản đồ và sự bố trí dân cư trong khu bảo tồn - Ảnh: Thống Nhất
Vừa qua, Chi cục Kiểm lâm Bình Phước đã phối hợp bắt quả tang cơ sở Bình Hoa (P.Tân Thiện, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) tàng trữ nhiều động vật hoang dã với số lượng lớn. Tang vật thu giữ gồm 8 con rắn hổ mang chúa, 2 con mèo rừng, 3 con kỳ đà, 10 con rùa cùng nhiều động vật rừng còn sống. Ngoài ra, kiểm lâm còn phát hiện 4 tủ đông đá chứa đầy thịt thú rừng đã bị giết thịt gồm: nai, nhím, heo rừng, cheo, chồn, voọc, thỏ…
Từ hàng chục năm qua, vợ chồng bà Hoa được biết đến với vai trò là đầu nậu chuyên mua bán thú rừng săn bắn trái phép để cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu ở Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM.Theo lời vợ chồng bà Hoa, nguồn thú rừng họ mua từ các tay săn bắn trái phép trong rừng của Bình Phước và từ rừng của Campuchia mang về.
Nói về nạn săn bắt động vật hoang dã, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Bù Đăng, địa bàn tiếp giáp với Vườn quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng) bức xúc: “Động vật hoang dã ngày càng khan hiếm nhưng tình trạng săn bắn trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Tháng 10.2014, Hạt kiểm lâm Bù Đăng phát hiện ở thôn 12, xã Thống Nhất (Bù Đăng) có một hộ dân nhốt 14 động vật hoang dã trái phép. Kiểm lâm đã lập biên bản xử phạt hành chính 15 triệu đồng, tịch thu các cá thể động vật hoang dã để thả về Vườn quốc gia Cát Tiên.
Thú rừng được lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở của bà Hoa
Thú rừng được lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở của bà Hoa - Ảnh: Phước Hiệp
Tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (hiện đã được UNESSO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới), nạn săn bắn thú rừng vẫn tiếp diễn. Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc khu bảo tồn cho hay: Do trong khu bảo tồn hiện còn nhiều hộ dân sinh sống, do đó một số người dân thường vào rừng săn, bắt thú. Từ đầu năm 2014, kiểm lâm khu bảo tồn phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện và tháo gỡ, tiêu hủy tại rừng 5.277 bẫy thú các loại tại các xã Mã Đã, Phú Lý và Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Ngoài ra khi đi tuần tra, kiểm lâm còn phát hiện một khẩu súng tự chế, một khẩu súng hơi của các đối tượng đi săn thú giấu trong rừng.
Manh động hành hung kiểm lâm
Trung tuần tháng 12 vừa qua, tổ tuần tra của kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) gồm anh Lê Xuân Long (23 tuổi), Điểu Hân (44 tuổi), Điểu Đức (22 tuổi) phát hiện một thanh niên vào đánh bẫy gà rừng nên tổ chức truy bắt. Khi phát hiện Trần Văn Vàng (28 tuổi, ngụ xã Đắk Ơ, H.Bù Gia Mập) chạy xe máy ra khỏi rừng, tổ tuần tra yêu cầu dừng xe lại để kiểm tra. Vàng không dừng lại mà ngoan cố bỏ chạy. Tổ tuần tra đuổi theo thì bị Vàng dùng dao chém nhiều nhát khiến anh Long bị thương nặng.
Kiểm lâm viên Phạm Văn Nông (43 tuổi), có thâm nhiên trong ngành kiểm lâm ở khu bảo tồn Thiên nhiên văn hóa Đồng Nai gần 20 năm. Anh thường xuyên đối đầu với bọn săn bắn thú rừng trái phép và trong một lần “đụng độ” như thế, anh bị các đối tượng săn bắn trái phép hành hung, gây thương tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.