Sôi động thị trường cá giống mùa lũ

20/08/2014 07:15 GMT+7

Sau khi thu hoạch lúa hè thu, nông dân tại ĐBSCL bắt đầu nuôi cá mùa lũ làm cho thị trường cá giống càng thêm sôi động.

Sôi động thị trường cá giống mùa lũ
Các điểm bán cá giống dọc QL91 (TP.Cần Thơ) là nơi cung cấp cá giống cho nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL - Ảnh: Huỳnh Như

Sốt giống cá rô phi, điêu hồng

So với cùng kỳ năm trước, giá nhiều loại cá giống như: rô phi, điêu hồng, cá lóc, tai tượng… đều tăng từ 5.000 - 20.000 đồng/kg, chủ yếu do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại cá giống bình ổn giá so với năm trước do sức tiêu thụ chậm và sự cạnh tranh trên thị trường. Tại nhiều cơ sở cá giống ở TP.Cần Thơ, giá cá giống rô phi và điêu hồng đang ở mức 55.000 - 65.000 đồng/kg (loại 250 - 300 con/kg); cá lóc (loại đầu nhím, cỡ từ lồng 6 - lồng 8) 350 - 450 đồng/con; cá tai tượng (cỡ từ lồng 10 - lồng 14) khoảng 850 - 1.200 đồng/con; cá thác lác cườm 9 - 10 cm giá 3.000 - 3.200 đồng/con; cá chim trắng (cỡ 12 - 16 phân) 400 - 500 đồng/con. Trong khi đó, cá giống mè trắng, mè vinh, mè hoa, trắm cỏ, cá chép (loại 150 - 300 con/kg) giá từ 40.000 - 65.000 đồng/kg; cá trê vàng lai (loại 170 - 200 con/kg) giá khoảng 55.000 - 65.000 đồng/kg…

 

Năm nay, cá rô phi giống không chỉ được tiêu thụ mạnh tại ĐBSCL mà một số đầu mối cung cấp hàng ra các tỉnh phía Bắc cũng tìm mua với số lượng lớn nên cung không đủ cầu

Ông Trần Văn Dung

Tuy giá tăng nhưng do vào thời điểm thả cá mùa lũ nên một số loại cá giống như: điêu hồng, rô phi… đang hút hàng. Ông Trần Văn Dung, chủ cơ sở cá giống Út Nhung ở P.Thới Hòa (Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ), cho biết: “Năm nay, cá rô phi giống không chỉ được tiêu thụ mạnh tại ĐBSCL mà một số đầu mối cung cấp hàng ra các tỉnh phía Bắc cũng tìm mua với số lượng lớn nên cung không đủ cầu. Hiện cơ sở của tôi và nhiều điểm bán cá giống khác không còn cá giống rô phi và điêu hồng để bán dù có rất nhiều khách hàng đến hỏi mua”.

“Khan hàng” tạm thời

Thời điểm này, các loại cá giống được nhiều người tìm mua chủ yếu là loại có đầu ra ổn định, có thể thả nuôi quanh năm theo các hình thức nuôi hầm, vèo hay lồng bè như: điêu hồng, tai tượng, rô phi, lóc, basa… Nhiều loại cá trắng để nuôi trên chân ruộng lúa trong mùa lũ như: cá chép, mè hoa, mè vinh, trắm cỏ… cũng đang được ưa chuộng. Anh Trần Văn Hon (ngụ xã Thạnh Phú, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) vừa mua hơn 120 kg cá chép giống và 90 kg cá mè hoa để thả nuôi trên chân ruộng lúa. Theo anh Hon, do ruộng của anh nằm ngoài vùng đê bao, thêm vào đó lúa hè thu gieo sạ và thu hoạch trễ so với mọi năm nên anh quyết định nuôi cá chứ không làm lúa vụ ba để bảo đảm an toàn. “Tôi tin rằng nuôi cá trong vụ này sẽ có hiệu quả do gần đây giá cả đầu ra nhiều loại cá khá tốt”, anh Hon nói.

Hằng năm, thị trường cá giống thường sôi động từ tháng 5 đến tháng 9 âm lịch do nông dân có nhu cầu thả nuôi cá trong mùa lũ. Theo đánh giá của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh cá giống tại TP.Cần Thơ, gần đây do thị trường bất ngờ tiêu thụ mạnh,trong khi các cơ sở vẫn sản xuất giống với số lượng như năm trước nên tạm thời nguồn cung giống bị gián đoạn. Ông Lê Thanh Khiết, chủ cơ sở cá giống 5 Khiết ở Q.Ô Môn, cho rằng: “Hiện nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống đã tập trung sản xuất các đợt hàng mới nên những người cần cá giống rô phi, điêu hồng yên tâm. Hơn nữa, thị trường đang có rất nhiều loại cá giống khác để lựa chọn thả nuôi, không nên chỉ tập trung vào chọn mua một số loại cá giống đang hút hàng sẽ tránh được rủi ro về đầu ra thời gian tới”.

Huỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.