Những lợi ích từ tình anh em

02/04/2015 11:27 GMT+7

Các nghiên cứu đã chỉ ra một gia đinh có hai con thì các đứa trẻ sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ tình anh em.

Các nghiên cứu đã chỉ ra một gia đinh có hai con thì các đứa trẻ sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ tình anh em. 

Ảnh: Shutterstock

1. Kỹ năng xã hội tốt hơn

Nếu bạn nghĩ sinh thêm một đứa con, bé sau sẽ không được dành trọn thời gian, tình yêu thương và sự chăm sóc như bạn đa dành cho đứa con đầu, và đứa trẻ đầu cũng bị thiệt thòi khi phải san sẻ? Mọi việc không quá “bi đát” như thế.

Đối với đứa con đầu, là “con đầu cháu sớm!”, bé sẽ được hưởng mọi sự yêu thương mà không phải chia sẻ với ai. Tuy nhiên, chính vì sự không phải chia sẻ đó, bé dễ bị hội chứng “con một”. Khái niệm “con một” được nhà tâm lý học Granville Stanley Hall đưa ra từ năm 1896. Đứa trẻ sinh ra là con một sẽ dễ có cảm giác cô đơn, bị nuông chiều thành hư hỏng, thích ra lệnh cũng như khó hòa nhập sau này.

Gần đây, những nhà nghiên cứu đa xem xét nhiều hơn về việc liệu số thành viên trong gia đinh có ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội của đứa trẻ hay không. Một nghiên cứu đa được thực hiện ở các nhà trẻ Mỹ và kết quả được đăng trên tờ Journal of Marriage and Family: các giáo viên đánh giá những đứa trẻ không có anh chị em có các kỹ năng xã hội thấp hơn. Chẳng hạn các bé “con một” sẽ kém tự chủ và có kỹ năng giao tiếp thấp hơn trẻ có anh chị em.

Cô Laura Padilla-Walker, một nhà nghiên cứu của trường ĐH Brigham Young University ở Utah, Mỹ, cũng khẳng định việc có tình yêu thương giữa anh - em, chị - em sẽ giúp những đứa trẻ, nhất là ở độ tuổi từ 10 đến 14, ít cảm thấy cô đơn, buồn bã. Chúng còn có lòng tốt, vị tha hơn, nhất là khi có chị em gái. Cô Padilla-Walker nói: “Anh chị em trong nhà tạo nên nền tảng rèn luyện cho những kỹ năng thiết yếu để các trẻ học hỏi lẫn nhau!”

2. Lợi ích của tình anh - em

Có nghiên cứu đa chỉ ra rằng hơn 60% đứa con thứ hai trong gia đinh biết đi sớm hơn anh hay chị của mình. Lý do là trẻ em thường học bằng cách quan sát xung quanh. Th êm vào đó, anh chị của bé sẽ là “thầy cô giáo” tốt nhất. Anh Phạm Đức, cha của 3 trẻ ở Q. 12, TP.HCM, kể rằng con gái út của anh tập đi từ khi mới 8 tháng, bởi anh và chị của bé, lúc đó đa 12 và 10 tuổi, luôn động viên bé mỗi bước đi.

Đúng là đứa con đầu sẽ được nhận sự quan tâm không phải chia sẻ của cả cha và mẹ thời gian đầu, còn đứa trẻ thứ hai không nhận được điều đó.

Song đừng quên là “bé em” lại được sự quan tâm từ cả anh/chị của bé, điều mà đứa trẻ đầu đa không có. Điều đó giúp ích cho bé em rất nhiều. Nếu hội chứng con một là khi đứa trẻ lớn lên, quen mọi thứ đều thuộc về mình, những đứa trẻ có anh chị em sẽ không như thế. Dầu rằng có khi bé lớn hay bé em phải đợi nếu cha mẹ đang bận tay lo cho bé kia, bé sẽ có được bài học tốt về tính kiên nhẫn, sự cần thiết có lúc phải chờ đợi hay tự giải quyết vấn đề cho mình. Điều đó sẽ giúp cho bé khi lớn lên.

Ngay cả những trò chơi đơn giản như tìm đồ giấu trong hộp, chuyền banh qua lại, cũng giúp phát triển trí não cho trẻ. Với một đứa trẻ anh/chị không quá lớn và vẫn còn ham chơi quanh mình, bé em càng có cơ hội thực hành, chơi mà học nhiều hơn.

Đồng thời, trẻ em chỉ lưu tâm tới những gì làm bé thích thú, ngẫu hứng và hấp dẫn hơn “người lớn dễ đoán” là cha mẹ. Những đứa trẻ lớn hơn sẽ to mồm hơn, năng động hơn, lắm trò hơn, và “bé em” sẽ thích nhìn ngắm, học hỏi từ anh/chị mình hơn là nhìn và học từ cha mẹ.

Tất cả trẻ em đều học bằng cách bắt chước người khác, và chúng đặc biệt thích bắt chước trẻ lớn hơn.

Một nghiên cứu tại trường ĐH Georgetown, Mỹ vào năm ngoái cho thấy trẻ một tuổi có anh chị đa bắt chước đến 50% hành động của anh/chị mình, đặc biệt là với những trò chơi giả bộ. Th eo tiến sĩ Rachel Barr, giảng viên tại trường, là một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết “bé em” có thể trở nên cực kỳ tinh tế, khéo léo trong việc phát huy trí tưởng tượng, làm người khác hiểu và tin mình, bởi anh/chị chúng đa cho chúng rất nhiều cơ hội để thực hành điều đó.

Chắc chắn là trẻ em thích được chơi đùa cùng cha mẹ mình. Song anh/chị chúng sẽ cho chúng những trò chơi, cách giải trí cực kỳ thú vị. Chị Thu Giang, 33 tuổi, mẹ của ba cô công chúa ở Hà Nội, cho biết: “Cô bé nhỏ 1 tuổi của tôi cực kỳ yêu thích hai chị của nó. Các cô chị cho bé diễn thời trang, đóng vai công chúa, và cả ầu ơ, cho bé ăn”. Và khi các con bạn vui đùa cùng nhau, bạn có thể có chút ít thời gian rảnh để làm việc của mình. Điều đó thật là tuyệt!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.