Sốt xuất huyết vẫn phức tạp vào cuối dịch

09/12/2013 08:49 GMT+7

Mặc dù số mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội chỉ bằng 52% so với dự báo nhưng hiện đã cao gấp hai lần so với cùng kỳ 2012.

Mặc dù số mắc sốt xuất huyết (SXH) tại Hà Nội chỉ bằng 52% so với dự báo nhưng hiện đã cao gấp hai lần so với cùng kỳ 2012.

 
Phun hóa chất ổ dịch SHX tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.822 ca mắc SXH. Số mắc rải rác tại 271 xã, phường thuộc 29/29 quận, huyện. Các quận, huyện có số mắc cao: Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Ba Đình, Thanh Trì, Hoàn Kiếm, Thường Tín, Từ Liêm, Cầu Giấy. Số mắc liên tục tăng cao trong tháng 10 và 11.

“Dự báo sau giai đoạn đỉnh dịch vào tháng 10-11 sẽ giảm dần vào các tuần tiếp theo nhưng tại thời điểm này, Hà Nội vẫn còn nhiều ổ dịch SXH lưu hành”, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho biết.

“Các ổ dịch không lớn (2-3 bệnh nhân/ổ dịch) nhưng rải rác trên diện rộng; tâm lý cuối “vụ” dịch khiến nhiều người xao nhãng phòng bệnh nếu không kiểm soát tốt sẽ thêm các ca mắc mới và nguy cơ xuất hiện các ca bệnh nặng do điều trị muộn”, ông Nguyễn Nhật Cảm lo ngại. 

Phun hóa chất tại các ổ dịch còn gặp khó khăn do các hộ gia đình đi vắng, hoặc không cho cán bộ y tế vào phun hóa chất là yếu tố khó khăn cho kiểm soát dịch.

Ông Nguyễn Nhật Cảm nhận định, mặc dù thời tiết đã lạnh hơn nhưng hiện tại vẫn thuận lợi cho bọ gậy của muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Trong khi nhiều người dân nhận thức SXH chỉ có vào mùa hè nên chủ quan trong phòng bệnh. Thực tế, tháng 10-11 là đỉnh dịch với số mắc tăng cao khoảng 20% so với các tháng trước đó.

Theo ông Cảm: “Dịch chững lại nhưng vẫn đang lưu hành tại nhiều xã phường. Vì vậy, người dân không nên chủ quan. Khi thấy các biểu hiện nghi ngờ như sốt cao đột ngột và đặc biệt lưu ý khi có chảy máu cam, nôn ra máu, chảy máu chân răng hoặc phụ nữ có kinh nguyệt kéo dài, ra máu bất thường cần đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời”.

Liên Châu

>> Dịch sốt xuất huyết bùng phát
>> Sốt xuất huyết, trách nhiệm của ai?
>> Malaysia cảnh báo sốt xuất huyết tăng vọt
>> Dịch sốt xuất huyết bùng phát
>> Sốt xuất huyết ở trẻ em - biến chứng nguy hiểm nếu phát hiện muộn
>> Cảnh giác biến chứng sốt xuất huyết ở trẻ
>> Sốt xuất huyết đang ở mức báo động
>> Hà Nội: Sốt xuất huyết diễn biến bất thường
>> Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh
>> Giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.