Những bến đò ngang tiềm ẩn hiểm nguy

19/10/2013 09:39 GMT+7

Các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải khách, bến đò chở khách ngang sông, nhằm đề phòng tai nạn giao thông đường thủy (GTĐT) trong mùa nước nổi.

 Bến đò ngang ở kênh Quản lộ Phụng Hiệp quá nguy hiểm
Bến đò ngang ở kênh Quản lộ Phụng Hiệp quá nguy hiểm - Ảnh: Kim Anh

 

Không an toàn

Qua kiểm tra, Sở GTVT Hậu Giang đã phát hiện hàng loạt bến đò ngang tự phát, không đăng ký hoạt động hoặc không đủ điều kiện chuyên chở nhưng vẫn đưa rước khách mỗi ngày. Không chỉ hoạt động chui, các phương tiện này còn không đảm bảo an toàn, thiếu áo phao cứu sinh, đèn tín hiệu và thường xuyên chở quá tải. Phần lớn khách qua lại hằng ngày là dân địa phương, trong đó có rất đông các em học sinh.

 
Theo Sở GTVT Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có gần 500 bến đò khách ngang sông, kênh rạch; trong đó có 3 bến tàu khách gồm bến tàu Vị Thanh (TP.Vị Thanh), Cái Côn (TX.Ngã Bảy) và Long Mỹ (H.Long Mỹ); 122 bến khách ngang sông và 219 bến khách thủy nội địa được cấp giấy phép hoạt động, với hơn 17.500 phương tiện hoạt động mỗi ngày. Số còn lại hoạt động không phép, có thể xảy ra tai nạn GTĐT bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa nước nổi hiện nay.

Mặc dù quy định bắt buộc khi điều khiển phương tiện GTĐT phải có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn, nhưng qua kiểm tra cho thấy không ít tài công của các chuyến đò ngang này là phụ nữ, trẻ em. Hầu hết tài công chưa được tập huấn hay học qua trường lớp nào, mà chủ yếu được người khác chỉ lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc theo kênh xáng Xà No, Quản lộ Phụng Hiệp, Lái Hiếu, các sông Nước Đục, Nước Trong, Cái Lớn… hàng chục bến đò ngang không phép, phương tiện thô sơ, cũ kỹ vẫn hoạt động mỗi ngày. Tại nhiều con sông, tuyến kênh thuộc các huyện vùng sâu như Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp… tình trạng vi phạm luật GTĐT còn xảy ra ở mức báo động hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang, cho biết UBND tỉnh đã ban hành quyết định về quy hoạch bến đò ngang sông đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời phê chuẩn điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên đến nay, công tác xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng GTĐT nội địa chưa được đầu tư đúng mức. “Cái khó hiện nay là phần lớn các bến đò ngang, bến thủy nội địa trên địa bàn do lịch sử để lại hoặc ra đời theo sự phát triển của hệ thống lộ giao thông nông thôn, nên  chưa đáp ứng đủ điều kiện an toàn vận hành, đưa rước khách”, ông Tuấn nói.

Khó xử lý vi phạm

Thời gian qua, Hậu Giang đã ban hành nhiều văn bản và thường xuyên giáo dục luật GTĐT nội địa, phổ biến quy định về trang bị sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện tải khách ngang sông… Tuy nhiên, công tác tuyên truyền này đến nay vẫn chưa thật sự khoa học, còn thiếu chiều sâu, tẻ nhạt về hình thức. Thêm vào đó, việc cấp phép, quản lý hoạt động tại các bến thủy, bến khách ngang sông chưa được chặt chẽ.

Theo Phòng CSGT đường thủy (Công an Hậu Giang), công tác tuần tra, xử lý thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn. Do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, nên không được thực hiện thường xuyên, liên tục. Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa đảm bảo. Đến nay, tỉnh vẫn chưa có cảng, bến sông phục vụ cho việc hạ tải; đồng thời không có nơi neo đậu, tạm giữ phương tiện vi phạm. Phần lớn các trường hợp vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính, chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, các bến đò ngang chủ yếu ở vùng sâu vùng xa, nên ý thức của chủ phương tiện cũng như người dân còn hạn chế, tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

Thượng úy Nguyễn Trung Nghĩa (Phòng CSGT đường thủy - Công an Hậu Giang) cho biết từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, qua đó đã phát hiện và xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm về luật GTĐT nội địa.

Kim Anh

>> Đưa vào hoạt động bến đò ngang an toàn
>> Tỉnh đoàn Bạc Liêu xây dựng 19 bến đò ngang an toàn
>> Rùng mình những chuyến đò ngang
>> Nguy hiểm đò ngang ở Phú Yên
>> Chòng chành đò ngang trong lòng thủ đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.