Quảng Nam 'nói không' với lò gạch thủ công

22/07/2015 10:46 GMT+7

Ngày 21.7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã yêu cầu công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước bắt buộc sử dụng 100% loại vật liệu xây dựng không nung (VLXKN) tại các đô thị loại 3 trở lên kể từ cuối tháng 7.2015...

Ngày 21.7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã yêu cầu công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước bắt buộc sử dụng 100% loại vật liệu xây dựng không nung (VLXKN) tại các đô thị loại 3 trở lên kể từ cuối tháng 7.2015; riêng các khu vực khác thì sử dụng tối thiểu 50% VLXKN từ nay đến đến hết năm 2015, sau đó cũng phải sử dụng 100%.

Trong kế hoạch tăng cường sử dụng VLXKN và lộ trình giảm dần việc sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung vừa ký ban hành, UBND tỉnh Quảng Nam cũng mạnh mẽ “nói không” với lò gạch thủ công khi ra thời hạn đến hết năm 2015 sẽ xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công và lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục.
Địa phương hiện đang sắp xếp lại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; hướng dẫn các hộ tư nhân liên doanh, liên kết, góp vốn mở rộng sản xuất, chuyển đổi công nghệ nhằm giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Trong đó, hạn chế đầu tư các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung (lò tuynel) và yêu cầu không sử dụng đất sản xuất nông nghiệp để sản xuất gạch.
Tại Quảng Nam hiện có 37 cơ sở sản xuất gạch đất sét nung đang hoạt động với tổng công suất khoảng 700 triệu viên/năm, đáp ứng 80% nhu cầu vật liệu (thời điểm năm 2015), nhưng lại chưa có nhà máy chính thức hoạt động cung ứng VLXKN.
Vì vậy, để “nói không” với lò gạch thủ công nhưng không thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, Quảng Nam đang khuyến khích đầu tư các cơ sở sản xuất gạch không nung, bê tông bọt, bê tông khí chưng áp AAC với nhiều cơ chế ưu đãi như: ưu đãi thuế doanh nghiệp, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với các vật tư, thiết bị; dự án công suất 7 triệu viên/năm trở lên được hưởng ưu đãi như đối với các dự án thuộc chương trình cơ khí trọng điểm; hưởng chính sách khuyến công, chính sách về sản xuất và tiêu thụ VLXKN…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.