Nhiều hộ dân lâm cảnh khốn cùng vì mua nhà trên giấy

06/06/2014 06:00 GMT+7

Dù bốn bị can thuộc ban lãnh đạo cũ của Công ty CP Vật liệu và xuất nhập khẩu Hồng Hà sắp phải hầu tòa vì tội lừa đảo bán nhà trên giấy, các nạn nhân bị lừa vẫn như ngồi trên đống lửa vì tiền đã giao không biết bao giờ đòi lại được.

Dù bốn bị can thuộc ban lãnh đạo cũ của Công ty CP Vật liệu và xuất nhập khẩu Hồng Hà sắp phải hầu tòa vì tội lừa đảo bán nhà trên giấy, các nạn nhân bị lừa vẫn như ngồi trên đống lửa vì tiền đã giao không biết bao giờ đòi lại được.


Các nạn nhân thường xuyên đến dự án khu đô thị giãn dân tại Việt Hưng căng băng rôn đòi quyền lợi - Ảnh: Hải Long 

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ (tại khu đô thị mới Việt Hưng, Q.Long Biên) được UBND TP.Hà Nội giao cho Q.Hoàn Kiếm là chủ đầu tư nghiên cứu thực hiện từ năm 2000. Đến 10 năm sau, quận này giao cho Công ty CP Vật liệu và xuất nhập khẩu Hồng Hà (Công ty Hồng Hà) nghiên cứu thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị xây dựng, sau khi được TP thẩm định, phê duyệt mới đủ điều kiện tham gia xây dựng dự án. Tuy nhiên, sau khi được giao “nhiệm vụ”, công ty này đã tự ý rao bán nhiều căn hộ còn trên giấy của dự án.

Tháng 9.2010, phát hiện hành vi vi phạm trên của Công ty Hồng Hà, Q.Hoàn Kiếm đã lập tức yêu cầu dừng rao bán nhưng công ty này không chấp hành. 3 tháng sau, đến lượt UBND TP.Hà Nội yêu cầu đơn vị này không được bán căn hộ, nhưng đều vô ích.

Đến khi Q.Hoàn Kiếm ra văn bản hủy bỏ việc giao công ty này nghiên cứu nguồn vốn xây dựng dự án, vào tháng 4.2011, thì đã có 143 hộ dân bị lừa góp vốn mua nhà, với số tiền lên đến 250 tỉ đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an TP.Hà Nội sau đó đã vào cuộc. Đến nay, công tác điều tra, khởi tố đã hoàn tất, dự kiến ngày 9.6 tới, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm vụ án.

“Đến nay, họ đã bị bắt nhưng số tiền hơn 250 tỉ đồng đã bị tiêu xài hết, truy thu được chỉ vỏn vẹn 3.100 USD và 37 triệu đồng, còn nhà của chúng tôi thì chưa biết bao giờ có. Nhiều người đang lâm vào cảnh khốn cùng, phải thuê nhà ở tạm bợ”, chị Mai Thị Tố Nga, Trưởng ban đại diện khách hàng phản ánh.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm Lâm Quốc Hùng cho biết, quận đã yêu cầu Công ty Hồng Hà phải có trách nhiệm với những người đã đóng tiền góp vốn mua nhà, đề xuất các giải pháp bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân. Ban đầu, Công ty Hồng Hà đề xuất dùng 1.500 m2 đất tại số 109 Trường Chinh, (Q.Thanh Xuân) để xây dựng 1 tổ hợp chung cư, trong đó, dành 10 tầng căn hộ để trả cho 143 khách hàng đã nộp tiền góp vốn mua nhà tại dự án giãn dân phố cổ. Công ty này cũng xin dành 1.500 m2 đất còn lại 109 Trường Chinh để xây dựng văn phòng cho thuê, bù lại một phần chi phí thiệt hại mà công ty đã phải chịu. Phương án này TP đang xem xét.

Lê Quân

>> Hơn 100 hộ dân bị lừa mua nhà trên giấy
>> Trắng tay vì mua nhà trên giấy
>> Nguy cơ mất tiền vì mua nhà trên giấy
>> Bộ Xây dựng lại bị "tuýt còi" vì hướng dẫn bán nhà trên giấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.