Quy Nhơn có nơi còn thiếu điện

14/07/2015 10:58 GMT+7

Là dân đô thị loại 2 nhưng bà con ở xóm 3, xóm 4 thôn Long Thành, xã Phước Mỹ TP.Quy Nhơn (Bình Định)vẫn còn không ít thua thiệt so với nhiều vùng nông thôn khác trong tỉnh. Trong đó, chỉ riêng điện thắp sáng họ phải trả với giá gấp đôi giá bán điện mức 1 của ngành điện.

Là dân đô thị loại 2 nhưng bà con ở xóm 3, xóm 4 thôn Long Thành, xã Phước Mỹ TP.Quy Nhơn (Bình Định)vẫn còn không ít thua thiệt so với nhiều vùng nông thôn khác trong tỉnh. Trong đó, chỉ riêng điện thắp sáng họ phải trả với giá gấp đôi giá bán điện mức 1 của ngành điện.

Quy Nhơn có nơi còn thiếu điện Đường dây điện từ Trạm hạ thế Bến Tỷ vào xóm 3, xóm 4 thôn Long Thành được kéo tạm bợ- Ảnh: Bảo Văn
Mặc dù phải mua điện giá 3.200 đồng/KWh nhưng nguồn điện thường xuyên không ổn định nên nhiều lúc có cũng như không.
Ông Lê Xuân Hùng, một trong số 81 hộ dân phải trả tiền điện gấp đôi so với nơi khác bức xúc nói: “Nhiều gia đình nuôi gà, dùng điện để sưởi nhưng điện lúc sáng lúc tối nên gà không lớn được, thua lỗ vài lần đành phải bỏ nghề. Ti vi chỉ xem được vào ban ngày vì lúc này phần đông bà con đi làm không sử dụng điện nên điện thế ổn định. Học bài ban đêm học sinh phải chờ đến sau 23 giờ đèn điện mới sáng; muốn bơm nước bà con phải chờ đến 1 giờ sáng mới đủ điện. Dòng điện không ổn định còn làm cho các thiết bị điện gia dụng như máy quạt, bóng đèn, ti vi, tủ lạnh… nhanh hư hỏng. Nhất là bóng đèn thường xuyên bị cháy”.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tại khu vực này chưa có trạm điện hạ thế, bà con phải tự dựng trụ (bằng cây gỗ) để kéo đường dây gần dài 1 km từ đồng hồ tổng tại Trạm điện hạ thế Bến Tỷ về từng xóm và từng hộ gia đình lắp đồng hồ điện để sử dụng. Hàng tháng, theo đồng hồ tổng tại Trạm hạ thế Bến Tỷ, Công ty Điện lực Phú Tài tính giá từng bậc, trong đó có cả lượng điện tiêu hao trên đường dây. Để trả đủ tiền cho Công ty Điện lực Phú Tài bà con phải thanh toán giá 3.200 đồng/KWh mặc dù lượng điện họ dùng còn trong mức giá bậc 1 (giá chỉ 1.600 đồng/KWh).
Ông Lê Văn Thi - Bí thư chi bộ thôn Long Thành, hiện là đại biểu HĐND xã Phước Mỹ, cho biết đã nhiều lần thay mặt nhân dân kiến nghị cấp trên quan tâm kéo điện về xóm 3, xóm 4 thôn Long Thành nhưng không được các cấp hồi âm.
Năm 2013, tại buổi tiếp xúc cử tri thôn Long Thành, nhiều cử tri đã nêu lại vấn đề trên và được đại biểu Lê Hữu Lộc - lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh, hứa sẽ đầu tư xây dựng đường điện hạ thế tại xóm 3, xóm 4 thôn Long Thành, chậm nhất đến tháng 6.2014 bà con ở đây sẽ sử dụng điện trực tiếp. Thế nhưng đã quá nửa năm 2015 đường điện hạ thế vẫn còn ở đâu đó và bà con lại phải ngóng chờ tiếp.
Ngoài những bức xúc trên, hiện nay bà con thôn Long Thành còn lo ngại về tai nạn điện. Bởi lẽ, do tự dựng trụ không đúng quy định (phần lớn bằng cây bạch đàn), dây điện không đảm bảo chất lượng, nhiều mối nối, kéo chằng chịt, chồng chéo, gần mặt đất tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Đó là chưa nói đến việc người đi đường sơ ý dễ bị vướng vào đường dây điện đung đưa dọc đường bê tông và mưa to, gió lớn làm trụ điện dựng tạm bợ bị gãy đổ.
Bà con thôn Long Thành mong các cấp lãnh đạo lắng nghe và quan tâm nguyện vọng trên để cuộc sống của họ sớm được cải thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.