Nuôi dưỡng ước mơ cho cậu học trò nghèo

09/12/2013 13:23 GMT+7

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ước mơ được cắp sách đến trường của cậu học trò nghèo Võ Văn Trí (lớp 10C Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ) chưa bao giờ tắt.

Nuôi dưỡng ước mơ cho cậu học trò nghèo
Em Trí cùng thầy Nguyễn Quốc Cường, Phó hiệu trưởng Trường Quốc Văn Cần Thơ

Nghèo nhưng không bỏ học

Chúng tôi gặp Trí khi mẹ em vẫn đang nằm điều trị sau ca mổ sỏi mật tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Cha Trí không giấu được nỗi lo: “Số tiền mổ, thuốc men, nằm viện của vợ tôi đến nay đã lên đến 16 triệu đồng. Gia đình chỉ mới vay mượn được 5 triệu đồng để đóng trước, số còn lại chưa biết phải tính sao”.

Nói về hoàn cảnh gia đình, Trí không nén được xúc động. Em kể cha mẹ không có việc làm ổn định nên ai thuê gì làm nấy. Lúc thì gặt lúa mướn, lúc đi làm phụ hồ. Nhà túng thiếu triền miên, vào mùa mưa không ai thuê mướn, hết gạo phải đi mượn ăn từng bữa. Năm học lớp 6, gia đình quá khó khăn, tưởng chừng việc học của Trí phải bỏ dở. May nhờ sự cố gắng hết lòng lo cho con ăn học của cha mẹ và ý chí vượt khó của bản thân, Trí được tiếp tục đến trường. Đến năm lớp 7, nhà Trí được cấp sổ hộ nghèo, em được miễn giảm tiền học phí, nhờ đó gánh nặng học hành cũng nhẹ bớt phần nào.

 

Lần đầu tiên trong đời, em được tổ chức tiệc sinh nhật và nhận quà. Em rất xúc động trước tình cảm của thầy cô và bè bạn ở Trường Quốc Văn Cần Thơ

Em Võ Văn Trí

Cô Trần Thị Ngọc Đỉnh, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9 của Trí ở Trường THCS Giai Xuân (H.Phong Điền, TP.Cần Thơ), là người rất quan tâm và hiểu hoàn cảnh gia đình em. Cô đã đề xuất cho Trí tham gia chương trình học bổng Tây Nam bộ do Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn tài trợ. Năm 2013, Trí là học sinh đại diện duy nhất của TP.Cần Thơ được nhận học bổng toàn phần này.

Mơ ước vươn lên

Xa gia đình đến học tại Trường Quốc Văn Cần Thơ, lúc đầu Trí gặp biết bao điều bỡ ngỡ. Do chưa quen với môi trường mới nên em không theo kịp bạn bè cùng lớp. Nhờ thầy cô trên lớp giảng lại, bạn bè nhiệt tình giúp đỡ, vào giờ tự học buổi tối, thầy quản học cũng hướng dẫn thêm, em đã nắm vững chương trình. Mới nhập học được hơn 3 tháng nhưng Trí đã có kỷ niệm đáng nhớ. “Lần đầu tiên trong đời, em được tổ chức tiệc sinh nhật và nhận quà. Em rất xúc động trước tình cảm của thầy cô và bè bạn ở Trường Quốc Văn Cần Thơ”, Trí tâm sự.

Giờ Trí đã dần thích nghi với ngôi trường, phương pháp học tập cũng như những người bạn mới. Tuy nhiên, mỗi lần nghĩ đến mẹ em lại lo lắng: “Em đi học xa như vầy, những lúc mẹ ốm đau không có người phụ nấu cơm, quét nhà, giặt đồ”. Hiện tại Trí chỉ có ước mơ học tập thật tốt để sau này lo cho cha mẹ và không phụ lòng thầy cô dạy dỗ bấy lâu nay.

Thầy Nguyễn Quốc Cường, Phó hiệu trưởng Trường Quốc Văn Cần Thơ, chia sẻ: “Biết Trí có hoàn cảnh khó khăn, trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để em có cơ hội học lên những bậc cao hơn. Chúng tôi sẽ không để những học trò hiếu học như Trí phải bỏ học giữa chừng”.

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ. Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn:

Quốc Văn Sài Gòn

Số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú

ĐT: 08.39760721 - www.quocvansaigon.com

Quốc Văn Cần Thơ

Số 435 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều

ĐT: 0710.2224073 - www.quocvancantho.com

Kim Ngân - Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.