Những khu tập thể kêu cứu ở TP.Hạ Long

02/09/2013 08:44 GMT+7

Cư dân sống trong 5 khu tập thể có 40 năm tuổi tại P.Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long, Quảng Ninh đang sống trong nỗi lo một ngày nhà mình sẽ đổ sập.

Nằm ở trung tâm thành phố, nơi có nhiều tòa nhà cao tầng đang đua nhau mọc, những dãy nhà tập thể này không khác gì những mảnh vá xấu xí trên chiếc áo đẹp, đặc biệt hai lô nhà số 4 và 5, nằm ngay mặt đường Phố Mới.

Chúng tôi phải rón rén bước từng bước rất nhẹ để đi lên cầu thang của lô nhà số 5 (thuộc tổ 5 khu 2) vì sợ những tấm bê tông trơ hết những lõi sắt hoen gỉ và rung bần bật trên trần có thể sập xuống bất thình lình. Tay vịn cầu thang bằng sắt đoạn còn đoạn mất. Mùi nước cống, mùi rác lâu ngày, mùi chuột chết và chăn đệm cũ làm chúng tôi buồn nôn. Mỗi tầng nhà có 5 phòng, mỗi phòng khoảng 16 m2, riêng phòng ngoài cùng của mỗi tầng là nhà tắm và nhà vệ sinh chung rộng khoảng 10 m2, từ đây xộc ra mùi hôi hám khó chịu.

Những khu tập thể kêu cứu ở TP.Hạ Long
Cảnh nhếch nhác của lô nhà số 5 - Ảnh: Thúy Hằng

Bà Trần Thị Minh Dương, 61 tuổi, giáo viên nghỉ hưu, chủ căn hộ số 1 tầng 5 bảo, hãi nhất là trộm cắp, thứ nhì là đến nhà sập. Không khó bắt gặp hình ảnh những tấm bạt, lưới B40 được bà con căng lên trần hành lang của các lô nhà để hứng vữa rơi xuống. Chỉ vào 3 viên gạch còn để ở góc tường, bà Trâm bán nước chè dưới tầng 1, lô nhà số 4 kể lại: may hôm đó vừa căng bạt xong, nếu không đã bị những viên gạch này lở trúng đầu.

Mỗi nhà được 16 m2, tất cả nấu nướng, ăn, ngủ cũng trong diện tích ấy. Ống nước phải dẫn từ ngoài vào trong nhà, bếp gas hay chạn bát, có khi là chỗ tắm, giặt thì quây lưới sắt, cơi nới phía sau thêm vài mét. Phòng số 3 của tầng 5, lô nhà 5 của ông Đ.V.T (57 tuổi) và bà N.T.D (56 tuổi) có 17 m2 nhưng có tới 5 con cùng sống suốt từ năm 1989 đến nay. Cô con gái 23 tuổi vừa đi lấy chồng bảo với hàng xóm: lần đầu tiên trong đời được nằm trên một cái giường rộng!

Không chỉ xuống cấp, mất vệ sinh trong “nội bộ”, những khu tập thể này còn đang gây ô nhiễm nghiêm trọng đến những khu vực xung quanh. Người già, trẻ em không thể “đi” nhà vệ sinh công cộng thì “đi” vào túi nilon rồi liệng xuống bãi đất phía sau, là lối lên một trường trung học cơ sở, biến nơi đây thành một ao rác. Mỗi khi có mưa, nước và rác lại dềnh vào nhà những người sống dưới thấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn. Theo đó, việc xây dựng lại lô 4 và 5, chung cư 5 tầng Phố Mới, phường Trần Hưng Đạo phải tiến hành từ năm 2010. Một doanh nghiệp chuyên ngành xây dựng đã được UBND tỉnh cho phép lập quy hoạch, tổ chức phương án xây dựng để biến 2 lô nhà kể trên thành một toà nhà chung cư, văn phòng cao tầng, dự kiến xong trong năm 2012. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính, dự án này vẫn còn treo.

Ông Phạm Tiến Phúc, Phó chủ tịch UBND P.Trần Hưng Đạo cho biết, phường đã nhiều lần kiến nghị lên TP.Hạ Long, đề nghị phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân cư sống trong 5 khu tập thể cũ, đặc biệt lô số 4 và 5. Tuy nhiên, trong văn bản mới đây UBND TP.Hạ Long chỉ yêu cầu người dân các lô nhà bầu ra ban quản trị để thu phí vận hành, bảo trì các công trình chung như cầu thang, lan can… mà chưa đề cập đến việc đập các khối nhà ra xây lại hoặc đưa ra các phương án khác.

Nguyễn Thúy Hằng

>> “Đột kích” khu tập kết gas giả lớn nhất Bình Dương
>> Nỗi khổ khu tập thể sinh viên
>> Khu tập thể sống chung với "bom vữa
>> Thanh Hóa: Công nhân tấn công khu tập thể giáo viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.