Phá rừng để làm đường

18/03/2014 09:49 GMT+7

Dự án đường giao thông liên xã Hòa Phú - Ia Nhin, H.Chư Pah (Gia Lai) dù chưa xin phép, chủ đầu tư vẫn tự ý phá rừng để làm đường.

Phá rừng để làm đường
Rừng thông bị phá để mở đường - Ảnh: Trần Hiếu

Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của UBND H.Chư Pah, công trình đường liên xã Hòa Phú - Ia Nhin có tổng chiều dài hơn 6,6 km, tổng giá trị đầu tư hơn 19 tỉ đồng, thời gian thi công 330 ngày. Công trình hiện đang trong giai đoạn về đích. Điều lạ là chưa có văn bản cho phép chuyển đổi mục đích nhưng chủ đầu tư, đơn vị thi công vẫn cho ủi phăng hơn 2 ha rừng thông phòng hộ được trồng gần 10 năm nay và lấn luôn gần 1 ha đất rừng.

Ông Kpa Thuyên - Giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai cho biết: “Chúng tôi không hề nhận được văn bản nào của chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly báo cáo về việc này. Đến khi nhận được thông tin, đến tận nơi kiểm tra thì rừng đã bị phá. Sai phạm đã rõ ràng. Chúng tôi đang chỉ đạo chủ rừng báo cáo cụ thể, kiểm điểm trách nhiệm để có cơ sở xử lý”. Ông Kpa Thuyên cũng xác nhận rằng, nếu người dân phá diện tích rừng như vậy chắc chắn sẽ bị xử lý về mặt hình sự.

Việc khảo sát, thiết kế dự án cẩu thả nhưng vẫn được sự đồng ý của UBND H.Chư Pah. Còn Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly, đơn vị chủ rừng vẫn không có động thái nào để xử lý vụ việc. Tại công trường, nhiều cây thông đang độ lớn bị ủi phăng, nằm rạp hai bên để lấy đất cho đơn vị thi công.

Trước đó, dự án này có nhiều vấn đề không phù hợp. Trong báo cáo tham gia ý kiến dự án đầu tư đường liên xã Hòa Phú - Ia Nhin, Sở Giao thông vận tải Gia Lai nêu rõ: “Trong hồ sơ không có văn bản quy hoạch đã được duyệt; không đề cập đến việc kết nối với hạ tầng kỹ thuật khu vực, đặc biệt các vị trí đầu tuyến, cuối tuyến và dự án có nhiều nội dung quan trọng không đạt yêu cầu. Dẫu vậy, công trình vẫn được triển khai”.

Khi phát hiện sự việc, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan khẩn trương kiểm tra sự việc và đã có chỉ đạo: “Yêu cầu làm rõ những sai phạm của tổ chức, cá nhân trong việc  tự ý thi công san ủi, chặt hạ cây thông trong phạm vi giải phóng mặt bằng khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh Gia Lai về thu hồi đất rừng. Làm rõ trách nhiệm, sai phạm của từng sở, ngành liên quan, đơn vị tư vấn thiết kế, UBND H.Chư Pah, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly và các đơn vị liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng công trình này”.

Đề nghị xử lý trách nhiệm

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai gửi UBND tỉnh Gia Lai, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly, UBND H.Chư Pah và đơn vị thi công đã để xảy ra sai sót khi rừng chưa được phép chuyển đổi mục đích đã thi công. Tổng khối lượng gỗ bị ủi phá là 45 m3 và 10 ster củi. Sở này cũng đề xuất xử lý trách nhiệm đối với sai phạm của các đơn vị liên quan trong việc tự ý thi công san ủi, chặt phá rừng thông khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh Gia Lai.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.