Ranee - Dưỡng chất và sức khỏe

0 Thanh Niên
Để có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối và nhan sắc mặn mà thì việc hiểu đúng, đủ và sử dụng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày là vô cùng cần thiết.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối và nhan sắc mặn mà thì việc hiểu đúng, đủ và sử dụng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày là vô cùng cần thiết.

Ranee - Dưỡng chất và sức khỏe - ảnh 1ThS-BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Ảnh: Hoàng Xuân
Những chia sẻ của ThS-BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM sẽ giúp độc giả hiểu một cách toàn diện về các dưỡng chất tự nhiên có trong thực phẩm.
* Hiện nay, chị em phụ nữ thường quan tâm đến các loại dưỡng chất Omega 3, 6, 9 nhưng lại không hiểu rõ tác dụng và vai trò của nó. Xin bác sĩ vui lòng thông tin thêm.
- ThS-BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp: Omega 3, 6, 9 nằm trong nhóm dinh dưỡng giàu chất béo (giàu lipit). Omega 3, 6, 9 có rất nhiều trong các loại cá, nhất là cá hồi, cá tra, basa. Nếu biết sử dụng hiệu quả các chất béo này, sức khỏe chúng ta sẽ nâng cao và phòng ngừa được một số bệnh.
Dưỡng chất Omega 3, 6, 9 có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Đối với trẻ em, các axit béo giúp trẻ thông minh hơn. Đối với người cao tuổi, các axit này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và suy giảm trí tuệ. Đối với phụ nữ, Omega 3, 6, 9 giúp cho các lớp mô trong da giữ được nước và độ căng của tế bào, làm cho da tươi trẻ hơn.
Ranee - Dưỡng chất và sức khỏe - ảnh 2 Dầu cá cao cấp Ranee cung cấp dưỡng chất Omega 3, 6, 9 cần thiết cho cơ thể - Ảnh: Hoàng Xuân
* Thưa bác sĩ, muốn bổ sung những dưỡng chất này thì chị em phụ nữ cần lưu ý điều gì?
- Thứ nhất, nên thường xuyên sử dụng thực phẩm có chứa nhiều Omega 3, 6, 9, như: các loại cá béo nước biển sâu, cá béo nước ngọt (cá tra, cá basa).
Thứ hai, nếu không ăn được cá thì chúng ta có thể sử dụng các viên uống bổ sung. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn khuyên mọi người nên sử dụng thực phẩm hoặc dầu cá thực phẩm để chiên xào nấu nướng bởi vì bổ sung dưỡng chất qua thực phẩm vẫn là cách tốt nhất. Hơn nữa dầu ăn là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam, vừa tiết kiệm vừa phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
* Gần đây trên thị trường có một loại dầu ăn được chiết xuất hoàn toàn từ mỡ cá tra, cá basa. Ở góc độ chuyên môn, bác sĩ có thể cho biết giá trị dinh dưỡng và ưu điểm của loại dầu ăn này?
- Trong mỡ cá tra, basa, thành phần chủ yếu là các axit béo chưa bão hòa có nhiều nối đôi, còn mỡ của nhiều loài động vật khác (heo, gà, vịt…) là axit béo đã bão hòa. Các axit béo chưa bão hòa có thể bảo vệ cho cơ thể phòng ngừa một số bệnh. Ngược lại axit béo đã bão hòa lại là nguy cơ cao làm rối loạn lipit máu, dẫn đến các bệnh: béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường... Do đó, nếu dầu ăn được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu là mỡ cá tra, basa thì chắc chắn thành phần của dầu ăn này sẽ tốt hơn so với việc mà chúng ta sử dụng mỡ của động vật để chế biến món ăn. Tôi được biết, trên thị trường hiện có dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee với các dưỡng chất như Omega 3, 6, 9, các Vitamin A, Vitamin E và các khoáng vi lượng cần thiết hoàn toàn tự nhiên, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và nâng cao sức khỏe.
* Xin bác sĩ lưu ý cho các chị em phụ nữ biết cách bảo quản, sử dụng dầu ăn nói chung và dầu ăn được chiết xuất từ mỡ cá nói riêng?
- Cần lưu ý là dầu ăn dùng chiên xào khác với dầu ăn dùng làm salat. Nếu chiên xào thì chọn dầu ăn chịu được độ nóng chảy cao và chịu được nhiệt để tránh nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với dầu ăn được tinh luyện từ 100% dầu mỡ cá, không pha trộn sẽ giữ được độ tinh khiết, trong quá trình chiên xào ở nhiệt độ cao rất ít sản sinh ra các độc tố (đổi màu vàng sậm, hoặc cháy khét, đổi mùi). Một sản phẩm dầu ăn tốt là có màu vàng sáng, trong, bóng đẹp; độ sánh vừa phải, mùi dầu thơm, được đóng trong bao bì nhựa cao cấp hoặc thủy tinh. Tôi cho rằng dầu cá thực phẩm Ranee đã hội đủ các yếu tố trên
Bên cạnh việc chọn lựa dầu ăn tốt thì cách thức bảo quản dầu ăn cũng không kém phần quan trọng. Cần phải bảo quản dầu ăn trong các chai chuyên dụng, chọn mua chai có thể tích vừa dùng, tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt, không sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần.
* Xin cám ơn những chia sẻ của bác sĩ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU