Nông sản Tây Ninh “lòng vòng” ngoài siêu thị

20/03/2013 10:20 GMT+7

Theo đánh giá của đại diện siêu thị Co.opmart Tây Ninh, hiện nay sản phẩm nông nghiệp (rau, củ, quả) của nông dân tỉnh Tây Ninh có mặt trong siêu thị rất hạn chế…

Theo đánh giá của đại diện siêu thị Co.opmart Tây Ninh, hiện nay sản phẩm nông nghiệp (rau, củ, quả) của nông dân tỉnh Tây Ninh có mặt trong siêu thị rất hạn chế…

Ông Nguyễn Văn Bảo - Phó giám đốc Co.opmart Tây Ninh cho biết, mỗi tháng siêu thị bán ra khoảng 5 tấn rau củ quả. Thế nhưng, số nông sản được sản xuất tại Tây Ninh đưa vào siêu thị còn rất khiêm tốn, ngoài một số sản phẩm như thịt heo, bò và gần đây là thịt gà ta. Số nông sản hiện được bán ở Co.opmart Tây Ninh phần lớn do các tỉnh khác cung ứng, trong đó TP.HCM là chủ yếu. Chỉ một số ít sản phẩm như mãng cầu, ổi, bún, bánh canh… là do nông dân ở Tây Ninh cung cấp. Ông Nguyễn Văn Bảo cảm thấy tiếc: “Tây Ninh có nhiều đặc sản nổi tiếng như: muối ớt, bánh tráng Trảng Bàng, hạt điều nhân, kẹo đậu phộng… rất được thị trường ưa chuộng nhưng các sản phẩm này đều vắng mặt trong siêu thị”.

Nông sản Tây Ninh “lòng vòng” ngoài siêu thị 
Mãng cầu bà Đen được bán tại Co.opmart Tây Ninh - Ảnh Công Sinh

 

Nông dân cần được hỗ trợ

Theo phân tích của một cán bộ quản lý Co.opmart Tây Ninh, có nhiều nguyên nhân khiến nông sản, thực phẩm chế biến ở địa phương còn “lòng vòng” ngoài siêu thị là do người dân còn ngần ngại trong việc tìm hiểu, liên kết với siêu thị. Mặt khác, người dân chưa được các cơ quan có liên quan hỗ trợ. Về giá cả, vị cán bộ quản lý khẳng định: “Không bao giờ siêu thị chúng tôi mua nông sản của nông dân thấp hơn giá thương lái ở bên ngoài. Bởi trong thực tế, mức giá thu mua của chúng tôi đưa ra là mức thu mua hàng hóa tại TP.HCM cao hơn nhiều so với ở Tây Ninh”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tây Ninh có nhiều vùng trồng rau, hoa màu lớn ở các huyện Châu Thành, Hòa Thành, Dương Minh Châu… và được hình thành lên hợp tác xã. Theo cán bộ quản lý Co.opmart Tây Ninh, ông đã không ít lần đề cập với các cơ quan chức năng hỗ trợ nông dân đưa rau củ quả vào siêu thị và cũng đã được hứa hẹn sẽ xúc tiến. “Thế nhưng, từ đó đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được sự liên hệ của nông dân, hợp tác xã trồng rau để bán sản phẩm cho siêu thị chúng tôi”- người quản lý nói.

Vào siêu thị không khó

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bảo khẳng định luôn khuyến khích người dân Tây Ninh cung cấp nông sản. Về tiêu chuẩn, điều kiện để hàng hoá được đưa vào Co.opmart đều không quá khắt khe. Nông sản cần có đủ chứng từ chứng minh nguồn gốc, có xác nhận của cơ quan chuyên môn về an toàn vệ sinh thực phẩm là đảm bảo đủ điều kiện bán cho siêu thị. Ông Bảo nói: “Nếu có xác nhận của cơ quan chức năng về rau an toàn, chúng tôi sẵn sàng mua hàng của nông dân. Hiện nay, chúng tôi đang rất cần các loại rau có nhiều ở Tây Ninh như: rau bồ ngót, rau dền, mồng tơi, đậu rồng, cải, bầu, bí…”. Ông Bảo cho biết thêm: “Nông sản của nông dân bảo đảm chất lượng, không chỉ bán được ở Tây Ninh mà còn bán được cho nhiều siêu thị trong hệ thống Co.opmart”.

Một trong số rất ít nông dân ở Tây Ninh đã tìm được đường vào siêu thị cho nông sản là ông Hai Lo- nông dân ấp Trường Lưu, xã Trường Đông (H.Hòa Thành) với sản phẩm mít Trường Lưu. Ông Hai Lo cho biết hiện nay ông đã làm xong các thủ tục về an toàn vệ sinh thực phẩm chính thức cung cấp sản phẩm cho siêu thị. Ông Hai Lo kể, trước đây ông chỉ tình cờ hỏi thăm và được cán bộ quản lý siêu thị khuyến khích làm các thủ tục theo quy định để cung ứng lâu dài. Hiện với trên 400 gốc mít (diện tích hơn 2 ha), bình quân mỗi năm thu hoạch khoảng 12 tấn mít thành phẩm (sơ chế, đóng hộp) đã cho ông Hai Lo doanh thu hơn 400 triệu đồng/năm.

Công Sinh

>> 8 mặt hàng nông sản xuất khẩu cán mốc 1 tỉ USD
>> Nông sản VN sang Trung Quốc bị kiểm soát chặt hơn
>> Khoai tây nhập đầy chợ nông sản Đà Lạt
>> Đìu hiu chợ nông sản Đà Lạt
>> Cần mở lối cho nông sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.