Sôi động mùa chuột đồng

14/06/2013 11:05 GMT+7

Mùa hội chuột đồng ở miền Tây bắt đầu khoảng tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 6. Thời điểm này chuột mập, thịt thơm ngon hơn bất cứ lúc nào khác trong năm.

Mùa hội chuột đồng ở miền Tây bắt đầu khoảng tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 6. Thời điểm này chuột mập, thịt thơm ngon hơn bất cứ lúc nào khác trong năm.

Quái! Sao cái thịt này nó mềm thế nhỉ, mà lại ngọt, mà lại thơm một cách rùng rợn, mê ly thế nhỉ!”

Vũ Bằng -  Món lạ miền Nam

Chợ chuột Phù Dật

Chuột có quanh năm, nhưng cao điểm thường từ sau vụ lúa đông xuân. Đây cũng là thời điểm ăn nên làm ra của những gia đình chuyên làm nghề săn chuột. Hiện nay, người ta bắt chuột bằng nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất là bẫy rập, có nơi giăng lưới, đắp ụ hoặc bắt bằng cách chất chà, dậm cù, đuổi lọp… Một hình thức bắt chuột hấp dẫn khác là đào hang. Chỉ cần vài người, mang theo đồ nghề cùng với con chó săn, mỗi ngày cũng có thể bắt vài chục kí chuột, đặc biệt là chuột cống nhum.

Có thể nói điểm thu mua chuột sôi động nhất miền Tây hiện nay là chợ chuột Phù Dật (ấp Bình Chiến, xã Bình Long, H.Châu Phú, An Giang). Nơi đây có trên 15 cơ sở mổ chuột và hơn 200 gia đình chuyên sống bằng nghề săn bắt, kinh doanh mua bán chuột. Mỗi ngày, các cơ sở này tiêu thụ từ 5 - 7 tấn chuột sống và chuột sơ chế.

Từ sáng cho đến xế chiều, lúc nào ghe xuồng, xe tải, xe 2 bánh cũng tấp nập lên xuống hàng. Sáng sớm, nhiều rọng chuột từ vùng sâu, vùng xa được chuyển đến giao cho các vựa. Sau khi lên hàng, các chủ vựa bắt đầu phân loại, giao trực tiếp cho thương lái chuyển đi nơi khác. Số còn lại làm thịt tại chỗ. Những người làm công đã chuẩn bị sẵn sàng dao thớt và đồ nghề để bắt tay vào việc. Cứ 1 người chặt đầu chuột thì 3 người lột da và 3 người mổ bụng. Chuột làm xong, đóng thùng, ướp lạnh đem giao cho khách hàng.

Sôi động mùa chuột đồng
Đào hang bắt chuột đồng

Xã Bình Long cũng là nơi có nhiều người chuyên bẫy chuột. Nhiều gia đình đã khá lên nhờ nghề này. Bình quân một người có 200 rập, 1 ngày đêm có thể thu nhập trên 300.000 đồng. Còn người làm công mỗi ngày cũng kiếm từ 100.000 -  150.000 đồng.

Ngoài chợ chuột Phù Dật, miền Tây còn có nhiều điểm thu mua chuột không kém phần nhộn nhịp như ở 2 huyện Tam Nông, Tháp Mười (Đồng Tháp), Cửa khẩu Khánh Bình (H.An Phú, An Giang). Anh Nguyễn Văn Phụng, một chủ vựa chuột tại thị trấn Long Bình (H.An Phú) cho biết khi thịt chuột trong nước hút hàng, anh thu gom cả chuột cơm và chuột cống nhum từ Campuchia chuyển sang. 

Sôi động mùa chuột đồng
Chở chuột đi giao cho bạn hàng

Thịt mềm mà lại ngọt…

Người miền Tây gọi thịt chuột là “nai đồng quê ” vì nó thơm ngon không thua gì thịt nai. Những người sành ăn thường đánh giá cao các món ăn từ chuột. Trong cuốn Nam bộ xưa và nay của nhà văn Sơn Nam có đoạn viết: “Chuột rô ti ăn với xoài chua đầu mùa băm nhỏ, vị chua sẽ đánh tan mùi hôi chuột”. Hay trong cuốn Món lạ miền Nam, nhà văn Vũ Bằng cũng đã ca ngợi thịt chuột hết lời: “Ôi chao, đến cái thịt chuột thì huyền diệu lắm: nhậu thịt chuột rồi, đến lúc ăn cơm lại dùng toàn những món chuột luôn, vậy mà chẳng thấy ngán một ly ông cụ, trái lại vẫn cứ ngon ơ, ăn muốn... chết cơm mà miệng vẫn cứ muốn còn ăn nữa. Mê không để đâu cho hết là món chuột bằm nhỏ xào rau mò om cặp với bánh tráng nướng và món chuột xào bầu ăn vừa mát vừa thơm, từa tựa như cơm trộn với trứng cáy mà lại ăn thêm với mấy ngọn rau sắng chùa Hương vậy”.

Sôi động mùa chuột đồng
Làm thịt chuột tại một cơ sở ở xã Bình Long

Chính vì vậy mà trên thực đơn của các quán nhậu miền Tây thường không thiếu những món độc đáo chế biến từ thịt chuột như: chuột quay lu, chuột xào rau răm, chuột nướng muối ớt, chuột khìa… Giá thịt chuột làm sẵn hiện ở mức 70.000 - 90.000 đồng/kg, chuột cống nhum giá lại càng cao. Tại nhiều chợ ở miền Tây, người ta bày những lồng chuột ra bán giống như cá hay gà, vịt vậy.

Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.