Phú Quốc: Phát triển kinh tế biển gắn với du lịch

15/11/2014 10:34 GMT+7

Khai thác, nuôi trồng thủy sản ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) là một nghề truyền thống không chỉ đóng góp cho kinh tế địa phương mà còn tạo ra nhiều sản phẩm bổ trợ cho ngành du lịch phát triển.

Phú Quốc: Phát triển kinh tế biển gắn với du lịch
Kinh tế biển đã và đang hỗ trợ cho du lịch Phú Quốc phát triển - Ảnh: Công Hân

Nâng cao giá trị kinh tế biển

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, những năm qua, đoàn tàu của ngư dân địa phương đã được trang bị phương tiện hiện đại (máy định vị, dò cá, thông tin liên lạc tầm xa...) góp phần nâng cao năng lực đánh bắt thủy hải sản. Bên cạnh đó, ngư dân còn chú trọng khai thác các loại thủy  hải sản giá trị kinh tế cao, ứng dụng công nghệ bảo quản sản phẩm sạch, giảm thất thoát sau khai thác… Ngoài ra, huyện đã xây dựng hoàn thành, đưa vào hoạt động 2 cảng cá trọng yếu (Thổ Chu, An Thới); đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ có trình độ chuyên môn cao về khai thác thủy sản, thuyền trưởng, máy trưởng và bồi dưỡng nghiệp vụ cho thuyền viên đã giúp cho nghề đánh bắt thủy sản phát triển nhanh, ổn định.

Ngoài đánh bắt, hiện Phú Quốc còn có khoảng 100 cơ sở nuôi cá lồng bè trên biển với các loài đặc trưng, như: cá bớp, mú đen, mú sao, hồng bạc… là những loài cá có giá trị kinh tế cao. Từ đầu năm đến nay, cá nuôi lồng bè tại Phú Quốc đã cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu hơn 326 tấn. Ông Hưng cho biết huyện đã xây dựng dự án tăng sản lượng nuôi cá lồng bè, hải sản, ốc hương… phấn đấu năm 2015 đạt 1.500 tấn thủy sản hàng hóa. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân chủ động sắp xếp lại ngành nghề nuôi trồng thủy sản, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để đạt năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế. “Khi kinh tế biển phát triển ổn định sẽ tạo ra nhiều sản phẩm bổ trợ phục vụ du lịch”, ông Hưng nói.

Đa dạng sản phẩm phục vụ du lịch

Vùng biển Phú Quốc có nguồn lợi thủy sản rất phong phú, với nhiều loại hải sản quý, giá trị kinh tế cao, như: cá chim, cá thu, cá bớp, cá ngừ, tôm hẹ, mực ống, ghẹ, hải sâm và các loại ốc... Các loại hải sản này thơm ngon nổi tiếng, được du khách trong, ngoài nước biết đến. Khi đến Phú Quốc, du khách thường rất ưng ý vì hải sản không chỉ tươi sống, chủng loại phong phú, đa dạng mà còn hài lòng về giá cả. Chị Nguyễn Hồng Ngọc, khách du lịch đến từ TP.HCM, nói: “Phú Quốc không chỉ có nhiều bãi biển đẹp mà các loại thủy hải sản cũng rất tươi ngon, giá cả hợp túi tiền nên du khách có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè”. Chị Nguyễn Ngọc Dàng, kinh doanh thủy hải sản tại chợ Dương Đông (Phú Quốc), cho biết: “Các mặt hàng thủy hải sản ở đây mua trực tiếp của ngư dân đánh bắt từ biển lên rất tươi, giá cả cũng mềm. Đặc biệt, du khách rất thích các loại ghẹ xanh, ốc, sò... ở đây. Họ mua đem ra bãi biển nướng, luộc ăn liền hoặc đem về nhà làm quà”.

Hiện nay, bên cạnh đầu tư phát triển du lịch, Phú Quốc xác định khai thác và nuôi trồng thủy sản là một trong những lĩnh vực quan trọng, vừa đa dạng các sản phẩm đặc trưng phục vụ du khách, vừa tăng thu nhập cho cư dân trên đảo. Do đó, chính quyền địa phương khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân đầu tư nâng cấp tàu thuyền, ngư cụ, trang thiết bị hiện đại để đánh bắt xa bờ, nâng cao chất lượng thủy  hải sản. Đặc biệt chú trọng phát triển loại hình câu, thẻ kết hợp với nuôi trồng thủy sản ven bờ, nuôi cá lồng bè trên biển nhằm cung cấp nguồn sản phẩm tươi sống, có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người dân và du khách.

Theo dự báo của các ngành chức năng, lượng khách du lịch đến Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục tăng, nhất là dịp tổ chức thi hoa hậu toàn quốc vào cuối tháng 11, đầu tháng 12.2014 và dịp Tết 2015. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, các hãng vận tải hành khách đường biển từ đất liền đến Phú Quốc tiếp tục tăng chuyến đảm bảo giao thông đi lại giữa đảo và đất liền được thông suốt.

Hồng Cúc

>> Các tuyến tàu cao tốc ra đảo Phú Quốc
>> Khởi công Trạm phát sóng VOV trên đảo Phú Quốc
>> Nhật Bản ký kết hợp tác xử lý nước thải trên đảo Phú Quốc
>> Khởi công dự án cấp nước cho huyện đảo Phú Quốc
>> Sẽ có thêm tàu khách cao tốc ra đảo Phú Quốc
>> Cuộc thi thiết kế biểu trưng đảo Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.