Nỗi khổ xài điện ‘chắp vá’

29/08/2014 12:29 GMT+7

Tự làm “điện nước”, mua điện của doanh nghiệp, kéo điện từ xã lân cận về là tình cảnh xài điện “chắp vá” khổ sở của người dân ở 6 thôn cách đô thị Buôn Ma Thuột không xa.

Nỗi khổ xài điện ‘chắp vá’
Những tuốc bin thủy điện “mi ni” trên suối Ea Tul - Ảnh: Ngọc Quyền

Thủy điện “mi ni”

Cách thôn Sình Mây, xã Cuôr Knia, H.Buôn Đôn (Đắk Lắk) vài trăm mét là con suối Ea Tul chảy ầm ào ngày đêm. Đoạn suối qua đây có 3 ngọn thác, nhờ đó người dân thôn Sình Mây cùng các thôn bên cạnh đặt hàng loạt tuốc bin nhỏ để lấy điện dùng suốt bao năm qua. Người ta gọi loại thủy điện này là “điện nước”, để phân biệt với “điện khô” kéo từ điện lưới ở xã Ea Mnang, H.Cư Mgar bên cạnh. Trước đây, cả mấy thôn đều xài “điện nước”, nay giảm dần vì nhiều hộ chuyển sang “điện khô”. Người đầu tiên lắp thủy điện “siêu nhỏ” ở suối Ea Tul là ông Triệu Văn Thuận cách nay gần 20 năm, sau đó hàng loạt hộ kéo nhau ra suối làm điện.

Xung quanh dòng điện tự tạo cũng có những chuyện oái oăm xảy ra. Cách đây 3 năm, ở thôn Ea Knin bên cạnh có người đàn ông bất cẩn chạm tay vào tuốc bin ở suối bị điện giật chết. Mỗi tuốc bin điện cấp cho vài hộ cùng xài chung nên có cảnh nhà này dùng thiết bị “hút” nhiều điện thì nhà kia chịu khổ vì dòng điện yếu. Mặt khác, do tuốc bin ở suối quay không ngừng nghỉ nên nhà nào cũng buộc phải bật điện sáng suốt ngày đêm, nếu nhà này tắt điện thì nhà kia cháy bóng đèn hoặc thiết bị do dòng điện “dồn vào” quá mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Bất, Chủ tịch UBND xã Cuôr Knia, cả xã có 13 thôn nhưng hiện 6 thôn: Sình Mây, Ea Knin, 7, 8, 11 và 12, với gần 700 hộ chưa có điện lưới, phải dùng điện “chắp vá”, không an toàn. Xài “điện nước” một thời gian thấy nhiều nhược điểm, nhiều hộ các thôn này lặn lội qua suối Ea Tul mua điện từ một DN khai thác mỏ đá xây dựng và điện lưới ở xã Ea Mnang. Ông Bất cho biết, mỗi hộ phải tốn kém hàng chục triệu đồng để kéo điện về, nhưng dòng điện cũng yếu do dây tải quá dài làm hao tốn nhiều điện năng.

Mong chờ điện lưới

Ông Bất cho rằng điều nghịch lý là những thôn thiếu điện trên được thành lập hơn 20 năm, dù thuộc H.Buôn Đôn nhưng chỉ cách TP.Buôn Ma Thuột chừng 15 km, trong khi có những địa bàn xa hơn lại có điện “phủ sóng” từ lâu. Theo ông Bất, xã đã có nhiều kiến nghị đến các ngành, các cấp, người dân cũng phản ảnh không ít lần với đại biểu cơ quan dân cử về tình trạng chưa cấp điện ở những thôn này.

Trả lời Thanh Niên, ông Trần Tấn Phùng, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Điện lực Đắk Lắk, cho rằng những thôn chưa có điện ở xã Cuôr Knia trước đây nằm trong khu vực quản lý của HTX kinh doanh điện nước Buôn Đôn nhưng không rõ lý do vì sao một thời gian dài chưa được đầu tư điện lưới. Khi bàn giao hệ thống điện của HTX này về cho Công ty Điện lực Đắk Lắk vào năm 2011, hạ tầng kỹ thuật lại chưa cho phép kéo điện lưới đến các thôn này.

Ông Phùng cũng cho biết mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng, cải tạo, hoàn thiện lưới điện ở một số địa bàn trong tỉnh, trong đó có khu vực xã Cuôr Knia. Dự kiến, việc triển khai kéo điện ở các thôn trên sớm nhất cũng phải bắt đầu từ cuối năm nay và tiếp tục trong năm 2015.

Hiện Đắk Lắk còn 151 thôn, buôn, 719 cụm dân cư chưa có điện. Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, trong giai đoạn từ nay đến 2020, để cấp điện toàn bộ địa bàn này, cần tới 1.588 tỉ đồng.

Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.