Quyến rũ “chảo nước” Phú Ninh

23/08/2013 10:12 GMT+7

“Chiều lòng hồ thuyền chở tình tôi lang thang/ (…), về lại Phú Ninh như về với người tình”, nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa từng phác họa như thế về “chảo nước” khổng lồ nhưng đầy quyến rũ ở Quảng Nam.

Chúng tôi từng theo đoàn làm phim của đài QRT quay đại cảnh từ máy bay tại khu vực hồ Phú Ninh, để có điều kiện nhìn bao quát hết “chảo nước khổng lồ” mà lâu nay mọi người từng hình dung về lòng hồ này. Được bao bọc bởi các dãy núi (và chặn bên dưới bằng thân đập chính thuộc địa phận xã Tam Đại, H.Phú Ninh bây giờ), những ốc đảo trở nên bé nhỏ nổi lên trong vùng nước xanh mát với nhiều cánh rừng xanh tốt. Thống kê cho thấy khu vực lòng hồ có đến 30 đảo lớn nhỏ, xung quanh có đến hơn 15.700ha rừng phòng hộ. Dong thuyền đến các đảo trên lòng hồ đang là loại hình du lịch thú vị tại đây, cùng với loại hình dã ngoại, câu cá…

 Hồ Phú Ninh
Chảo nước” khổng lồ nhìn từ trên cao - Ảnh: H.X.H

Hồ Phú Ninh cách thành phố tỉnh lỵ Tam Kỳ khoảng 7 km về phía tây, thuộc địa phận 2 huyện Phú Ninh và Núi Thành. Mặt hồ rộng 3.433ha với dung tích hồ 344 triệu m3 nước, từng là hồ lớn thứ hai ở Việt Nam chỉ sau hồ Dầu Tiếng - Tây Ninh thời điểm khánh thành (năm 1986). Được công nhận là di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia, vị trí hồ Phú Ninh cũng khá thuận lợi để thu hút du khách khi cách sân bay Chu Lai khoảng 15 km, cách sân bay quốc tế Đà Nẵng chừng 70 km. Nhưng sức hấp dẫn quan trọng nhất chính là những giá trị về sinh thái, đa dạng động thực vật, phong cảnh đang được “cất giấu” tại công trình đại thủy nông này.

Vùng cảnh quan Phú Ninh được du khách quan tâm khám phá bởi hệ giá trị của tài nguyên động thực vật cực kỳ phong phú. Theo nghiên cứu của Bộ NN-PTNT, tại khu vực Phú Ninh có đến 14 loài động thực vật được ghi trong Sách Đỏ cần được bảo vệ và nhiều loài quý hiếm như tê tê, khỉ đỏ, khỉ vàng, khỉ đuôi dài, chó sói, gấu ngựa, sơn dương, hoẵng, lợn rừng, kỳ đà, gà rừng, rồng đất, các loại rắn… trong tổng số 34 loài thú, 26 loài bò sát. Động vật cảnh cũng có nhiều loài hình dạng, màu sắc đẹp, giọng hót hay... cùng với hệ côn trùng gồm 150 loại được xem là “tài sản” có thể khai thác cho các hoạt động du lịch. Trong khi đó, về hệ thực vật, cơ quan chuyên môn ghi nhận hơn 250 loài có giá trị, riêng nhóm làm thuốc có đến 211 loài. Đặc biệt, ngay trong lòng thung lũng Chấp Trà, có một mạch nguồn nước khoáng lộ thiên với công dụng chữa được nhiều căn bệnh hiện đang được khai thác thương mại. Trước khi chặn dòng làm hồ giai đoạn 1977-1986, suối nước nóng này tự phun lên cao hơn mặt đất chừng 3m với nhiệt độ đạt 60 - 70oC, công suất 100m3/ngày (Thanh Niên từng giới thiệu tiềm năng này nhân sự kiện Nhà máy nước khoáng Phú Ninh khánh thành, đưa vào hoạt động hôm 15.6).

Dao chơi quanh hồ bằng chiếc thuyền con hay đi theo đoàn vài chục người bằng thuyến máy để khám phá các ốc đảo đã là lựa chọn số 1 khi du khách đến với hồ Phú Ninh. Nhiều chương trình để đánh thức khu sinh thái này, như sự kiện “Phú Ninh mời gọi” và chương trình đám cưới tập thể đầu tiên tại Quảng Nam từng được tổ chức tại khu đồi Đá Đen hồi tháng 1.2004. Khu du lịch sinh thái tại đồi Đá Đen hiện đang được Công ty CP đầu tư du lịch Hùng Cường triển khai trên diện tích gần 60ha, với trách nhiệm nghiên cứu, quảng bá thương hiệu và phát triển, tiêu thụ sản phẩm (du lịch tắm nước khoáng nóng, dịch vụ khác) theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, địa phương “tiếp sức” với việc thống nhất chủ trương sửa chữa, nâng cấp đoạn đường từ ĐT 616 đến đoạn đón tiếp khu du lịch sinh thái này trong năm 2014.

Đầu tư dịch vụ du lịch tâm linh

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch sinh thái đồi Đá Đen - hồ Phú Ninh của Công ty CP đầu tư du lịch Hùng Cường theo hướng kinh doanh bất động sản du lịch, dịch vụ du lịch với các mô hình khu biệt thự nghỉ dưỡng, bungalow, spa, nhà hàng... Đồng thời, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho công ty với thời gian hoạt động (70 năm), hoạt động du lịch sinh thái theo quy định.

Hiện địa phương cũng đồng ý về chủ trương giao đất, thu tiền sử dụng đất 1 lần (đối với diện tích đất kinh doanh bất động sản du lịch), thu tiền thuê đất hằng năm (đối với đất kinh doanh dịch vụ du lịch, thuê đất rừng); nhất là đã đồng ý về nguyên tắc cho nghiên cứu quy hoạch phân khu chức năng đầu tư các hoạt động du lịch phục vụ nhu cầu tâm linh trong khu vực hồ Phú Ninh.

Hứa Xuyên Huỳnh

>> Khánh thành Nhà máy nước khoáng Phú Ninh
>> Tái khởi động các dịch vụ nghỉ dưỡng ở hồ Phú Ninh
>> Cá bống hồ Phú Ninh
>> Trên hồ Phú Ninh
>> Công nhận hồ Phú Ninh là di tích quốc gia
>> Quảng Nam thuê tàu vận chuyển học sinh trên hồ Phú Ninh
>> Lãng mạn Phú Ninh
>> Lái tàu du lịch ở hồ Phú Ninh
>> Pháp khảo sát, đánh giá tác động môi trường khu du lịch hồ Phú Ninh (Quảng Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.