Nuôi heo rừng ở đảo

25/02/2013 09:13 GMT+7

Đầu tư mở trang trại nuôi heo rừng theo kiểu hoang dã rồi mở nhà hàng phục vụ món đặc sản này cho du khách đang là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Đầu tư mở trang trại nuôi heo rừng theo kiểu hoang dã rồi mở nhà hàng phục vụ món đặc sản này cho du khách đang là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang).  

Một trong những trang trại nuôi heo rừng quy mô và thành công nhất là trại của ông Dương Văn u, chủ DNTN Phú Hải ở xã Bãi Thơm. Cách đây 10 năm, ông u đầu tư 6,5 ha đất rừng để trồng điều kết hợp với nuôi cá sấu. Sau một thời gian làm ăn phát đạt, ông mở thêm chuồng trại nuôi heo rừng, đến nay tổng đàn được 180 con. Ngoài chăn nuôi ra, ông u còn mở nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn từ cá sấu và heo rừng. Nhờ vậy mà đàn heo rừng có đầu ra ổn định, mỗi năm thu lãi trên 160 triệu đồng.

 Nuôi heo rừng ở đảo 
Heo rừng mẹ nuôi con ngoài tự nhiên.

Trại heo rừng thứ hai là của bà Nguyễn Thị Ngọc Phương ở ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ. Đây là trại heo rừng thả nuôi theo kiểu bán hoang dã trên diện tích gần 2 ha. Toàn bộ khu chuồng trại đều hoang sơ, cây rừng rợp bóng, không khí mát mẻ, môi trường yên tĩnh, rất thích hợp với đặc tính sinh trưởng của heo rừng.

Bà Phương cho biết năm 2008, bà nuôi thử nghiệm 8 con heo rừng lai F3 (6 con nái và 2 con đực) có nguồn gốc từ Trang trại Mạnh Sơn, H.Bến Cát (Bình Dương). Sau một thời gian, tất cả con nái đều đẻ, đàn heo tăng dần. Thấy thuận lợi, năm 2009 bà tiếp tục đầu tư chuồng trại, mua thêm con giống về nuôi và đến nay, tổng đàn heo rừng đã lên đến 500 con. Nếu tính theo thời giá hiện tại thì tổng giá trị đàn heo hơn 1,5 tỉ đổng, chưa kể số heo đã bán từ trước tới nay khoảng 800 con. Thức ăn chính của heo rừng là chuối cây, rau, củ, trái; đặc biệt là lục bình và rau muống. Do đó, bà Phương tận dụng 3 ha mặt ao xử lý nước thải để trồng rau muống và thả lục bình. Nhờ vậy mà rau xanh làm thức ăn cho heo không thiếu. Tuy nhiên, trong thời kỳ heo sinh sản, phải cho heo mẹ ăn thêm tấm cám để đủ dinh dưỡng nuôi con.

Bà Phương phấn khởi cho biết thuận lợi lớn nhất hiện nay là bà đã sở hữu 16 ha đất rừng. Chồng bà là bác sĩ, thường xuyên cố vấn, hỗ trợ cho bà khâu kỹ thuật và chăm sóc. Ngoài chăn nuôi, bà còn kinh doanh Nhà hàng Thanh Tân với món ăn chủ lực là heo rừng; đồng thời phát triển Khu du lịch sinh thái Ngọc Phương với nhiều loại hình hấp dẫn như: đi dạo, ngắm cảnh, câu cá, tắm suối, đua heo rừng, đấu heo rừng và săn heo rừng bằng tay…

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Năm (chồng bà Phương), heo rừng và heo rừng lai rất khỏe mạnh, sức đề kháng cao, chúng tự phối giống sinh con và cho con bú theo bản năng hoang dã, không cần đến sự can thiệp của con người. Người nuôi chỉ theo dõi, hỗ trợ hoặc xử lý những tình huống bất trắc có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Năm, muốn đàn heo chóng lớn, hiệu quả kinh tế cao, đàn heo phải được tiêm ngừa, bảo đảm vệ sinh an toàn, đặc biệt thức ăn chủ yếu phải là rau, củ, trái, chuối cây thì chất lượng thịt mới đạt yêu cầu.

  Hoài Phương

>> Phất lên nhờ nuôi heo siêu nạc
>> Để thịt heo ngon hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.