Tài xế bức xúc vì vẫn phải mua vé trạm cầu Bãi Cháy

12/03/2013 09:00 GMT+7

Cùng với sự ra đời của Quỹ bảo trì đường bộ, ngày 1.3, quyết định dừng các trạm thu phí cầu đường trên toàn quốc bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, tại Quảng Ninh, trạm thu phí cầu Bãi Cháy vẫn hoạt động tạo nên bức xúc cho nhiều tài xế.

Tại khu vực trạm thu phí cầu Bãi Cháy, anh Nguyễn Xuân Quyền, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, lắc đầu: “Tôi vừa phải mua vé lượt đi qua trạm cho chiếc xe container với mức phí là 80.000 đồng/lượt đi Móng Cái. Công ty tôi sở hữu cả chục đầu xe container, tính sơ sơ một xe phải nộp phí bảo trì đường bộ đến hơn 10 triệu đồng/năm. Bây giờ nếu vẫn phải nộp phí cầu đường thế này thì chi phí phát sinh của doanh nghiệp sẽ đội lên rất nhiều”.

Nhiều lái xe qua trạm trên cũng thể hiện tâm trạng bức xúc và bực dọc khi buộc phải hạ kính xe xuống để xếp hàng mua vé qua trạm. Có lái xe còn tỏ rõ thái độ bực mình và quay sang sẵng giọng với nhân viên bán vé, làm làn lưu thông tạm thời bị ùn lại.

Ông Nguyễn Văn Năm, nhân viên soát vé trạm thu phí cầu Bãi Cháy cho biết: “Hầu hết lái xe đều được biết về chủ trương dừng thu phí các trạm từ ngày 1.3, nên khi qua trạm thấy vẫn yêu cầu mua vé, họ đều không chấp nhận. Nhiều lái xe nhảy xuống gây hấn với nhân viên soát vé gây ùn tắc cả luồng dài. Riêng từ 0 giờ đến 12 giờ ngày 1.3, đã có 6 lượt barrier bị các phương tiện húc đổ để đi qua trạm. Chúng tôi phải nhờ các lực lượng chức năng can thiệp để đảm bảo việc thu phí được diễn ra bình thường”.

Giải thích về lý do chưa dừng thu phí, ông Trịnh Quang Thông, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP An Sinh tại Quảng Ninh, đơn vị quản lý trạm thu phí cầu đường Bãi Cháy (một trong 4 trạm trên toàn quốc vẫn tiếp tục được phép thu phí cầu đường), cho biết: “Lái xe họ có lý của họ, nhưng hợp đồng khai thác trạm thu phí cầu Bãi Cháy phải đến ngày 31.12.2014 mới hết hạn. Nếu dừng khai thác, thì quyền lợi của chúng tôi không được bảo đảm. Nên cực chẳng đã, chúng tôi một mặt chỉ biết tích cực giải thích cho lái xe hiểu cái khó của mình, mặt khác gửi công văn đến các cơ quan chức năng để xin ý kiến chỉ đạo xử lý tình trạng này”.

Chưa có thời điểm dừng thu phí

Theo công ty CP An Sinh, công ty này đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thống nhất lộ trình và phương án chuyển giao, nhưng đến nay vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào cho vấn đề trên. Được biết, phương án mua lại quyền thu phí cũng đã được Bộ GTVT đưa ra nhưng do chưa có tiền lệ và văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thống nhất được với các nhà thầu. “Số tiền trúng thầu Hợp đồng khai thác trạm thu phí này là 332 tỉ đồng, và được quyền khai thác trong 5 năm, giờ mới được 3 năm. Đến giờ chúng tôi vẫn còn đang nợ ngân hàng 99 tỉ đồng. Bây giờ việc thu phí sẽ gặp nhiều trở ngại từ người điều khiển vì họ đang có tâm lý phí chồng phí, nhưng chúng tôi không thể dừng hoạt động mà không được đền bù hợp lý ”, ông Thông cho biết.

Theo công ty CP An Sinh, mức đền bù để dừng hoạt động trạm thu phí Bãi Cháy trước thời hạn 2 năm là khoảng 288 tỉ đồng.

Về vấn đề này, ngày 6.3, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có công văn số 886/TCĐBVN- TC gửi Công ty CP An Sinh, nêu rõ: do việc mua lại quyền thu phí cần đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng nên việc thu phí tại đây vẫn thực hiện theo hợp đồng đã ký cho đến khi cơ quan có thẩm quyền quyết định việc dừng thu.

Ông Nguyễn Xuân Quyền, giám đốc doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng nhấn mạnh: “Nhà nước đã thu được hàng ngàn tỉ đồng tiền phí bảo trì đường bộ thì việc bỏ ra vài trăm tỉ mua lại quyền thu phí của các doanh nghiệp đã trúng thầu là việc làm cần thiết. Nhà nước cứ thu phí chồng lên phí thế này là đẩy khó khăn chồng thêm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải”.

Bài, ảnh: Bích Ngọc

>> Trạm thu phí “lụi”
>> Nghệ An: Lái xe bất bình vì trạm thu phí tiếp tục thu
>> Dừng thu phí ở Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận
>> Xóa bỏ 17 trạm thu phí trên quốc lộ
>> Trạm thu phí quốc lộ 51 sắp áp mức phí tăng gấp đôi
>> Tai nạn và kẹt xe ngay trạm thu phí
>> Yêu cầu khắc phục lỗi kỹ thuật ở trạm thu phí hầm Thủ Thiêm
>> Bất cập trạm thu phí quốc lộ 20
>> Xe phá đường vì tránh trạm thu phí
>> Không cho dời trạm thu phí Hòa Phước vào địa bàn Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.