PC45 Quảng Trị và những chuyên án 'nóng'

13/01/2014 10:49 GMT+7

Được mệnh danh là “quả đấm thép” của lực lượng công an tỉnh Quảng Trị, năm 2013, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (gọi tắt là PC45 Quảng Trị) đã khám phá thành công nhiều vụ trọng án, làm nức lòng nhân dân...

 PC45 Quảng Trị và những chuyên án 'nóng'
Thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị (phải) trao cờ của Bộ Công an tặng cho PC45, người nhận là thượng tá Lê Quang Công, quyền trưởng phòng PC45 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Trong năm qua, tình hình tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn Quảng Trị có những diễn biến phức tạp cả về số lượng lẫn tính chất. Nhận định được tình hình, Ban giám đốc Công an tỉnh luôn giao vai trò chủ công, mũi nhọn trực tiếp cho cán bộ, chiến sĩ PC45 Quảng Trị để điều tra, khám phá những vụ trọng án. Số liệu của đơn vị cho thấy, sau liên tiếp các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, với loại tội phạm “cướp, cướp giật tài sản” trong năm đã giảm hẳn so với năm trước. Việc đơn vị triệt phá 10 vụ, bắt 78 đối tượng tội phạm đánh bạc và 6 vụ, xử lý 22 đối tượng mại dâm trong năm cũng làm cho loại tội phạm về tệ nạn xã hội “co vòi”.

Dù vậy, theo đánh giá của PC45 Quảng Trị thì loại tội phạm xâm hại tình dục, trộm cắp tài sản, lạm dụng tính nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo...vẫn đang âm ỉ, chưa thể triệt hoàn toàn. “Năm 2013, trên địa bàn đã manh nha những nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động bảo kê, cố ý gây thương tích, giết người tranh dành lãnh địa hết sức hung tợn.”, thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng PC45 Quảng Trị cho biết.

Nếu không có chuyên án 135C do PC45 Quảng Trị làm chủ công phá án vào tháng 7.2013, thì những băng nhóm giang hồ “đình đám” như Quyền “éc ke” (Vương Khánh Quyền), Tý “vện” (Dương Viết Tý) không biết sẽ còn lộng hành ở TP.Đông Hà và dọc tuyến Quốc lộ 9 đến bao giờ. Chỉ trong thời gian ngắn, những băng nhóm này đã dùng vũ lực để ép các chủ xe chở gỗ, chở chuối trên đường xuyên Á và các hộ kinh doanh dọc sông Hiếu phải “cống nạp” từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng nếu muốn được yên thân. Chúng tranh giành địa bàn, đâm chém nhau, dẫn đến chết người... Sau một thời gian thu thập đầy đủ bằng chứng, các trinh sát của PC45 Quảng Trị đã buộc lần lượt “anh chị” tra tay vào còng. Liên quan tới chuyên án, hiện nay PC45 Quảng Trị đã bắt khởi tố tổng cộng 26 bị can với các tội danh giết người, cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản.

Nhưng chiến công lẫy lừng nhất của PC45 Quảng Trị trong năm qua chính là việc phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng khám phá thành công chuyên án 313 G. Chuyên án “giết người, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra ngày 23.3.2013 tại khu vực biên giới Việt Nam- Lào, giáp xã Hướng Lập (H.Hướng Hóa). Đây là vụ án với những tình tiết cực kỳ dã man, dẫn đến cái chết của 5 phu trầm quê Quảng Bình, làm rúng động dư luận cả nước. “Những ngày ấy, chúng tôi đã phải uống mật nằm gai. Nhiều anh em trinh sát chưa quen với địa hình quá hiểm trở, vách đá cứa rách cả chân tay. Chỉ có ý chí, quyết tâm làm sáng tỏ vụ án, đưa tội phạm về chịu tội mới có thể làm chúng tôi mạnh mẽ thêm, để bước tiếp”, thượng tá Công nhớ lại. Và sau hơn 1 tuần, người nhà nạn nhân và dư luận đã vỡ òa khi biết Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành, Hồ Văn Nguyên, những kẻ đã ra tay tàn độc với 5 phu trầm đã sa lưới.

Đánh giá về PC45, Đại tá Trần Đức Việt, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Trị không khỏi phấn khởi: “Đối với các vụ trọng án, vai trò của nòng cốt của PC45 là rất rõ và tỉ lệ phá án 100% của đơn vị là điều đáng nể. Ngoài sự tập trung chỉ đạo của Ban giám đốc thì bản thân cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao tinh thần tấn công tội phạm với nghiệp vụ sắc bén. Ngoài vai trò “thủ lĩnh” của thượng tá Công để anh em cấp dưới đoàn kết, tôi cũng nhấn mạnh về phẩm chất đạo đức của từng cán bộ, chiến sĩ của PC45. Nếu không trong sáng, không vững vàng thì sẽ dễ bị mua chuộc, lôi kéo”.

Với những thành tích nêu trên, chỉ trong năm 2013, tập thể PC45 Quảng Trị đã vinh dự nhận Huân chương chiến công hạng ba, 5 bằng khen của Bộ Công an, 2 bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị, 2 giấy khen của Giám đốc công an tỉnh. Cũng trong năm này, PC45 Quảng Trị còn được nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào vì an ninh tổ quốc cấp cơ sở do Bộ Công an tặng... Ngoài ra, nhiều cá nhân trong PC45 Quảng Trị cũng được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an vinh danh, ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động phòng chống tội phạm năm 2013.

Nguyễn Phúc

>> Quảng Trị 'không phát sinh' tham nhũng trong năm 2013
>> Thành lập Hội chiến sĩ bảo vệ thành cổ Quảng Trị
>> Đất và người Quảng Trị qua ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.