Rừng giáp ranh không yên tĩnh

27/02/2014 10:15 GMT+7

Rừng giáp ranh giữa giữa H.Đức Trọng (Lâm Đồng) và Tuy Phong (Bình Thuận) đang nóng lên bởi sự manh động của lâm tặc.

Rừng giáp ranh không yên tĩnh
Một nhóm lâm tặc bị bắt quả tang ngay tại rừng giáp ranh

Ông Võ Văn Hùng- Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết, trong suốt những ngày sau tết, lâm tặc vẫn rất manh động vào rừng giáp ranh lấy gỗ. Trong các đợt truy quét gần đây, lực lượng bảo vệ rừng (BVR) đã quyết liệt tuần tra, thu giữ hơn 20 chiếc xe máy và nhiều phương tiện mà lâm tặc dùng để hành nghề trong rừng.

Theo thông tin mà ông Hùng cung cấp, ngày 26.2, các đội truy quét đã khống chế một nhóm và bắt giữ được một lâm tặc giao cho lực lượng kiểm lâm xử lý.

“Lâm tặc rất hung dữ, chúng tôi từng thu giữ được cả súng carbin, súng săn trong các khu rừng bị tàn phá mà họ để lại. Điều đó cho thấy lâm tặc manh động và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng BVR. Trong khi lâm tặc đi theo từng nhóm rất đông và có người canh gác thì lực lượng BVR của Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong lại rất mỏng và không có vũ khí”.

Hiện nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, tất cảc các lực lượng gồm công an, quân sự, kiểm lâm cùng phối hợp truy quét lâm tặc ở từng khu rừng giáp ranh này.

“Hiện nay lực lượng của Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong rất mỏng, là một trong những nguyên nhân không kiểm soát được các khu rừng có lâm tặc tàn phá nặng nề vừa qua ”- ông Hùng nói.

Rừng giáp ranh không yên tĩnh
Các lực lượng BVR đi tuần tra liên tục nhưng vẫn bị mất rừng - Ảnh: BQL rừng phòng hộ Tuy Phong cung cấp

Ông Mai Kiều- Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, cho biết đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng bàn biện pháp giữ rừng giáp ranh. “Hai bên sẽ phối hợp tuần tra các khu rừng giáp ranh và phối hợp với công an truy lùng tội phạm phá rừng, lên danh sách các đầu nậu phá rừng để xử lý”- Phó giám đốc Mai Kiều nói.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh cho Thanh Niên biết, tình hình lâm tặc phá rừng giáp ranh giữa Bình Thuận và Lâm Đồng vẫn rất nóng. UBND tỉnh đã chỉ đạo tất cả các lực lượng của H.Tuy Phong phải vào cuộc, không để lực lượng BVR đơn độc. Chúng tôi yêu cầu Sở NN-PTNT phải điều động cả lực lượng cơ động của tỉnh hỗ trợ khi cần để việc BVR có kết quả tốt”. 

Hiện nay công an H.Tuy Phong đang phối hợp với công an H.Đức Trọng truy lùng những đầu nậu phá rừng đến từ 2 tỉnh và bước đầu xác định được danh tính những lâm tặc tấn công cán bộ, nhân viên của Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong bị chấn thương hôm giáp tết Giáp Ngọ.

Ngày  28.1, một nhóm lâm tặc khoảng 30 người đã tấn công tổ công tác của Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Tuy Phong khiến 3 người bị thương. Trong đó, anh Nguyễn Văn Lòng (33 tuổi) bị lâm tặc dùng súng bắn bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.