Súng tự chế tràn lan

10/05/2013 11:05 GMT+7

Chỉ cần vài ba ống nhựa, ống nhôm và đạn bi là có thể chế tạo được một loại súng có tầm sát thương khá cao dùng để săn chuột, bắn chim… Loại vũ khí tự chế này đang được sử dụng tràn lan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Chỉ cần vài ba ống nhựa, ống nhôm và đạn bi là có thể chế tạo được một loại súng có tầm sát thương khá cao dùng để săn chuột, bắn chim… Loại vũ khí tự chế này đang được sử dụng tràn lan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Mạnh không thua súng hơi

  Hiện hầu hết các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đều xuất hiện loại súng tự chế bằng ống nhựa. Anh H., một người dân ở P.8 (TP.Vĩnh Long), cho biết: “Từ nhiều tháng qua, vào lúc trưa hoặc chiều, tôi thường thấy có nhóm thanh thiếu niên mang súng bằng ống nhựa vào vườn nhà để săn chuột và bắn chim. Hỏi ra mới biết loại súng này được một người ở xã Phước Hậu (H.Long Hồ) chế tạo và bán với giá 400.000 đồng. Tầm bắn của súng này không khác gì so với súng hơi đã bị nghiêm cấm sử dụng”. Nhiều xã ở H.Mang Thít cũng có từng nhóm người đi săn bắn bằng loại súng nhựa tự chế.

Súng tự chế tràn lan 
2 đối tượng chế súng bằng ống nhựa và tang vật thu giữ ở H.Bình Tân bị công khai trước dân

Thường loại súng này rất dễ mang theo vì thoạt nhìn tưởng như người dân đi mua ống nhựa về gắn đường ống nước cho gia đình. Theo những người đã từng sử dụng, súng này có nhiều loại. Súng bắn bằng hơi, chỉ cần để đạn bi vào ống nhôm rồi bơm hơi vào ống nhựa, sau đó bóp cò bằng thanh sắt là viên bi được đẩy ra, tốc độ mạnh hay yếu tùy thuộc vào lượng hơi bơm nhiều hay ít. Còn loại bắn bằng IC, phần báng súng có một ống nhựa lớn. Trước khi bắn đổ cồn vào rồi đóng bít lại, sau đó chỉ cần bóp cò, cục IC phát ra tia lửa điện sẽ đẩy viên đạn đi ra ngoài bằng ống nhôm với lực rất mạnh. “Mấy hôm trước bắt gặp 2 thanh niên đi bắn chim trong vườn, tui thấy lạ mới mượn bắn thử. Thật bất ngờ khi hơi của nó mạnh không khác gì súng hơi trước kia của Tiệp Khắc. Họ gắn tới 4 IC nên nhắm mục tiêu cách 20 - 30 m khá chính xác”, Anh Th., một người dân ở xã Mỹ An (H.Mang Thít), cho biết.

Tăng cường quản lý

Để tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi đến công an các địa phương có xuất hiện loại súng tự chế này. Theo Công an xã Phước Hậu (H.Long Hồ), chỉ mới mấy tháng nay, công an đã tịch thu 7 cây súng tự chế, có cả bắn bằng hơi và sử dụng IC. Vừa nói, công an viên của xã vừa gắn đạn và bơm hơi thực hiện các thao tác bắn cho chúng tôi xem. Thật bất ngờ, khi vừa bóp cò, viên đạn phát ra làm móp một lỗ trên mái tôn cách xa khoảng 20 m. Hiện trên địa bàn xã còn rất nhiều người sử dụng các loại súng này; trong đó có không ít người ở địa phương khác đến. Địa phương chỉ vận động giao nộp khi phát hiện, chứ chưa xử phạt trường hợp nào.

Súng tự chế
 Công an xã Phước Hậu (H.Long Hồ) tịch thu những khẩu súng tự chế bằng ống nhựa

Trước đó, Công an H.Bình Tân đã công khai trước dân, giáo dục và bắt làm cam kết không tái phạm 2 đối tượng Huỳnh Minh Tiến (20 tuổi) và Lê Minh Thuận (28 tuổi) cùng ngụ ấp Tân Vĩnh (xã Tân Lược, H.Bình Tân) về hành vi tự chế tạo súng - nguyên lý có tính năng tương tự như súng săn. Nhận được tin báo của quần chúng, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an H.Bình Tân (Vĩnh Long) kết hợp cùng Công an xã Tân Lược đã bắt quả tang Huỳnh Minh Tiến đang có hành vi bán một khẩu súng tự chế cho 2 nam thanh niên tại nhà. Tiến hành khám xét nơi ở, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật, gồm: 1 lưỡi cưa, 5 ống nhựa, 5 ống inox 2 lọ keo dán sắt, 21 lọ cồn xanh, 1 lọ đựng bi xe, 2 đoạn dây điện… và 1 khẩu súng tự chế. Tại cơ quan công an, đối tượng thừa nhận trong một lần phát hiện có người dùng loại súng này bắn chim nên đã hỏi cách làm và mua dụng cụ về tự chế. Đối tượng cũng thừa nhận đã bán được 5 khẩu súng cho các thanh niên ở địa phương khác. Loại súng này có tính năng tương tự như súng săn, tính sát thương trong phạm vi hơn 10 m, đạn bắn bằng bi xe. Lực lượng công an cũng tiến hành khám xét nơi ở của Lê Minh Thuận và thu giữ một khẩu súng, 2 IC và nhiều dụng cụ chế tạo súng.

Loại súng tự chế tồn tại tràn lan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung đang là mối nguy hiểm cho xã hội. Mong rằng cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp quản lý và chế tài cao, nhằm hạn chế những thiệt hại không đáng có.

  Thanh Đức

>> Cảnh báo tình trạng sử dụng súng tự chế tràn lan
>> Thu giữ súng săn, súng tự chế
>> Khởi tố bị can dùng súng tự chế bắn người trọng thương
>> Dùng súng tự chế bắn người
>> Mang súng tự chế đi... dạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.