Nhiều người dân đã đưa trẻ đi tiêm vắc xin miễn phí

11/03/2015 09:28 GMT+7

Sáng 10.3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã triển khai tiêm miễn phí các loại vắc xin thay thế cho vắc xin dịch vụ đang khan hiếm, tại điểm tiêm chủng dịch vụ ở 70 Nguyễn Chí Thanh.

Sáng 10.3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã triển khai tiêm miễn phí các loại vắc xin thay thế cho vắc xin dịch vụ đang khan hiếm, tại điểm tiêm chủng dịch vụ ở 70 Nguyễn Chí Thanh. 

 Trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí thay thế vắc xin dịch vụ đang khan hiếm Trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí thay thế vắc xin dịch vụ đang khan hiếm - Ảnh: Liên Châu
Đây là giải pháp ứng phó với tình trạng khan hiếm vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” tiêm dịch vụ, kéo dài trong nhiều tháng qua và được dự báo sẽ còn tiếp tục khan hiếm trong 2015. Ngay ngày đầu triển khai, đã có rất đông phụ huynh đăng ký tiêm cho con và 115 trẻ được tiêm.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi lo ngại khi đưa con em đi tiêm chủng miễn phí. Chị Bùi Thị Thanh (ở Mỹ Đức) cho biết: “Thời gian qua đã xảy ra một số trường hợp trẻ bị tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, khiến gia đình rất lo lắng nên chuyển qua tiêm vắc xin dịch vụ”. Nhưng suốt thời gian qua, do vắc xin dịch vụ đều khan hiếm nên con chị vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ. Do đó, lần này chị chấp nhận cho con tiêm vắc xin Quinvaxem thay thế. “Không tiêm thì lo con bị bệnh mà tiêm thì lại lo tai biến. Nhưng khi đến đây, con tôi được các bác sĩ khám cẩn thận trước khi tiêm và theo dõi sức khoẻ sau tiêm kỹ lưỡng nên tôi cũng thấy an tâm hơn”, một phụ huynh đưa con đi tiêm chủng chia sẻ.
“Con tôi đáng ra phải tiêm mũi 2 của vắc xin dịch vụ “ 5 trong 1” từ trước tết mà không có, trong khi mùa dịch sởi, ho gà đến rồi, chỉ lo con bị bệnh nên gia đình cho con tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí”, một ông bố có con trai 11 tháng kể.
Để tránh trường hợp quá tải, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có hướng dẫn và tuyên truyền để người dân đưa con em của mình đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn (584 điểm tiêm) trên toàn thành phố để trẻ được tiêm tất cả các loại vắc xin miễn phí.
Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết nhiều người dân mong muốn tiêm vắc xin dịch vụ vì cho rằng vắc xin dịch vụ tốt hơn vắc xin miễn phí. Tuy nhiên, mọi vắc xin trước khi lưu hành đều phải được Bộ Y tế cấp phép, bảo đảm an toàn, hiệu quả trước khi sử dụng cho người dân.
Ông Nguyễn Nhật Cảm cũng cảnh báo, vắc xin dù dịch vụ hay miễn phí đều là thuốc và cũng có một tỷ lệ nhất định trẻ có phản ứng mạnh sau tiêm. Do đó, nếu thấy dấu hiệu bất thường sau tiêm (sốt cao, khó thở, nổi ban đỏ...) phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Ông Cảm cũng lưu ý các cha mẹ: “Khi đưa con đi tiêm chủng, phụ huynh cần thông báo cụ thể về tình trạng sức khỏe, bệnh cấp tính hoặc mạn tính mà trẻ đang mắc phải; tình trạng sử dụng thuốc để có chỉ định tiêm hoặc hoãn tiêm vắc xin”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.