Nở rộ dịch vụ khắc dấu

06/11/2014 08:00 GMT+7

Không còn là bó hẹp trong phạm vi cung cấp con dấu chức danh, chữ ký cho các doanh nghiệp , cơ quan đơn vị, khắc dấu đang là dịch vụ ăn khách với hàng trăm kiểu khắc dấu, phục vụ nhu cầu mọi đối tượng.

Nở rộ dịch vụ khắc dấu
Trường học là khách hàng "tiềm năng" của dịch vụ khắc dấu - Ảnh: Hải Bình

Đủ kiểu khắc dấu

Được biết đến là con phố có nghề khắc lâu đời ở phố cổ Hà Nội, thời gian gần đây phố Tô Tịch (Q. Hoàn Kiếm) trở nên nhộn nhịp hơn khi có nhiều khách đến đặt hàng khắc dấu. Chị Lê Tuyết, chủ cửa hàng khắc dấu cho biết, trước đây, chỉ có doanh nghiệp, ban ngành, đoàn thể đặt con dấu. Bây giờ khách hàng thích đặt dấu tên cá nhân, bao gồm thông tin tên, chức danh, điện thoại. “ Từ khi có dịch vụ in ấn, chữ ký điện tử ra đời, khiến cho nghề khắc dấu mai một. Không ai nghĩ, đến một ngày con dấu lại lên đời, có giá trở lại.” Chị Lê Tuyết kể.

Việc sử dụng con dấu thuận tiện, nên không chỉ doanh nhân mà hầu hết công nhân viên chức, bác sĩ, kỹ sư …đều khắc dấu tên. Thậm chí, giới trẻ cũng thích “cộp dấu” mỗi khi gửi tặng bạn bè bưu thiếp, quà tặng lưu niệm. Anh Trung Hiếu, nhân viên kinh doanh bất động sản cho hay: “Công việc của tôi hàng ngày phải tư vấn, bán hàng cho rất nhiều khách hàng. Trong khi đó, nếu sử dụng tờ rơi, danh thiếp để quảng cáo thì khách hàng sẽ rất khó lưu giữ. Chi bằng kết hợp sử dụng con dấu in tên và số điện thoại đóng luôn lên tờ rơi giới thiệu dự án. Khi cần khách có thể tìm số liên lạc ngay. ”

Không chỉ có khách hàng trong nước chuộng con dấu, dịch vụ khắc dấu còn thu hút khá đông khách du lịch nước ngoài. Anh Lực, thợ khắc dấu trên phố Hàng Bông cho biết, cửa hàng có hàng trăm mẫu con dấu khác nhau, từ tranh Đông Hồ, 12 con giáp, biểu tượng của Việt Nam như: hoa sen, tre Việt Nam, áo dài, Hồ Gươm….Những hình ảnh ngộ nghĩnh là món quà tặng mang nét độc đáo riêng khi du khách đến với Hà Nội.  

Đắt hàng nhờ bỏ chấm điểm học sinh

Gần đây, dịch vụ khắc dấu càng trở nên đắt hàng hơn khi, Bộ GD-ĐT bỏ chấm điểm đối với học sinh tiểu học. Thay vì chấm điểm, giáo viên các trường đã có “sáng kiến” đặt làm các mẫu dấu có lời nhận xét đánh giá học sinh. Công việc kinh doanh này trở nên khá hấp dẫn.

Tại công ty khắc dấu trên phố Thái Hà (Q. Đống Đa), 2 nhân viên xoay sở chóng mặt với các đơn hàng, vừa nhận điện thoại vừa tư vấn cho khách hàng. Cô nhân viên cửa hàng cho hay, đơn đặt hàng nhiều nhất vẫn là các trường tiểu học. Đặc biệt, có trường tiểu học ở Q. Hai Bà Trưng đặt hàng nghìn con dấu cho giáo viên. Vừa lật giở cho khách hàng xem hàng chục mẫu dấu, cô bán hàng vừa liến thoắng tiếp thị: các biểu tượng logo sẽ thay cho điểm số trong vở bài tập của học sinh. Ví dụ: khuôn mặt cười có nghĩa là tốt, mặt buồn là kém, hay dán bông hoa theo màu đỏ, vàng, xanh thay thế cho mỗi mức độ tốt, khá và kém... Ngoài logo, các mẫu thông dụng được các trường tiểu học đặt hàng nhận xét: cô khen, cô chê, chưa hoàn thành, hoàn thành tốt, con cần cố gắng, có tiến bộ…“Trung bình mỗi giáo viên có từ ít nhất 5 con dấu trở lên. Nếu khách hàng làm 1 con dấu giá 120.000 đồng. Làm từ 10 con dấu 100.000 đồng. Nếu với số lượng từ 50 con dấu giá cuối cùng là 80.000 đồng. Chỉ mất vài trăm nghìn, nhưng giáo viên sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian,” nhân viên bán hàng nói.

Trào lưu đua nhau khắc dấu đang trở thành “mốt” trong thời đại công nghệ nhằm tiết kiệm thời gian, thuận tiện trong công việc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không nên lạm dụng “cộp dấu” thay cho chữ viết vì như thế sẽ làm cho việc thể hiện tình cảm, giao tiếp giữa con người trở nên lạnh lùng, vô cảm.

Hải Bình 

>> Khắc dấu chân trên sàn gỗ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.