Suy nghĩ tích cực để thành công trong thế giới phẳng

24/05/2014 10:00 GMT+7

Đó là chia sẻ của thạc sĩ Vũ Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Viện quản lý Việt Nam VIM với sinh viên khoa Kinh tế đối ngoại (Trường ĐH Kinh tế luật - ĐH Quốc gia TP.HCM).

Cụ thể, những triết lý của diễn giả gửi tới các bạn sinh viên đó là muốn tư duy tích cực cần phải bắt đầu bằng hành động cụ thể nhằm nâng cao năng lực cốt lõi từ bên trong. Tích cực chỉ có thể có được khi mỗi cá nhân có được những hành động hay kết quả tốt từ năng lực bản thân được đào tạo rèn luyện theo thời gian.

Th.s Tuấn Anh ví dụ, muốn xin được việc tốt thì sinh viên phải sở hữu những yếu tố cơ bản như: kiến thức chuyên ngành, kỹ năng mềm, mối quan hệ, tiếng anh và thể lực. Thực tế hiện nay, sinh viên không chăm chú vào học hành mà dành thời gian đó để “chém gió” trên mạng xã hội, chơi game,... Các bạn sinh viên đang tự tiêm cho mình liều thuốc tê, đang tự ru ngủ mình mà không hề biết rằng thế giới bên ngoài đang biến động rất mạnh.

Sinh viên không nên đặt nặng vấn đề bên ngoài như ngành đó đang thất nghiệp, ngành đó khó xin việc, … mà phải tập trung xây dựng cho bản thân mình những kiến thức và khung năng lực cốt lõi. Nếu các bạn là những lõi gỗ quý hiếm các bạn sẽ lựa chọn công việc thay vì công việc chọn bạn.

Th.s Vũ Tuấn Anh cũng khẳng định rằng “chưa một ai học đại học kém mà sau này có thể làm việc giỏi, chưa có ai học kém môn đại cương mà có thể giỏi môn chuyên ngành”. Vì vậy, các bạn sinh viên ngay từ bây giờ phải xây cho mình những viên gạch, phải xây cho mình nền móng vững chắc bằng cách học tập, học trên giảng đường, học ngoài xã hội để bản thân có những kiến thức cũng như kinh nghiệm cần thiết. Tất cả các môn học đại học đều cần thiết vì các môn học là các thành tố hệ thống tạo ra một người sinh viên hoàn chỉnh.

Để hoạch định nghề nghiệp và phát triển cho mình, các cá nhân có hai phương pháp chung đó là Outside in - định hướng từ bên ngoài hoặc Inside out - phát triển cốt lõi từ bên trong. Đối với các bạn sinh viên tại mức căn bản, phương pháp Inside Out sẽ giúp sinh viên định hướng rõ ràng những gì mình cần và không quan tâm nhiều tới các biến động và nhiễu bên ngoài. Phát triển dựa vào nội lực của mình và “đừng bao giờ đem cái ngoại lệ của người khác thành cái của mình” song song bản thân mỗi sinh viên phải biết cần gì, học gì sẽ giúp sinh viên “cường tráng" với những biến động thời cuộc. Xác định và hiểu rõ thành công một cách hệ thống sẽ giúp cho các bạn sinh viên vững bước trong cả con đường phát triển nghề nghiệp khi đối đầu với các thách thức và khó khăn.

Một điều đáng lưu ý đối với sinh viên là tâm lý thành công, hay đóng khung sự thành công hoặc theo những tu duy định sẵn của người khác. Điều đó sẽ làm cho các bạn sinh viên giới hạn khả năng, giới hạn sự sáng tạo của mình và cuối cùng làm cho các bạn không phát triển mạnh nhất và hoàn hảo nhất cho chính mình.

Các bạn sinh viên cần tiếp cận theo triết lý ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai tốt hơn hôm nay. Cuộc sống và công việc là quy trình đào thải tự nhiên theo học thuyết Darwin. Các cá thể thành công là những cá thể luôn luôn cải tiến và cố gắng trở nên tốt hơn chính bản thân họ. Cuộc tranh đấu này luôn luôn diễn ra hàng ngày hàng giờ và liên tục trong thế giới phẳng.

Bùi Thị Thảo Ngân - khoa Kinh tế đối ngoại chia sẻ: “Em đã học được rất nhiều điều trong buổi hội thảo hôm nay. Bản thân phải có những tư duy tích cực, đổi mới trong học tập, không nên chạy đua với thành công của người khác mà nên tập trung vào năng lực, đặc điểm bản thân, đam mê thực sự của mình để hành động.”

“Buổi nói chuyện của Th.s Tuấn Anh thật sự rất ý nghĩa và thiết thực với chúng em. Em đã từng không biết định hướng cuộc sống của mình, không biết học xong ra trường như thế nào nhưng sau buổi hôm nay em sẽ lên kế hoạch học tập ngắn hạn cũng như dài hạn. Và tin tưởng bản thân mình đã chọn đúng con đường, điều quan trọng là sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, không hoang phí thời gian bởi những trò chơi giải trí vô bổ”- Thu Hương, sinh viên khoa Kinh tế đối ngoại tâm sự.

Nguyễn Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.