Quả đắng góp hụi

09/08/2014 11:11 GMT+7

Những năm gần đây, tại tỉnh nghèo Quảng Nam liên tục xảy ra các vụ vỡ hụi, thế nhưng vì cả tin hoặc vì ham lợi, nhiều người vẫn tiếp tục lao vào “trò chơi” tín dụng may rủi này.

 Quả đắng góp hụi
Tiểu thương chợ Kế Xuyên lao đao vì bể hụi - Ảnh: Hoàng Sơn

800 triệu đồng và giấy nợ viết tay

Người dân Bình Trung và xã lân cận (H.Thăng Bình) đang nỗ lực tìm kiếm tung tích bà Nguyễn Thị Nhạn (57 tuổi, trú xã Bình Trung), người đã ôm số tiền góp hụi hàng tỉ đồng bỏ trốn khỏi địa phương từ cuối tháng 6 vừa qua. Tìm không thấy, nhiều “con hụi” phải làm đơn trình báo công an xã. Ông Dương Thành Trí, Trưởng công an xã Bình Trung cho biết, bà Nhạn được xác định là người “cầm cái” một đường dây góp hụi với hàng chục người tham gia từ đầu năm 2014. Vào ngày 26.6, bà Nhạn đã cùng con gái đi khỏi địa phương cùng số tiền gom hụi ước khoảng 6 tỉ đồng.

Chúng tôi đã tìm về chợ Kế Xuyên (xã Bình Trung) để tìm hiểu sự việc. Hàng chục người, chủ yếu là phụ nữ đã “góp hụi” cho bà Nhạn “quây lấy” bức xúc, trong vụ vỡ hụi này, người thiệt hại ít nhất là 2 triệu đồng, người nhiều nhất 400 triệu đồng. “Chúng tôi bán hàng lặt vặt, người bán rổ giá, người bán cái trứng lộn, bắp chuối non... số tiền góp mỗi ngày chỉ vài chục ngàn đồng đến 100.000 đồng. Nhưng với chúng tôi đó là số tiền không nhỏ để lo cho gia đình. Thế mà bà Nhạn nỡ lòng ôm tất cả bỏ trốn”, bà Huỳnh Thị Vương - bán rau tại chợ Kế Xuyên rưng rưng nước mắt. Đáng chú ý, ông Ngô Đức Sung (42 tuổi, chủ tiệm kinh doanh vàng bạc trước chợ Kế Xuyên) không chỉ là người góp hụi nhiều nhất mà còn là người cho bà Nhạn vay mượn với số tiền lên đến 800 triệu đồng. Ông Sung cho biết, gia đình ông bắt đầu góp hụi từ tháng 9.2013.

Tiếp xúc với hồ sơ ban đầu của vụ việc, chúng tôi đã không khỏi bất ngờ khi ông Sung cho bà Nhạn vay số tiền 800 triệu đồng chỉ với... 2 mẩu giấy viết tay. Trong đó, có một mẩu giấy “Nhạn mượn Vân” (vợ ông Sung-PV) 300 triệu đồng có chữa ký và một giấy ghi “Nhạn mượn Vân 500 triệu đồng” thậm chí còn không có chữ ký.

Sự việc tương tự, từng xảy ra tại thị trấn Nam Phước (H.Duy Xuyên) vào cuối tháng 10.2013, Hàng trăm người dân đã tụ tập trước nhà bà Nguyễn Thị Hồng Minh (trú tại thôn Châu Hiệp) để đập phá, đòi nợ. Bà Minh là người đã đứng ra thu tiền góp hụi khoảng 1 tỉ đồng của nhiều người dân rồi bỏ trốn. Cùng thời điểm này, tại thị trấn Nam Phước, Công an tỉnh Quảng Nam cũng điều tra vụ vỡ nợ dây chuyền, thiệt hại khoảng 60 tỉ đồng.

Lòng tham và lòng tin

Trong vụ vỡ hụi tại xã Bình Trung, vợ chồng ông Sung đã tin bà Nhạn đến mức cho vay 800 triệu đồng chỉ với mẩu giấy viết tay, một phần do họ đã không còn tỉnh táo trước những hứa hẹn của bà Nhàn. Khi thu hụi của ông Sung, bà Nhạn hứa trả lãi suất hơn 10%/tháng. Vợ chồng ông Sung đã đóng 1,2 triệu đồng/ngày. Từ tháng 9.2013 đến ngày bà Nhạn ôm tiền bỏ trốn, bà này đã thu vốn lẫn lãi khoảng 400 triệu đồng. “Bao nhiều tiền bạc tích cóp được, thậm chí tôi vay mượn tiền để góp hụi, giờ ra thế này...”, ông Sung cay đắng.

Ông Dương Thành Trí cho biết “Bà Nhạn chỉ buôn bán nhỏ, khi con gà khi thì bán con vịt, nhà cửa cũng không khá giả gì. Thế nhưng nhiều người lại tin tưởng giao hàng tỉ đồng cho bà ấy khiến tôi không thể lý giải nổi...”. ông Trí nói. Theo ông Trí, bà Nhạn đã trình diện Công an H.Thăng Bình tuy nhiên lại không dám về nhà vì sợ người dân tìm đến để đòi nợ.

Trong vụ vỡ hụi 60 tỉ đồng tại thị trấn Nam Phước vào năm ngoái, nhiều nạn nhân “dính bẫy” lại do nguồn lãi thu được từ việc góp hụi quá lớn. Với số tiền 60 tỉ đồng, lực lượng chức năng cho rằng, đây là vụ vỡ nợ dây chuyền. Với hình thức góp tiền nhận lãi nóng, suốt thời gian từ năm 2011 đến cuối năm 2013, bà Trần Thị Quỳnh Nga (30 tuổi, trú tại thôn Mỹ Hạt) đã lôi kéo nhiều phụ nữ tham gia góp vốn. Vào thời điểm đó, trung tá Lê Văn Hoàn, Trưởng công an thị trấn Nam Phước khi trao đổi PV Thanh Niên đã lắc đầu: “Cứ góp 100 triệu đồng, mỗi người sẽ nhận ngay 15 triệu đồng tiền lãi. Góp 1 tỉ đồng thì lãi ngay 150 triệu đồng. Do số lãi quá lớn nên nhiều người dân đã tham gia vào đường dây này”.

Hoàng Sơn

>> Vỡ hụi, người chơi mất trắng
>> Vỡ hụi hàng chục tỉ đồng, tiểu thương hoang mang
>> Vỡ hụi hàng chục tỉ đồng tại Tây Ninh
>> Vỡ hụi 10 tỉ đồng, hơn 200 hộ nghèo điêu đứng
>> Mất tết vì vỡ hụi tiền tỉ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.