Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở KCN An Nghiệp

20/12/2014 22:17 GMT+7

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân lân cận phải 'sống chung' với mùi hôi thối phát ra từ KCN An Nghiệp (xã An Hiệp, H.Châu Thành, Sóc Trăng).

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân lân cận phải “sống chung” với mùi hôi thối phát ra từ KCN An Nghiệp (xã An Hiệp, H.Châu Thành, Sóc Trăng).

Nhà máy xử lý nước thải của Công ty Phát triển hạ tầng KCN Sóc Trăng - Ảnh Thành Đạt
Tình trạng ô nhiễm quanh KCN An Nghiệp ngày càng nghiêm trọng - Ảnh Thành Đạt
Ô nhiễm nghiêm trọng
Nhà máy xử lý nước thải và hệ thống thu gom nước thải tập trung KCN An Nghiệp đi vào hoạt động cuối năm 2009. Hiện nhà máy xử lý khoảng 2.800 m3 nước thải/ngày đêm, nhưng phải tiếp nhận trung bình từ 3.300 - 3.800 m3 nước thải từ 11 doanh nghiệp, vượt công suất xử lý từ 500 - 1.000 m3/ngày đêm. Số lượng nước thải không xử lý hết, nhà máy xả qua các ao chứa nước thải trong KCN, khả năng xử lý bằng thực vật thủy sinh như bồn bồn, lục bình ở các ao này không mang lại hiệu quả như mong đợi.
Theo người dân sống ở gần KCN An Nghiệp, tình trạng ô nhiễm này đã kéo dài rất lâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán. Chị Sơn Thị Phi bức xúc: “Hằng ngày, gia đình tôi và nhiều hộ khác sống quanh đây luôn phải ngửi mùi hôi thối. Chúng tôi đã làm rất nhiều đơn khiếu nại lên các ngành chức năng nhưng chẳng thấy khắc phục hay thay đổi gì cả. Hiện gia đình phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi, việc buôn bán cũng đi xuống vì thối quá khách không còn ghé”.
Giải thích về vấn đề ô nhiễm kéo dài thời gian qua, ông Trần Trường Giang, Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Sóc Trăng, cho biết: “Từ cuối năm 2012, Ban Quản lý (BQL) các KCN và công ty đã làm việc với nhiều đơn vị chuyên ngành môi trường để bảo trì nhà máy, nhưng không đơn vị nào đảm nhận. Đến tháng 6.2014, công ty có ký hợp đồng bảo dưỡng hằng năm nhà máy xử lý nước thải với một công ty tại Cần Thơ, nhưng sau 2 tháng thực hiện bảo trì, công ty kia cũng từ chối thực hiện hợp đồng với lý do nhà máy hoạt động quá tải, ô nhiễm cao. Hiện tại, BQL các KCN đã gửi yêu cầu bảo trì cho 2 đơn vị khác”. Cũng theo ông Giang, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp làm lưới chắn rác, cũng như xử lý sơ bộ trước khi đấu nối với hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, nhưng việc này chưa được thực hiện nghiêm túc.
Tiếp tục chờ xử lý
Theo thiết kế ban đầu, nhà máy xử lý nước thải có công suất thiết kế 4.000 m3/ngày đêm, nhưng hiện nay chỉ xử lý 70% công suất (tương đương 2.800 m3/ngày đêm). Sở TN-MT tỉnh Sóc Trăng cho rằng nguyên nhân là do hệ thống xử lý nước thải hoạt động từ cuối năm 2009 đến nay, nhưng vấn đề duy tu bảo dưỡng, nạo vét hồ chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến hệ thống xử lý nước thải không đạt theo công suất mong muốn. Nếu việc bảo trì không tốt thì lượng bùn lắng xuống hồ sẽ làm giảm thể tích bể xử lý, kéo theo tình trạng giảm công suất xử lý. Hơn nữa, khả năng xử lý của hệ thống nhà máy chưa được đầu tư mở rộng mà đưa doanh nghiệp đấu nối xả thải vào nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng xử lý, công suất của nhà máy. Một nguyên nhân khác nữa là hệ thống xử lý không hiệu quả do khâu kiểm tra của BQL các KCN không đúng quy định. Cụ thể, doanh nghiệp phải qua xử lý sơ bộ trước khi thải trực tiếp vào nhà máy, nếu không xử lý sơ bộ sẽ làm tăng thêm áp lực cho nhà máy, làm nhà máy vận hành khó khăn, như vậy trách nhiệm công ty trong việc kiểm tra chưa cao.
Trước những bức xúc của người dân về việc ô nhiễm nghiêm trọng tại KCN An Nghiệp, mới đây, HĐND tỉnh Sóc Trăng có buổi khảo sát và làm việc với lãnh đạo BQL các KCN và Công ty Phát triển hạ tầng KCN Sóc Trăng về tình hình vận hành, xử lý nước thải tại nơi này. Tuy nhiên, trước khi những quyết định và chế tài được đưa ra thì hằng ngày người dân sống quanh khu vực này, vẫn phải sống chung với ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.